Thứ ba, 19/03/2024 14:08 (GMT+7)

Kiến nghị bố trí tái định cư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Tuệ Linh -  Thứ ba, 06/06/2023 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng Nai kiến nghị được sử dụng hơn 1.800 lô đất trong Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn thuộc dự án sân bay Long Thành để bố trí tái định cư cho các hộ nhường đất xây dựng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về việc bố trí tái định cư cho người dân nhường đất phục vụ Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn. Đây là khu tái định cư phục vụ sân bay Long Thành.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn diện tích hơn 280ha, hiện có trên 7.000 lô đất tái định cư, trong đó, hơn 4.860 lô sử dụng để tái định cư cho người dân nhường đất xây dựng sân bay Long Thành và gần 350 lô được sử dụng cho hai tuyến giao thông kết nối trực tiếp với sân bay (tuyến T1 và tuyến T2).

Số lô đất còn lại (hơn 1.800 lô), Đồng Nai kiến nghị cơ quan Trung ương chấp thuận cho tỉnh được sử dụng để bố trí tái định cư cho các hộ nhường đất xây dựng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Chủ đầu tư cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ có trách nhiệm hoàn trả kinh phí đầu tư số lô tái định cư nói trên cho ngân sách theo quy định.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai (Ban Quản lý dự án bồi thường) cho biết Ban Quản lý dự án được giao thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua địa bàn Đồng Nai với chiều dài hơn 34km.

Để thực hiện dự án, tỉnh phải thu hồi đất của gần 4.000 hộ tại 11 phường, xã trên địa bàn thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, trong đó có hơn 1.500 hộ cần bố trí tái định cư.

Quan điểm của Đồng Nai trong bố trí tái định cư là theo nguyện vọng của người dân. Vừa qua, thành phố Biên Hòa đã trao thông báo thu hồi đất, đồng thời giải thích những vấn đề liên quan đến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cho người dân.

Nhiều người vùng dự án mong muốn sau khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được bố trí vào Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn.

Theo ông Nguyễn Hồng Quế, để xây dựng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Đồng Nai dự kiến xây dựng 4 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 140 ha.

Song đến nay, ba khu tái định cư đang vướng mắc về nguồn gốc đất đai (phần lớn đang là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ) nên phải chờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trong ngắn hạn chưa thể xây dựng.

Tháng 2 - 2023, UBND huyện Long Thành đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại xã Long Đức cho người dân trong vùng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Khu tái định cư có quy mô diện tích gần 30 ha. Sau khi hoàn thành xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 3.400 người, tương đương với khoảng 843 hộ dân.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 54 km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh dài hơn 34 km. Để triển khai dự án, Đồng Nai phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 400ha trên địa bàn tỉnh và số hộ dân cần bố trí tái định cư ở dự án này lên đến hơn 2.000 hộ.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị bố trí tái định cư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới