Thứ sáu, 29/03/2024 01:23 (GMT+7)

Kiến nghị của Thanh tra huyện không được thực hiện, vì sao?!

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ năm, 24/05/2018 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, người dân địa phương có nhiều thắc mắc xung quanh việc 40,964m2 đất rừng sản xuất, trồng cây sao, cây dầu, lại nhanh chóng trở thành dự án khu dân cư xã Phước Thái.

Chợ Long Phú hiện đang bỏ hoang

Dự án khu dân cư xã Phước Thái, huyện Long Thành, do Công ty TNHH Công nghiệp bất động sản và xây dựng Song Phương (Công ty Song Phương) làm chủ đầu tư. Vậy, việc chuyển đổi như vậy có đúng quy định của pháp luật đất đai và ai được hưởng lợi trong vụ việc này ?! (Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 27/4 và 10/5/2018 đã phản ánh).

Tiền hậu bất nhất


Sau khi ký Hợp đồng thuê đất rừng sản xuất để trồng cây sao, cây dầu tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, thời gian thuê là 50 năm nhưng mới được 10 năm, ngày 19/8/2014, ông Lưu Tô Hà có đơn kiến nghị gửi Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Long Thành, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Phước Thái, đề nghị xóa các công trình công ích trên thửa đất mà ông đang quản lý, sừ dụng. Tuy nhiên, đơn gửi đã hơn 2 tháng mà chưa nhận được trả lời của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nên ngày 31/10/2014, ông Lưu Tô Hà lại có Đơn khiếu nại (KN) lần 2, gửi Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Thành và xã Phước Thái, cho phép ông 2005, ông Lưu Tô Hà, ký Hợp đồng thuê đất số 01/HĐTĐ, thuê diện tích 40.964m2, để sử dụng vào mục đích trồng rừng (cây sao, dầu), thời hạn thuê đất là 50 năm, giá thuê đất là 75 đồng/m2/năm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, 10 năm sau, năm 2014, ông Lưu Tô Hà lại xác định diện tích 40.964m2, ông mua lại của ông Phan Huy Đạo năm 1992, sử dụng đến năm 1994, do đất xấu, bạc màu nên chuyển sang trồng rừng gỗ lớn. Sau đó, ông được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nhưng thời điểm đó, ông không phải là hộ trực tiếp sản xuất, không phải là người địa phương. Là người nông dân, nên không am hiểu Luật Đất đai, được Hạt Lâm nghiệp tư vấn bằng quyết định giao đất, được đầu tư giống, công trồng, sau khi thu hoạch ăn chia sản phẩm với Hạt Lâm nghiệp. Cuối cùng, ông cho rằng đất của ông không phải là đất công nhưng Nhà nước cấp Giấy chứng nhận, ông vẫn chấp hành sử dụng đúng mục đích được thuê... Rõ ràng, vụ việc thuê đất trồng rừng sản xuất có nhiều khuất tất, lợi ích nhóm. Vậy, ai đã đạo diễn cho ông Lưu Tô Hà để lách luật, qua mặt cơ quan chức năng ?!


Nhiều khuất tất trong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ


Thực hiện Thông báo kết luận số 13/TB-UBND ngày 19/1/2015 của UBND huyện Long Thành, về việc giao Thanh tra huyện Long Thành, rà soát hồ sơ trường hợp kiến nghị của ông Lưu Tô Hà, cư trú số 88 Ngô Quyền, phường 5 quận 10, TP.Hồ Chí Minh. Sau khi kiểm tra, xác minh vụ việc, ngày 26/1/2015, Thanh tra huyện Long Thành có Báo cáo kết quả rà soát Giấy CNQSDĐ đã cấp tại xã Phước Thái, có nội dung: Phẩn đất có diện tích 40.964m2 thuộc các thửa 262, 598, 599 tờ bản đồ số 07 xã Phước Thái, ông Lưu Tô Hà được UBND huyện ban hành Quyết định số 51/QĐGĐGR giao cho ông Lưu Tô Hà diện tích 4,2 ha đất để sản xuất kinh doanh lâm nghiệp. Đến ngày 6/9/2005, UBND huyện tiếp tục ban hành Quyết định số 4983/QĐ-UBND về việc cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số AD 291904 cho ông Hà, đối với diện tích ông Hà đã được UBND huyện giao đất tại Quyết định số 51/QDGĐGR. Vì vậy, Quyết định số 51/QĐGĐGR vẫn còn hiệu lực nên việc cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ với phần diện tích trên cho ông Hà là chưa phù hợp, chưa đảm bảo quy định của pháp luật. Thanh tra huyện thống nhất với Phòng TNMT, kiến nghị UBND huyện ban hành quyết định thu hồi Quyết định số 4983/QĐ-UBND ngày 6/9/2005 của Chủ tịch UBND huyện về việc cho thuê đất nông nghiệp để trồng rừng và thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ số AD 291904 cấp ngày 6/9/2005 ghi tên ông Lưu Tô Hà.

Như vậy, Phòng TNMT và Thanh tra huyện Long Thành, kiến nghị thu hồi Quyết định số 4983/QĐ-UBND về việc cho thuê đất nông nghiệp trồng rừng và Giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Hà nhưng không hiểu vì sao, kiến nghị, đề xuất lại không được thực hiện. Thật bất ngờ, ngày 13/7/2015, UBND huyện Long Thành tiếp tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Lưu Tô Hà, được tách làm 2 Giấy chứng nhận QSDĐ, với tổng diện tích là 40.012,4m2, thời hạn thuê 50 năm, đến năm 2064. Trong Giấy chứng nhận QSDĐ ghi rõ mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất.


Chỉ có điều, sau khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, chỉ 1 tháng sau, ngày 18/8/2015, ông Lưu Tô Hà đã chuyển nhượng cho bà Huỳnh Phương Linh, ngụ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh và khu đất trồng rừng được chuyển nhượng cho Công ty Song Phương, lập dự án đầu tư khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phươc Thái, huyện Long Thành. Như vậy, từ khu đất rừng sản xuất đã hô biến thành khu dân cư do Công ty TNHH Song Phương làm chủ đầu tư, có dấu hiệu của lợi ích nhóm và hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi; không công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng đất, quy định tại Điều 3, Điều 21 Luật Phòng, chống tham nhũng. Những ai được hưởng lợi trong vụ việc này cần sớm được làm rõ.

--

Báo cáo kiến nghị của Thanh tra huyện Long Thành


Người dân xã Phước Thái rất bức xúc, cho biết, chợ Long Phú (đối diện với khu đất trồng rừng sản xuất của ông Lưu Tô Hà) do xã Phước Thái đầu tư xây dựng năm 2007, rất khang trang, bề thế, kinh phí nhiều tỷ đồng nhưng hiện đang...bỏ hoang, vì đặt sai vị trí, nằm sâu trong khu dân cư, không tiện đường qua lại, các ô sạp không đủ diện tích, do đó phải bỏ hoang trên 10 năm nay, gây lãng phí rất lớn nhưng không ai chịu trách nhiệm. Đến thời điểm hiện nay, địa phương vẫn chưa có hướng xử lý ngôi chợ bỏ hoang và không biết còn kéo dài đến bao giờ!?


Rất bức xúc trước nhiều vụ việc xảy ra tại địa phương, người dân tổ 9 ấp Long Phú, xã Phước Thái, đã gửi đơn kiến nghị phản ánh, đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, tiến hành thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ vụ việc chuyển đất trồng rừng thành khu dân cư Song Phương, lấy đất khu dân cư hiện hữu tại tổ 9 quy hoạch làm đất phát triển hạ tầng, đất cây xanh và thể dục thể thao, trong khi đất công vẫn còn, việc quy hoạch mở rộng đường 27m đi qua mặt tiền dự án khu dân cư Song Phương có lợi cho ai...để xử lý theo pháp luật và công khai cho người dân biết. Tính đến nay, đã hơn 1 tháng nhưng đơn kiến nghị, phản ánh của người dân vẫn chưa có hồi âm, là chưa thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại và Thông tư 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ, về Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị. Trách nhiêm này thuộc về ai?!

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị của Thanh tra huyện không được thực hiện, vì sao?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.