Thứ sáu, 29/03/2024 07:40 (GMT+7)

Kiên Giang: Dự án cống Xẻo Nhào mang lại hiệu quả, được lòng dân

Thái Võ -  Thứ bảy, 04/01/2020 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước nhu cầu của người dân, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã xin chủ trương và quyết định đẩy nhanh quá trình xây dựng trở lại cống Xẻo Nhào, qua đó giúp đời sống, kinh tế khu vực chuyển biến tích cực.

Gặp nhiều khó khắn, vướng mắc

Trước tình trạng cần thiết, cấp bách trong việc kiểm soát nước mặn, điều tiết nước ngọt đáp ứng mục tiêu ứng phó với các bất lợi do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, góp phần bảo vệ cơ sở hạ tầng, cộng đồng dân cư và phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển tỉnh Kiên Giang, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang quyết liệt đẩy nhanh quá trình xây dựng trở lại và đưa vào sử dụng công trình cống Xẻo Nhào trên đê biển An Biên - An Minh.

Hành động này của NN&PTNT tỉnh Kiên Giang được UBND Tỉnh và các cấp ban ngành địa phương cùng bà con nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao. Bởi lẽ, việc làm này cho thấy Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã nhanh chóng kiểm điểm, khắc phục những sai lầm thiếu sót mắc phải trước đó, đồng thời suy nghĩ cho nhu cầu, lợi ích của nhân dân để làm lại và làm tốt nhiệm vụ được giao.

Vượt qua khó khăn, khắc phục thiếu sót, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã nhanh chóng đưa công trình cống Xẻo Nhào vào xây dựng lại để phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo hồ sơ phóng viên có được, công trình cống Xẻo Nhào thuộc dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) khôi phục và nâng cấp đê biển An Biên - An Minh (tỉnh Kiên Giang) do Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam lập đã được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt tại quyết định số 2319/QĐ-UBND ngày 25/9/2008.

Cụ thể, công trình cống Xẻo Nhào được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán vào ngày 22/12/2010. Sau quá trình tổ chức đấu thầu, công trình đã được giao cho Công ty Cổ phần Tàu Quốc thực hiện thi công xây dựng với giá là hơn 44 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 15/09/2012. Tuy nhiên, đến ngày 01/01/2015, theo Công văn số 1557/VP-KTCN ký ngày 15/04/2015 của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang, công trình bị tạm ngừng thi công do thiếu vốn.

Không những vậy, thời điểm đầu năm 2017, đoàn Thanh tra do Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang tổ chức kiểm tra các dự án ĐTXD cơ bản do Sở NN&PTNT làm CĐT, trong đó có công trình xây dựng cống Xẻo Nhào. Việc này một lần nữa khiến công trình vẫn chưa thể tiếp tục được khởi công trở lại.

Theo Kết luận thanh tra số 03/KL-SKHĐT ngày 05/05/2017 của Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Kiên Giang, đối với gói thầu số 19 xây dựng cống Xẻo Nhào, việc tổ chuyên gia chọn nhà thầu đứng thứ II để kiến nghị và được Phòng Quản lý xây dựng công trình thuộc Sở NN&PTNT thẩm định và trình CĐT phê duyệt là chưa đúng quy trình. Mặc dù nguyên nhân được chỉ ra là do trong thời điểm đấu thầu gói thầu cống Xẻo Nhào, nhà thầu xếp hạng I là Công ty Hoàn Mỹ với giá trúng thầu là gần 40 tỷ đồng cùng lúc thi công nhiều công trình nên trang thiết bị phục vụ thi công không huy động được.

Theo đó phía CĐT xác định Công ty khó có thể đảm bảo tiến độ thực hiện công trình cống Xẻo Nhào. Do đó đã quyết định chọn nhà thầu xếp hạng II trúng thầu. Theo đại diện Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết, sau khi kiểm tra và phát hiện vụ việc, đại diện phía CĐT cũng đã mời phía Công ty lên làm việc và đã thống nhất ý kiến với Công ty Hoàn Mỹ. Tuy nhiên, cán bộ chuyên môn đã có thiếu sót khi không lập biên bản ghi nhận buổi làm việc dẫn tới kết quả việc chọn thầu chưa đúng quy trình, quy định.

Theo đó, Kết luận số 03 đã xác định việc Tổ chuyên gia không mời nhà thầu xếp hạng I đến thương thảo mà mời nhà thầu xếp hạng II đến thương thảo, ký hợp đồng là sai quy trình, không đúng theo quy định, qua đó gây thất thoát cho nhà nước số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Sau khi có Kết luận số 03, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã ngay lập tức nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời có hình thức kỷ luật đối với những cá nhân liên quan, các cá nhân sai phạm cũng đã thực hiện khắc phục hậu quả là đền bù số tiền thất thoát hơn 4 tỷ đồng.

Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh xây dựng

Ngay sau khi có Kết luận Thanh tra, ngày 12/06/2017, Sở NN&PTNT đã tổ chức họp bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thi công cống Xẻo Nhào với Ban Quản lý dự án cũng như đơn vị thi công. Bên cạnh đó, Sở cũng đã tổ chức họp bàn và đi đến thống nhất với nhà thầu về phương án xử lý để nhanh chóng đưa công trình trở lại xây dựng để phục vụ nhân dân.

Việc cống Xẻo Nhào được xây dựng và hoàn thiện trong thời gian ngắn đã nhân được sự đánh giá cao của các cấp lãnh đạo cũng như nhân dân khu vực.

Tới ngày 28/07/2017, Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc xin lập dự toán mới toàn bộ phần khối lượng công việc còn lại của công trình cống Xẻo Nhào và được UBND tỉnh chấp thuận theo văn bản số 4250/VP-KTCN ngày 09/08/2017. Tới ngày 18/10/2017, công trình cống Xẻo Nhào được tái khởi công và được lập biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 15/04/2019.

Trao đổi với PV về những vấn đề xảy ra trong quá trình đấu thầu xây dựng cống Xẻo Nhào, ông Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện vụ việc đã được xử lý, khắc phục, các cá nhân trong vụ việc đã bị kỷ luật. Bản thân ông là người đứng đầu cũng đã nhiều lần làm báo cáo, tờ trình gửi UBND tỉnh và Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang trình bày về toàn bộ vụ việc.

Ông Tâm cho biết thêm, việc làm thất thoát của Nhà nước hơn 4 tỷ là do thiếu sót trong việc không thống nhất với đơn vị trúng thầu trong việc giảm giá trúng thầu bằng với nhà thầu hạng I nên đã có chênh lệch hơn 4 tỷ đồng. Chính vì vấn đề này đã khiến các cán bộ chấm thầu bị ảnh hưởng nặng nề, không chỉ bị kỷ luật, các đồng chí còn phải chịu trách nhiệm khắc phục số tiền này.

Ông Tâm bày tỏ: “Mặc dù có một số thiếu sót trong quá trình thực hiện nhưng chính việc nhanh chóng lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực đã giúp dự án cống Xẻo Nhàu hoàn thành và kịp thời đưa vào sử dụng, đảm bảo cuộc sống của người dân. Ngày cống được đưa vào sử dụng, bà con quanh vùng mừng lắm”.

Theo ghi nhận thực tế tại khu vực cống Xẻo Nhàu, PV được rất nhiều người dân chia sẻ về những ảnh hưởng tích cực của công trình này. Theo anh Trương Văn Tuấn (ngụ xã Tân Thạnh, huyện An Minh), việc thi công lại và hoàn thành công trình cống Xẻo Nhàu một cách nhanh chóng đã cải thiện cuộc sống và thay đổi bộ mặt xã mình. “Từ ngày có công cũng không còn tình trạng rác thải tràn vào đường, vào nhà như xưa. Chúng tôi rất phấn khởi. Không những vậy, cống còn giúp ngăn chặn tình trạng nước biển mặn xâm lấn”.

Chị Nguyễn Thị Bé (ngụ xã Tân Thạnh, huyện An Minh) hồ hởi cho biết: “Đáng ra là xây xong lâu lắm rồi mà không hiểu sao công trình bị dừng. Mới năm trước thi công trở lại, không ngờ hoàn thành nhanh, dân vui lắm vì đợi từ lâu rồi. Từ ngày có cống tiện lắm, đi lại dễ dàng hơn, đặc biệt là các cháu học sinh mùa mưa lũ đi lại khó hăn, nay thì mọi thứ tốt rồi. Cái này phải cảm ơn Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện cho dân chúng tôi được nhờ, yên tâm làm ăn, canh tác”.

Nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống, kinh tế khu vực sau khi đưa vào sử dụng cống Xẻo Nhào. 

Có thể thấy rằng, dù quá trình thực hiện dự án cống Xẻo Nhào đã mắc phải một số hạn chế trong công tác lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên, nhìn vào thực tế cũng không thể không ghi nhận sự nỗ lực của lãnh đạo Sở NN&PTNN nói riêng cũng như lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang qua việc nhanh chóng khắc phục khó khăn, giải quyết vướng mắc để nhanh chóng hoàn thiện dự án, mang lại hiệu quả tích cực cho đời sống cũng như kinh tế của nhân dân địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Dự án cống Xẻo Nhào mang lại hiệu quả, được lòng dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.