Thứ tư, 24/04/2024 13:32 (GMT+7)

Kiên Giang: Huyện Kiên Lương có “bất lực” trước vi phạm của cơ sở dưỡng lão tình thương?!

Văn Bình -  Thứ hai, 26/09/2022 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ sở dưỡng lão tình thương tại xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kí thành lập cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính vì vướng sai phạm và yêu cầu dừng thi công. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng ?

Xây dựng vướng nhiều sai phạm

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về việc thi công xây dựng cơ sở dưỡng lão tình thương tại Ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang do ông Oàn Lộc Phến làm chủ đầu tư đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kí thành lập cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính vì nhiều hành vi vi phạm và yêu cầu dừng thi công. Tuy nhiên, điều lạ ở đây là chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công xây dựng mà chính quyền sở tại gần như “bất lực” trong việc phát hiện và xử lý ngăn chặn.

Dự án thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương tại xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang do ông Oàn Lộc Phến làm chủ đầu tư được UBND huyện Kiên Lương cấp giấy chứng nhận đầu tư đăng kí thành lập cơ sở vào tháng 4 năm 2019 (thể hiện tại Quyết định số 01/GCN-LĐTBXH của Phòng Lao động ,Thương binh và xã hội Kiên Lương – UBND huyện Kiên Lương).

tm-img-alt
Cơ sở vẫn tiếp tục thi công sau khi vướng nhiều vi phạm (ảnh ngày 23/9/2022).

Theo đó, đến tháng 7/2022 ,Phòng lao động, thương binh và xã hội Kiên Lương – UBND huyện Kiên Lương đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương này với lý do: Giấy chứng nhận đăng kí thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương đã quá 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng kí thành lập nhưng cơ sở chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 21, Nghị định 103/2017 NĐ-CP, ngày 12/9/2017 của Chính phủ.

Tuy nhiên sau khi bị thu hồi giấy chứng nhận thành lập, ông Oàn Lộc Phến vẫn tiếp tục thi công xây dựng cơ sở và vướng nhiều vi phạm.

tm-img-alt
Quyết định số 1779/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính của UBND huyện Kiên Lương.

Cụ thể. ngày 02/8/2022, UBND huyện Kiên Lương đã xử phạt ông Oàn Lộc Phến 140 triệu đồng tại Quyết định số 1779/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính với những hành vi:

Hành vi thứ nhất: Xử phạt 40 triệu đồng cho hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan có thẩm quyền cho phép với diện tích 6.559,23 m2 tại tổ 03, ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Hành vi thứ hai: Xử phạt 55 triệu đồng cho hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp đối với công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng thuộc trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới. Công trình thi công tại tổ 03, ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Hành vi thứ ba: Xử phạt 45 triệu đồng cho hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền với khối lượng 5.600 m3 tại tổ 03, ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Huyện Kiên Lương có “bất lực” !

Liên quan đến việc ông Oàn Lộc Phến vẫn tiếp tục thi công xây dựng cơ sở tình thương tại Ấp Ngã Tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính và bắt buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục.

Tại buổi làm việc trực tiếp với Phóng viên (PV) Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Võ Quang Phúc – Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương khẳng định: Hiện nay, công trình vướng nhiều sai phạm và đã bị xử phạt và yêu cầu dừng thi công để khắc phục.

tm-img-alt
Buổi làm việc giữa PV với UBND huyện Kiên Lương.

Trước câu hỏi, vậy tại sao theo ghi nhận của PV thì công trình này vẫn đang tiếp tục xây dựng và không có dấu hiệu của việc dừng lại thì ông Phúc cho hay: Đối với việc chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công xây dựng, trách nhiệm phát hiện ngăn chặn, xử lý thuộc về UBND xã Dương Hòa – Chủ tịch xã phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện. Khi phát hiện việc này cần phải lập biên bản và tiếp tục yêu cầu dừng thi công…

Đáng chú ý hơn, cũng tại buổi làm việc với PV ngày 21/9/2022 của UBND huyện Kiên Lương, sau khi PV phản ánh và cung cấp những hình ảnh ghi nhận được về việc công trình dưỡng lão tình thương của ông Oàn Lộc Phến vẫn tiếp tục được thi công xây dựng thì ông Ong Văn Lình – Chủ tịch UBND Dương Hòa (thành phần tham gia buổi làm việc) thông tin: “Tôi vừa cử bộ phận chuyên môn đi kiểm tra thì bên phía công trình cho rằng họ chỉ đang dọn dẹp mặt bằng”.

tm-img-alt
Cơ sở vẫn tiếp tục thi công xây dựng nhưng cán bộ UBND xã Dương Hòa đi kiểm tra và cho biết: "Họ chỉ đang dọn dẹp mặ bằng" (ảnh ngày 21/9/2022).

Thiết nghĩ, với những gì đang diễn ra và tồn tại khi xây dựng cơ sở dưỡng lão tình thương tại xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, UBND tỉnh Kiên Giang cần sớm vào cuộc để nắm được sự việc và đưa ra các chỉ đạo, biện pháp khắc phục và xử lý sai phạm đối với ông Oàn Lộc Phến – Chủ đầu tư cơ sở. Vì, phải chăng mọi thứ đã vượt quá tầm quản lý của UBND huyện Kiên Lương và UBND xã Dương Hòa, UBND huyện thì giao trách nhiệm cho UBND xã, còn UBND xã thì chỉ kiểm tra qua loa...

Một cơ sở dưỡng lão bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kí thành lập cơ sở, bị xử phạt vi phạm hành chính với nhiều hành vi vi phạm khi thi công xây dựng song vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công, liệu đây có phải là sự coi thương pháp luật và chính quyền địa phương. Thắc mắc này xin được gửi đến UBND tỉnh Kiên Giang!

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Huyện Kiên Lương có “bất lực” trước vi phạm của cơ sở dưỡng lão tình thương?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.