Thứ bảy, 20/04/2024 20:39 (GMT+7)

Kiên Giang: Chủ động phòng chống dịch Covid-19

Trương Anh Sáng -  Thứ bảy, 01/05/2021 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Kiên Giang triển khai đồng loạt nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng chống dịch, không để lây lan ra cộng đồng.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lây lan với tốc độ nhanh trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân ở nhiều quốc gia. Tổ chức Y tế thế giới nhận định, dịch Covid-19 ít nhất còn kéo dài trong 02 năm tới.

Hiện tại, tình hình dịch bệnh tại Campuchia vẫn chưa được kiểm soát, dự kiến công dân Việt Nam đang lao động, sinh sống ở các nước sẽ tiếp tục trở về địa phương qua biên giới Việt Nam - Campuchia với số lượng lớn qua cửa khẩu, hoặc nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở và qua các phương tiện vận chuyển trên biển... Do đó, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi gia đình và mỗi người dân phải luôn nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, tập trung quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều biện pháp được triển khai khẩn trương nhằm phòng chống sự lây lan của dịch bệnh

Đồng thời, các sở, ban, ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới; thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Hiện tỉnh Kiên Giang đang ở cấp độ 2 nên cần tập trung quyết liệt ngăn chặn, chủ động truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly, điều trị hiệu quả, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để ứng phó, xử lý triệt để các tình huống dịch ở cấp độ cao hơn. Làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong theo phương châm “4 tại chỗ”; kiểm soát tuyến vành đai trên bộ và trên biển, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Tuyến sau vành đai biên giới do UBND các huyện, thành phố là cơ quan đầu mối chỉ đạo lực lượng Công an, Quân sự, Dân quân tự vệ và các lực lượng khác tại địa phương phối hợp với lực lượng của Cục Quản lý thị trường tỉnh, Thanh tra giao thông tỉnh thực hiện tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt, không để lọt các đối tượng vượt biên giới trái phép và buôn lậu. Tổ chức cách ly y tế chặt chẽ, xét nghiệm tầm soát Covid-19 và điều trị hiệu quả cho người bệnh, đảm bảo tất cả người nhập cảnh và những người có tiếp xúc gần với các đối tượng này mà không được trang bị phương tiện phòng hộ đúng quy định phải được cách ly tập trung đủ thời gian, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 đúng quy định.

Các cơ sở cách ly tập trung, bao gồm các khách sạn hoặc cơ sở lưu trú được chọn làm nơi cách ly tập trung phải đảm bảo tuân thủ các quy định về cách ly y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly và lây lan ra cộng đồng. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở cách ly tập trung, kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh các trường hợp cố tình vi phạm nội quy, quy chế của khu cách ly để xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố được giao nhiệm vụ thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 phải đảm bảo các điều kiện về kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo đủ phương tiện phòng hộ cá nhân, tuyệt đối không để lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế và người những người khác. Tổ chức chăm sóc người bệnh, điều trị đúng phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế, lấy mẫu xét nghiệm đúng quy cách, thời điểm. Thực hiện nghiêm ngặt các quy định về xuất viện, chuyển viện lên tuyến trên.

Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về cách ly tại nhà, đặc biệt lưu ý các trường họp dương tính với Covid-19 đã điều trị khỏi bệnh, cho xuất viện và về cách ly tại nhà để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm dự phòng các tình huống tái dương tính. Kích hoạt các đội phản ứng nhanh, tăng cường hỗ trợ cho các cơ sở y tế ở tuyến dưới thực hiện tốt việc cách ly, điều trị, chăm sóc tại chỗ, hạn chế tối đa vận chuyển người bệnh lên tuyến trên, chỉ được chuyển những trường hợp bệnh nặng, vượt quá khả năng điều trị.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Chủ động phòng chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất