Thứ bảy, 20/04/2024 08:12 (GMT+7)

Kiến nghị không cắt giảm công suất nhà máy điện Trung Nam Thuận Nam

MTĐT -  Thứ tư, 11/08/2021 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa đề nghị Bộ Công thương xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan không cắt giảm công suất, ưu tiên khai thác tối đa công suất dự án điện mặt trời 450MW.

Nhà đầu tư đang phải chịu chi phí truyền tải cho trạm biến áp 500KV Thuận Nam nhưng vẫn bị cắt giảm công suất và có thời điểm cắt giảm hơn 80% công suất của nhà máy

Tổ hợp này bao gồm nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam kết hợp với đầu tư Trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây 500kV, 220kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Tháng 5/2020, UBND tỉnh Ninh Thuận cấp quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự án có công suất 450MW, tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.

Trong đó, riêng hạng mục trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối có giá trị gần 2.000 tỷ đồng, được nhà đầu tư tự thu xếp kinh phí đầu tư và bàn giao cho EVN/EVNNPT quản lý, vận hành với mục tiêu giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.

Với việc hoàn thành vượt tiến độ và khánh thành vào tháng 10/2020, hiện dự án đã đi vào hoạt động thương mại gần 10 tháng, đồng thời đóng góp vai trò quan trọng trong việc giải tỏa công suất thông qua trạm biến áp 500kV và đường dây 500kV Thuận Nam – Vĩnh Tân.

Tuy nhiên, theo báo cáo của nhà đầu tư mới đây, doanh thu của dự án chỉ xác định được một phần do giá bán điện chỉ được xác định đối với phần công suất tạm tính thuộc quy mô 2.000MW điện mặt trời (khoảng 277,88/450MW), giá bán điện áp dụng 9,35UScents/kWh.

Phần công suất còn lại của dự án vẫn chưa xác định được cụ thể làm cơ sở thanh toán, dẫn đến gây khó khăn và áp lực rất lớn cho nhà đầu tư trong việc chi trả lãi vay cho ngân hàng theo phương án tài chính đã được phê duyệt.

Đồng thời trong thời gian chờ bàn giao trạm biến áp 500kV Thuận Nam – Vĩnh Tân với giá 0 đồng cho EVN (theo yêu cầu của Bộ Công thương), tổ hợp dự án 450MW và trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây 500kV, 220kV vẫn tham gia hỗ trợ truyền tải cho các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Nhà đầu tư đang phải chịu chi phí truyền tải cho trạm biến áp 500KV Thuận Nam - Vĩnh Tân nhưng vẫn bị cắt giảm công suất.

Có thời điểm bị cắt giảm hơn 80% công suất của nhà máy tương tự như các nhà đầu tư khác trong cùng khu vực đang được hưởng lợi trên đường dây truyền tải 500kV. Đây là một thiệt thòi rất lớn với chủ đầu tư!

Trước vấn đề này, nhằm tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh Ninh Thuận vừa đề nghị Bộ Công thương xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan không cắt giảm công suất, ưu tiên khai thác tối đa công suất 450MW của dự án nhằm bù đắp các chi phí sản xuất kinh doanh như kiến nghị của nhà đầu tư.

Dự án trạm biến áp 500kV và đường dây 220/500 kV kết hợp nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450MW (xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Dự án được triển khai trên diện tích 557,09ha, trong đó có hơn 17km đường dây truyền tải 500kV, 220kV kéo dài từ xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đến xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Dự án sử dụng 1.4 triệu tấm pin, hơn 100.000 tấn thép, lắp gần 8.5 triệu mét dây và cáp điện...

Đây là dự án truyền tải điện 500kV đầu tiên do tư nhân đầu tư, giúp giải tỏa công suất các dự án năng lượng tái tạo cho tỉnh Ninh Thuận. Với mục tiêu thực hiện dự án trong 102 ngày, Trungnam Group đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong vòng 45 ngày đầu tiên. Ngoài việc khai thác hơn 1 tỉ kWh từ nguồn năng lượng tái tạo (năm đầu tiên 1,2 tỉ kWh), dự án này sẽ góp phần quan trọng khi giải tỏa công suất lưới điện cho khu vực Ninh Thuận và duyên hải Nam Trung Bộ.

Theo quyết định số 13 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, các dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận đã có trong quy hoạch phát triển điện lực các cấp và có ngày vận hành thương mại trước 1/1/2021 với tổng công suất tích lũy không quá 2.000MW sẽ được ngành điện mua điện với giá 9,35 cent/kWh.

Theo Nguyễn Cảnh/The Leader

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị không cắt giảm công suất nhà máy điện Trung Nam Thuận Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...