Thứ sáu, 29/03/2024 22:08 (GMT+7)

Kiên Giang: Nhiều vi phạm trong bảo vệ môi trường

Đỗ Thuận -  Thứ hai, 01/06/2020 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo UBND Kiên Giang và các sở, ngành tỉnh này có nhiều thiếu sót, buông lỏng quản lý trong công tác bảo vệ môi trường.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ có Thông báo Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (thời kỳ 2011-2017), trong đó đã chỉ ra nhiều vi phạm của địa phương này trong công tác bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Kết luận nêu rõ: UBND tỉnh Kiên Giang chưa thật sự chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường nói chung, trong đó có việc xử lý rác thải, nước thải; đặc biệt, trên địa bàn huyện Phú Quốc, mặc dù lượng nước thải và rác thải thực tế đều vượt nhiều lần so với dự báo theo Quy hoạch tại Quyết định số 633/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng tỉnh chưa có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Tỉnh cũng chưa quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; thiếu kiểm tra, giám sát đối với các chủ nguồn thải, đặc biệt là chủ đầu tư các dự án trong việc thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thiếu kiểm tra, kiểm soát khối lượng đá thực tế khai thác. Việc buông lỏng trên đã dẫn đến Công ty TNHH Siam City Cement Việt Nam kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường chưa đúng quy định với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Ô nhiễm rác thải, nước thải tại huyện Phú Quốc đang ở mức đáng báo động.

Đáng chú ý, Ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang và Công ty Phát triển hạ tầng Khu kinh tế, chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thạnh Lộc, cho phép các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng và đưa các nhà máy sản xuất, chế biến đi vào hoạt động khi hệ thống thoát nước, xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp chưa hoàn thành. Hành vi này vi phạm Khoản 4, Điều 8 Thông tư số 35/2015/TT-BTNMT.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ phí bảo vệ môi trường, dẫn tới một số tổ chức chưa kê khai hoặc kê khai thiếu nghĩa vụ nộp phí bảo vệ môi trường, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, UBND Tp. Rạch Giá không ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường được thực hiện qua thanh tra.

Với những vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2011-2017 chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành chung; Thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực thuộc chịu trách nhiệm chính đối với vi phạm, thiếu sót đã nêu./.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Nhiều vi phạm trong bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới