Thứ ba, 19/03/2024 17:53 (GMT+7)

Kiên Giang: Nhiều sai phạm tại dự án nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1

Đỗ Thuận -  Thứ sáu, 14/01/2022 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ nhiều sai phạm trong việc đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ Trường tiểu học Cửa Dương 1, tại xã Cửa Dương, Tp.Phú Quốc, Kiên Giang.

Vi phạm các quy định tại Luật Đất đai năm 2013

Ngày 02/8/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản số 4322/BTNMT-TTr chỉ rõ nhiều sai phạm trong việc đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ Trường tiểu học Cửa Dương 1. Văn bản trên của Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến vụ việc ông Lê Trí Minh (ngụ ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, TP.Phú Quốc, Kiên Giang) tố cáo các dấu hiệu vi phạm pháp luật của nguyên Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (nay là thành phố Phú Quốc) khi thực hiện dự án xây dựng nhà hiệu bộ Trường tiểu học Cửa Dương 1 mà Môi trường và Đô thị điện tử đã có loạt bài phản ánh trước đây.

Cụ thể, văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nêu rõ: “Diện tích 3.929,4 m2 đất nêu trên do UBND xã Cửa Dương quản lý, thuộc quy hoạch đất ở nông thôn nhưng năm 2019, UBND huyện Phú Quốc triển khai thực hiện dự án xây dựng Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 khi chưa lập thủ tục trình cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Quốc thực hiện dự án xây dựng mới Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 là không đúng quy định tại Điều 45, Điều 46, Điều 59, Điều 62 Luật Đất đai năm 2013. Nội dung ông Lê Trí Minh tố cáo không thực hiện thu hồi đất theo trình tự, thủ tục quy định khi thực hiện dự án xây dựng Nhà hiệu bộ Trường tiểu học Cửa Dương 1 là có cơ sở”.

Ngoài ra, việc Chủ tịch UBND Kiên Giang căn cứ Điều 29, Luật Tố cáo để không thụ lý đơn tố cáo của ông Minh, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận “là chưa phù hợp”.

Như vậy, việc triển khai dự án xây dựng Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 đã vi phạm các quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc “xem xét kiểm điểm trách nhiệm để làm rõ sai phạm và xử lý theo thẩm quyền quy định đối với tập thể và cá nhân” trong việc để xảy ra các tồn tại. Trong đó có việc triển khai thực hiện dự án xây dựng mới Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 khi chưa hoàn thành các thủ tục trình cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án. Đồng thời, có biện pháp xử lý, khắc phục các tồn tại và nội dung tố cáo có cơ sở nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo tỉnh Kiên Giang vẫn chưa có động thái xử lý đối với các cá nhân và tập thể, để xảy ra sai phạm. Trong khi khoản ngân sách nhà nước đã phải chi hơn 4,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ nhưng lại sử dụng không đúng mục đích, dự án bị bỏ hoang trong thời gian dài, khiến dư luận hết sức bất bình.

tm-img-alt
Ông Lê Trí Minh trước công trình xây dựng nhà hiệu bộ trái phép.

Mặt khác, theo văn bản số 979/BTNMT-TTr, ngày 3/3/2021, của Bộ Tài nguyên Môi trường gửi Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khiếu nại, tố cáo của ông Lê Trí Minh cho biết: “Theo báo cáo của UBND xã Cửa Dương và UBND huyện Phú Quốc thì diện tích khu đất ông Minh và bà Trương Thị Hiền, trước năm 1985 là rừng chồi tự nhiên do Nhà nước quản lý, năm 1985 Đoàn Thanh niên xã Cửa Dương phát hoang trồng Điều. Theo bản đồ và Sổ mục kê đất đai xã Cửa Dương lập năm 1993, diện tích đất nêu trên thuộc một phần thửa đất số 126, tờ bản đồ số 2 (diện tích cả thửa 71.682m2) do UBND xã Cửa Dương quản lý. Theo hồ sơ địa chính phê duyệt năm 2011 thì diện tích đất nêu trên thuộc một phần thửa đất số 12 tờ bản đồ số 24, diện tích cả thửa là 13.363,9m2, do UBND xã Cửa Dương quản lý”…

Như vậy, UBND xã Cửa Dương luôn khẳng định phần đất trên do địa phương này quản lý từ năm 1985 nhưng tại sao hiện chỉ còn diện tích 3.929,4 m2? (phần đất đang tranh chấp với gia đình ông Lê Trí Minh). Phần diện tích đất còn lại UBND xã Cửa Dương đã cấp cho cá nhân, đơn vị nào, có hay không sai phạm làm thất thoát tài sản Nhà nước? Điều này vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ.

Cần làm rõ những cá nhân, tổ chức sai phạm

Từ kết luận trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc “xem xét kiểm điểm trách nhiệm để làm rõ sai phạm và xử lý theo thẩm quyền quy định đối với tập thể và cá nhân” trong việc để xảy ra các tồn tại. Trong đó có việc triển khai thực hiện dự án xây dựng mới Nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 khi chưa lập thủ tục trình cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án. Đồng thời, có biện pháp xử lý, khắc phục các tồn tại và nội dung tổ cáo có cơ sở nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Văn bản thông báo kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường về vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Lê Trí Minh cho biết: “Với kết luận của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, tôi mong rằng các cơ quan bảo vệ chức năng cần sớm xem xét, xử lý tập thể, cá nhân sai phạm theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, làm rõ việc sử dụng ngân sách nhà nước để xây dựng công trình trái phép, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những sai phạm trên”.

Ngoài ra, ông Lê Trí Minh còn cho biết đã gửi đơn đến Ủy Ban Kiểm tra Trung ương, tố cáo Chủ tịch huyện Phú Quốc thời điểm ký duyệt xây dựng nhà hiệu bộ trên phần đất của gia đình ông đang xử dụng, nhằm đòi lại công bằng và làm rõ những cá nhân, tổ chức cố tình sai phạm gây thiệt hại kinh tế cho nhà nước và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Nhiều sai phạm tại dự án nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.