Thứ sáu, 19/04/2024 12:49 (GMT+7)

Kiên Giang: Vinh danh 101 gương hiến máu tiêu biểu

Trương Anh Sáng -  Thứ tư, 15/06/2022 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 14/6/2022, tại Tp. Rạch Giá đã diễn ra chương trình “Giọt hồng đất Kiên Giang” và “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu” Kiên Giang 2022.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung, qua 8 năm tổ chức Hành trình đỏ tại Kiên Giang đã tạo sự đồng tình, hưởng ứng cao của các ngành, các cấp về hoạt động nhân đạo. Chương trình đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên và người dân.

Năm 2022, tỉnh Kiên Giang tổ chức Hành trình đỏ cấp tỉnh đi qua 05 huyện, thành phố với mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong hoạt động hiến máu tình nguyện và an toàn truyền máu, mở rộng đối tượng hiến máu tình nguyện, xây dựng và phát triển lực lượng hiến máu dự bị, đồng thời ghi nhận và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người cùng những tấm gương tiêu biểu góp phần tạo sự lan tỏa truyền thống nhân văn “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam, hướng đến xây dựng thói quen hiến máu nhắc lại thường xuyên của mỗi người dân trong cộng đồng.

Đồng thời, Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh máu và các sản phẩm từ máu đóng vai trò rất quan trọng trong cấp cứu và điều trị người bệnh. Khoa học cũng đã chứng minh hiến máu đúng quy định của ngành y tế sẽ không có hại cho sức khỏe. Trong những năm qua, với sự vào cuộc tâm huyết của các ngành, các cấp và sự hưởng ứng của cả cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh Kiên Giang đã đạt kết quả rất đáng khích lệ. Trong năm 2021 đã tiếp nhận được 19.979 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị, đạt 105% kế hoạch năm 2021, trong đó gần 70% lượng máu tiếp nhận được thông qua các chiến dịch, sự kiện hiến máu tình nguyện của tỉnh.

Tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung cũng đã biểu dương nhiều cá nhân, gia đình điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện với 30 lần, 40 lần và 50 lần trở lên. Điển hình như anh Mai Văn Phận, huyện U Minh Thượng hiến máu 50 lần; anh Lý Trung Bình, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ phường An Bình hiến máu 30 lần; gia đình anh Huỳnh Minh Cảnh, xã Bình Trị, huyện Kiên Lương… Họ là những hạt nhân nòng cốt, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người thường xuyên.

TS.BS. Vũ Đức Bình – Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Phó trưởng Ban Tổ chức Hành trình đỏ năm 2022, cho biết: “Hành trình đỏ với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” đã trở thành chiến dịch truyền thông, vận động tổ chức hiến máu có quy mô lớn nhất Việt Nam và đã có 57 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia tổ chức thành công, tiếp nhận được tới 515.000 đơn vị máu.

Hành trình đỏ đã thực sự mang lại nhiều thành tựu, dấu ấn cho phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam và đã khắc phục triệt để tình trạng khan hiếm máu cho điều trị người bệnh và góp phần nâng cao nhận thức cho hàng triệu người dân hiểu biết về hiến máu tình nguyện, về bệnh tan máu bẩm sinh”.

Năm nay, chương trình Hành trình đỏ lần thứ X được tổ chức tại 46 tỉnh, thành phố từ ngày 02/6 đến ngày 31/7 và dự kiến tiếp nhận 120.000 đơn vị máu. Đến nay đã có 06 địa phương tổ chức chương trình là: Cà Mau, Hậu Giang, Lai Châu, Hải Phòng, Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Hiện Ban Tổ chức đã tiếp nhận được trên 5.000 đơn vị máu.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Lưu Trung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Hành trình đỏ tỉnh Kiên Giang và ông Thái Châu Báu – Phó trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tấm gương tiêu biểu trong hiến máu tình nguyện.

Tại Kiên Giang, Hành trình đỏ sẽ tuyên truyền và tư vấn trực tiếp cho 10.000 lượt người về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) trên địa bàn tỉnh, vận động trên 1.750 người đăng ký hiến máu, tiếp nhận từ 1.750 đơn vị máu trở lên.

Chia sẻ về việc hiến máu của mình, anh Nguyễn Ngọc Đức – người đã 33 lần hiến máu, cho biết, anh tham gia hiến máu từ năm 2005 và hiểu rằng ai cũng muốn có một sức khỏe tốt, nhưng trong xã hội vẫn còn có nhiều người kém may mắn, rơi vào hoàn cảnh bệnh tật hiểm nghèo, không đủ điều kiện mua máu để cứu sống mình. Họ đang khao khát, trông chờ sự nhân ái của cộng đồng, chỉ cần hiến một phần máu của mình, chúng ta sẽ góp phần cứu được nhiều người…

Theo anh Đức, một số bạn cho rằng hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng thực tế, cơ thể chúng ta có khả năng tái tạo máu mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. “Đến nay, tôi 40 tuổi nhưng đã 33 lần tình nguyện hiến máu, sức khỏe tôi vẫn tốt và làm việc bình thường. Tôi đã vận động gia đình và người thân tham gia hiến máu tình nguyện và được UBND tỉnh khen thưởng gia đình hiến máu nhiều lần. Đó là động lực để tôi và gia đình tham gia hiến máu và vận động mọi người xung quanh cùng tham gia hiến máu”.

Được biết, có 06 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong hiến máu tình nguyện 40 lần trở lên; 11 cá nhân và 06 gia đình được tặng Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam vì đã hiến máu 30 lần trở lên; 06 cá nhân được nhận Giấy khen của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang; 13 gia đình và 58 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Vinh danh 101 gương hiến máu tiêu biểu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?