Thứ bảy, 20/04/2024 05:37 (GMT+7)

Kiến nghị chấm dứt hợp đồng nhà thầu thi công dự án môi trường “triệu đô”

MTĐT -  Thứ hai, 27/12/2021 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gói thầu DH/W3 thuộc Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới thi công ì ạch, dang dở khiến nhiều người dân hết sức bức xúc.

Ngày 25/12, Ban quản lý Dự án Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (BQL Dự án) cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình chấm dứt Hợp đồng Gói thầu DH/W3 thuộc Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới.

Theo Ban quản lý Dự án Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, ngày 31/1/2020, BQL Dự án đã ký hợp đồng xây lắp với Tổng Công ty Đầu tư Nước và Môi trường Việt Nam (VIWASEEN) để thi công Gói thầu DH/W3: Nước thải Bảo Ninh. Hợp đồng DH/W3 có giá trị là 43,2 tỷ đồng, thời hạn thực hiện 30 tháng, ngày hoàn thành công trình là 31/7/2022.

nhà thầu thi công dang dở, ngỗn ngang Dự án khiến việc lưu thông đi lại của người dân địa phương bị ảnh hưởng.
Nhà thầu thi công dang dở, ngổn ngang dự án khiến việc lưu thông đi lại của người dân địa phương bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, trong quá trình thi công, nhà thầu này đã nhiều lần không huy động đầy đủ nguồn lực (vật tư, thiết bị, nhân sự…) để thi công theo đúng tiến độ đã được phê duyệt của gói thầu, tình trạng thi công dỡ dang các tuyến cống kéo dài, không hoàn trả mặt bằng các tuyến đã thi công trong một thời gian dài, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân, gây bức xúc trong nhân dân và cử tri xã Bảo Ninh nhiều lần phản ánh, kiến nghị.

“Mặc dù BQL Dự án đã có nhiều văn bản và tổ chức các cuộc họp đôn đốc tiến độ, đưa ra các cảnh báo vi phạm hợp đồng nhưng nhà thầu vẫn không khắc phục tình trạng nêu trên. Nhà thầu thường xuyên dừng thi công không có lý do, không báo cáo Ban quản lý Dự án và Tư vấn giám sát. Đặc biệt, nhà thầu đã dừng thi công liên tục 50 ngày kể từ ngày 12/10/2021 đến ngày 30/11/202 và đã di chuyển toàn bộ máy móc thiết bị, nhân lực ra khỏi công trường”, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý Dự án Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, nếu được UBND tỉnh chấp thuận, dự kiến sau khi chấm dứt Hợp đồng DH/W3 với nhà thầu, BQL Dự án sẽ thu hồi tạm ứng, tịch thu tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật đối với nhà thầu. Ngoài ra, BQL Dự án cũng đề xuất phương án xử lý khối lượng công việc còn lại của Hợp đồng DH/W3 bằng cách lập gói thầu mới và tổ chức đấu thầu để thực hiện.

Được biết, trước đó vào ngày 15/12, tại cuộc họp với các sở ban ngành liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc cho Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng cũng đã đồng ý chủ trương cho Ban quản lý Dự án Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới chấm dứt hợp đồng thi công gói thầu DH/W3 đã ký với VIWASEEN theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành tham gia cuộc họp.

Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD, trong đó vốn ODA là 31 triệu USD (vốn vay ngân hàng Phát triển Châu Á - ADB 30 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại 1 triệu USD) và vốn đối ứng 7,8 triệu USD. Dự án có 5 hợp phần, gồm 11 gói thầu, thời gian thực hiện 5 năm (từ 2017 đến 2022). Hiện BQL Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới đã thực hiện đấu thầu và trao 10/11 gói thầu, bao gồm 5 gói thầu xây lắp, 1 gói thầu thiết bị và 4 gói thầu tư vấn.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị chấm dứt hợp đồng nhà thầu thi công dự án môi trường “triệu đô”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo baodautu.vn

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...