Thứ sáu, 29/03/2024 00:57 (GMT+7)

Kiểm tra dự án HHB Tân Tây Đô phát hiện hàng loạt sai phạm

MTĐT -  Thứ tư, 13/06/2018 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay, đoàn Thanh tra liên ngành của Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô do Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát làm CĐT.

Chưa tổ chức nghiệm thu đã đưa dân vào ở nhiều năm qua

Hôm nay (ngày 12/6), Đoàn kiểm tra tổ chức việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng nhà chung cư do ông Cù Quang Anh, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã có mặt tại KĐT Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội thực hiện kiểm tra theo như thông báo trước đó của Sở Xây dựng Hà Nội về việc kiểm tra công tác quản lý sử dụng nhà chung cư HHB Tân Tây Đô.

Dự án HHB Tân Tây Đô chưa được nghiệm thu đã đưa dân vào ở.

 Đoàn kiểm tra gồm có ông Cù Quang Anh, Phó Chánh Thanh tra sở Xây dựng làm trưởng đoàn và các thanh tra viên; Đại diện UBND huyện Đan Phượng; UBND xã Tân Lập; đại diện CĐT; các thành viên BQT tòa nhà HHB và một số cư dân sinh sống tại tòa nhà tham gia buổi làm việc…

Tại Buổi kiểm tra, BQT Tòa nhà HHB đã chỉ ra nhiều vấn đề bất cập khiến cư dân bức xúc, đấu tranh trong thời gian qua. Nổi cộm nhất là các vấn đề về bàn giao quỹ bảo trì, phân định diện tích chung – riêng, bàn giao hồ sơ pháp lý, vấn đề nhà sinh hoạt cộng đồng,… của tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô.

Ông Vũ Văn Biên, thành viên BQT tòa nhà bức xúc: “CĐT trắng trợn vi phạm quy định của pháp luật khi bàn giao nhà cho cư dân mà chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật. Điều này đã ảnh hưởng đến đời sống, và sự an toàn của hàng trăm hộ dân sinh sống tại tòa nhà”, ông Biên nhận định.

Về vấn đề bàn giao quỹ bảo trì của tòa nhà, ông Vũ Ngọc Lam, trưởng BQT tòa nhà cho biết, đến thời điểm này CĐT chưa thực hiện bàn giao đầy đủ quỹ bảo trì cho BQT. Mặc dù BQT thành lập đã lâu, nhưng hiện tại CĐT mới bàn giao quỹ bảo trì của 174 căn hộ. Hiện tại còn 2 căn hộ, 3 tầng thương mại và tầng hầm CĐT vẫn chưa thực hiện bàn giao. Đề nghị CĐT bàn giao 100% phí bảo trì cho BQT theo quy định của pháp luật, bao gồm cả 3 tầng thương mại và tầng hầm.

Dự án không có phòng sinh hoạt cộng đồng, đoàn kiểm tra làm việc tại một căn phòng do CĐT bố trí, ngay tại tầng 1 của HHB Tân Tây Đô.

 Đại diện Sở Xây dựng đã Yêu cầu CĐT căn cứ theo Luật Nhà ở để bàn giao quỹ bảo trì cho BQT theo đúng quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc, đại diện CĐT cũng “chốt” thời hạn bàn giao quỹ bảo trì trước 30/6/2018.

“Chây ì” bàn giao hồ sơ để che giấu sai phạm?

Về việc bàn giao hồ sơ tòa nhà cho BQT, ông Vũ Văn Biên cho rằng “chúng tôi đã rất thiện chí làm việc với CĐT, thống kê rất chi tiết các hồ sơ còn thiếu, kiến nghị bàn giao nhưng CĐT “làm lơ”.  Hiện tại chúng tôi chưa nhận được hồ sơ về PCCC, hồ sơ thiết kế và Giấy phép Xây dựng tòa nhà. Chúng tôi cho rằng, CĐT không bàn giao là để che giấu sai phạm, che giấu hồ sơ để che giấu sai phạm”, đại diện BQT tòa nhà HHB nhấn mạnh.

Về những sai phạm của CĐT tại tòa nhà này, ông Cù Quang Anh – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng: Tòa nhà HHB Tân Tây Đô đã bàn giao nhà, cho dân vào ở từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Đến nay công trình vẫn không có văn bản chấp thuận nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để đưa vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng kết luận: “Công trình này phải được nghiệm thu mới được đưa vào sử dụng. Do chưa được tổ chức nghiệm thu nên hiện tại không có hồ sơ pháp lý. Vì vậy chúng tôi yêu cầu CĐT phải liên hệ với Bộ Xây dựng để tổ chức nghiệm thu tòa nhà, hoàn thiện hồ sơ pháp lý và bàn giao cho BQT theo đúng quy định của pháp luật”.

Về phòng sinh hoạt cộng đồng, đại diện CĐT cho rằng, trong hồ sơ thiết kế tòa nhà không có phòng sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, CĐT đã có văn bản gửi BQT tòa nhà về việc bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân và BQT đã đồng ý với đề xuất này. Đoàn kiểm tra cũng kết luận, yêu cầu CĐT bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng, sau khi bố trí xong, CĐT phải thực hiện bàn giao cho BQT và hoàn thành trước ngày 30/8/2018.

Biên bản kiểm tra đã kết luận nhiều vấn đề tồn tại của tòa nhà HHB Tân Tây Đô.

Ngoài ra, về việc lấn chiếm không gian xung quanh, lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung, chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung… tại Biên bản Kiểm tra, Đoàn Kiểm tra đã giao Đội TTXD huyện Đan Phượng phối hợp với UBND xã Tân Lập và các phòng ban chuyên môn của huyện tổ chức kiểm tra và báo cáo kết quả kiểm tra gửi Đoàn kiểm tra, BQT tòa nhà HHB, thời hạn thực hiện xong trước ngày 30/6/2018.

Sai phạm chồng chất, Hải Phát bị xử phạt hành chính 75 triệu đồng

Trước những sai phạm của CĐT, Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản vi phạm, kiến nghị xử phạt hành chính 75 triệu đồng đối với những sai phạm của CĐT Hải Phát tại dự án HHB Tân Tây Đô.

Kết luận buổi Kiểm tra, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND huyện Đan Phượng chỉ đạo phòng Quản lý Đô thị huyện phối hợp với UBND xã Tân Lập và các đơn vị chức năng của huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc CĐT, BQT và đơn vị quản lý vận hành thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, nếu có vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết thì báo cáo, đề xuất UBND TP giải quyết theo quy định.

Trước đó, từ khi chính thức bàn giao nhà cho cư dân từ năm 2015 đến nay, HHB Tân Tây Đô xuất hiện không ít những vụ “lùm xùm” liên quan đến nhiều vấn đề của dự án.

Điển hình là việc nước sạch nhiễm asen, bãi đỗ xe nhập nhèm với hành lang PCCC, chây ì bàn giao quỹ bảo trì, nhiều hạng mục của công trình xuống cấp nhiêm trọng,…

Trước tình hình đó, cư dân HHB đã nhiều lần phản ánh tới báo chí, thậm chí gửi đơn thư ‘kêu cứu’ đến nhiều cơ quan thẩm quyền với mong muốn được các cơ quan chức năng can thiệp, yêu cầu CĐT tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân.

Theo Nam Giang/Sức Khỏe Cộng Đồng

Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra dự án HHB Tân Tây Đô phát hiện hàng loạt sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.