Thứ bảy, 20/04/2024 06:35 (GMT+7)

Kiến nghị mở thêm phố đi bộ ở quận, huyện ngoại thành TP.HCM

MTĐT -  Thứ bảy, 29/08/2020 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Trưởng ban văn hóa - xã hội, HĐND TP.HCM mở rộng phố đi bộ ra ngoại thành là nhu cầu chính đáng của người dân.

Tại buổi giám sát của HĐND TPHCM về kết quả thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” diễn ra ngày 27/8, ông Tăng Hữu Phong, Trưởng ban văn hóa - xã hội, HĐND TP.HCM, kiến nghị UBND TP.HCM xem xét việc mở phố đi bộ ở các quận, huyện ngoại thành vì trong quá trình giám sát chủ đề năm, các quận huyện ngoại thành có đề xuất mở rộng phố đi bộ để tạo công bằng trong thụ hưởng văn hóa của người dân.

“Người dân ở Củ Chi, Cần Giờ hay gần hơn là Tân Phú, Bình Tân chạy đến phố đi bộ Nguyễn Huệ ở Q.1 chắc có khi chỉ đi một lần cho biết. Còn việc tập thể dục, xem các chương trình văn hóa thì rất khó”, Trưởng ban văn hóa - xã hội, HĐND TP.HCM nhìn nhận mở rộng phố đi bộ ra ngoại thành là nhu cầu chính đáng của người dân.

Ghi nhận ý kiến của đại biểu HĐND TPHCM, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nói sẽ nghiêm túc tiếp thu và xem xét giải quyết.

Phố đi bộ Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, qua khảo sát ý kiến một số người dân tại các quận huyện ngoại thành, người dân bày tỏ ủng hộ đề xuất trên.

Liên quan đến đề xuất, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho rằng nếu TP tạo thêm không gian đi bộ cho người dân ở quận, huyện ngoại thành là tốt. Tuy nhiên, phải có quy hoạch tốt, chọn vị trí tốt và mục tiêu hướng đến ưu tiên phục vụ cộng đồng thì tính khả thi sẽ cao.

Ông Sơn cho hay ở nhiều nước trên thế giới, ngoài khu vực trung tâm thì những nơi ngoại thành họ cũng rất ưu tiên làm phố đi bộ cho người dân. Khi cộng đồng dân cư hình thành thì khu vực trung tâm (bao gồm cả trung tâm của quận, huyện ngoại thành đó) sẽ có phố đi bộ làm mối liên kết các chức năng phục vụ cộng đồng như thương mại, hành chính, văn phòng, văn hóa triển lãm, sinh hoạt giải trí…

Trong đó, tuyến đường có chức năng kết nối và có khả năng làm phố đi bộ cần kết hợp cây xanh, mặt nước tạo cảnh quan để mọi người giao lưu, sinh hoạt, thư giãn.

Ngoài ra, kiến trúc sư Nam Sơn cho rằng nếu mở phố đi bộ và chỉ phục vụ dịch vụ thương mại, ăn uống thì cũng khả thi nhưng chưa hoàn chỉnh. Vì vậy, cần kết hợp đa dạng các chức năng, ưu tiên phục vụ cộng đồng, sau đó phục vụ khách du lịch.

Theo ông Sơn, khi làm đúng cách, lượng khách thường xuyên sẽ tăng lên, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển dự án và dịch vụ thương mại. Đây là sẽ nguồn thu nuôi sống phố đi bộ cũng như nguồn thu ngân sách nhà nước.

“Nếu chọn được vị trí tốt, quy hoạch tốt thì việc mở phố đi bộ ở quận, huyện ngoại thành, TP cũng nên khuyến khích” - ông Nam Sơn góp ý.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị mở thêm phố đi bộ ở quận, huyện ngoại thành TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...