Thứ sáu, 19/04/2024 19:01 (GMT+7)

Kiên Giang: Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân

Trương Anh Sáng -  Thứ ba, 17/03/2020 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thông tin bệnh nhân nhiễm COVID-19 từng đến Phú Quốc du lịch 5 ngày, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã tổ chức họp khẩn để bàn phương cách phòng chống dịch.

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang làm việc với UBND huyện Phú Quốc về việc phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 15 và 16/3/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thanh Bình đã có chuyến công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo tình hình diễn biến dịch và công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Phú Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thanh Bình kết luận, đến thời điểm hiện tại tỉnh Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng chưa có ca dương tính nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để giảm thiểu tối đa nguồn lây bệnh, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện Phú Quốc tập trung chỉ đạo quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc” với phương châm 04 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và thực hiện phương châm sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế của huyện, doanh nghiệp và người dân để quyết tâm kiểm soát, phòng chống dịch, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của nhân dân.

Theo đó, xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch từ huyện đến tổ nhân dân tự quản theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đồng thời, yêu cầu các ngành, cơ quan đoàn thể, Tổ nhân dân tự quản tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia với chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Chỉ đạo lực lượng công an triển khai quyết liệt công tác xác định các đối tượng tiếp xúc gần với người bệnh được xác định; có tiếp xúc với người tiếp xúc gần với người bệnh được xác định..., để triển khai thực hiện cách ly theo quy định. Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến dịch trên địa bàn huyện để phát hiện sớm, tổ chức khoanh vùng, cách ly điều trị và tiêu độc, khử trùng ngay đối với những khu vực phát hiện có người nhiễm bệnh; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng nhiễm COVID-19 và người ra, vào khu vực cách ly để hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Ngoài ra, tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt người nhập cảnh ra, vào huyện qua cửa khẩu hàng không, tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo và đường hàng hải, nhất là những người đến từ hoặc đi qua vùng dịch, kiên quyết không để lọt những người nhiễm bệnh hay nguy cơ nhiễm bệnh vào địa bàn huyện, đặc biệt là khu vực biên giới đường biển giáp với một số quốc gia; kiểm tra chặt chẽ các thủ tục xuất nhập cảnh và kiểm tra chi tiết, nghiêm túc tờ khai y tế.

Chỉ đạo triển khai ngay khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh vào huyện và khai báo y tế toàn dân theo quy định. Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi không khai báo hoặc khai báo không trung thực về tình trạng dịch bệnh.

Chỉ đạo xây dựng ngay kịch bản và triển khai diễn tập các tình huống có một số ca nhiễm bệnh, nhiều ca nhiễm bệnh và tình huống xấu nhất; rà soát, điều chỉnh quy trình, quy chế phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị trong công tác tổ chức giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại cửa khẩu; tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm công cộng tập trung đông người, nhất là trường học, bến xe, bến tàu, cơ sở y tế, chợ, siêu thị,...

Thành lập ngay bệnh viện dã chiến và các khu cách ly tập trung trên địa bàn theo từng cấp độ và dự kiến cho tình huống xấu nhất, đảm bảo tốt nhất các điều kiện và cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế..., tại bệnh viện dã chiến và các khu cách ly tập trung.

Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở giao thông vận tải, Cảng vụ hàng hải căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ người dân qua lại khu vực biên giới Campuchia. Tăng cường kiểm soát hoạt động các tàu du lịch vận chuyển khách tham quan các đảo, quần đảo, các phương tiện vận chuyển hành khách từ bờ ra đảo đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên, học viên và giáo viên, cùng ngày, UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản số 361 về việc cho học sinh, sinh viên, học viên và giáo viên trên địa bàn Phú Quốc được nghỉ học từ ngày 17/3 để phòng, chống dịch COVID-19 cho đến khi có thông báo mới.

Ông Mai Văn Huỳnh - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đề nghị tạm dừng có thời hạn hoạt động của chợ đêm Phú Quốc, karaoke, massage, các điểm tụ tập đông người để kiểm soát dịch bệnh. Ngoài ra, ông Huỳnh cũng yêu cầu xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 1.000 giường cho kịch bản mới. Trong đó, yêu cầu Lữ đoàn 950 báo cáo quân khu trang bị bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường, một số cơ sở lưu trú trên địa bàn lo 500 giường còn lại.
Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...