Thứ bảy, 20/04/2024 16:27 (GMT+7)

Kiến thức sức khoẻ: Thực phẩm gây tổn thương hệ tiêu hóa

MTĐT -  Thứ tư, 15/09/2021 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng có không ít thực phẩm nên tránh, hạn chế ăn vì chúng khiến bạn mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Thực phẩm cay

Thực phẩm cay có chứa một chất kích thích, sau khi vào dạ dày, chất này có thể làm "tê liệt" hoạt động tiết dịch và men tiêu hóa. Quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ trở nên khó khăn hơn. Những người mắc các bệnh như: viêm loét dạ dày, phù nề, viêm thực quản nên tránh xa loại thực phẩm này vì chúng có thể gây chảy máu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Thực phẩm chứa nhiều đạm động vật

Thực phẩm chứa nhiều đạm động vật như gồm thịt, sữa và trứng - mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những thực phẩm này rất giàu đạm và các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như choline giúp xây dựng và phát triển cơ bắp. Tuy nhiên, những người thường xuyên ăn chế độ ăn rất giàu đạm động vật có thể chịu những thay đổi có hại trong hệ vi sinh vật đường ruột của họ.

Nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều đạm, đặc biệt là đạm động vật, có nguy cơ mắc bệnh viêm ruột cao hơn, một tình trạng mãn tính có thể phản ánh sức khỏe đường ruột kém.

Rượu

Rượu vang đỏ tiêu thụ ở mức độ vừa phải có thể giúp ích rất nhiều cho cơ thể. Rượu vang thậm chí còn được coi là một phần thiết yếu của chế độ ăn Địa Trung Hải – đây là chế độ ăn kiêng giảm cân được cho là thành công nhất, theo US News & World Report.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ thực phẩm giàu dinh dưỡng nào, tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đường ruột của bạn. Rượu chắc chắn là một trong số đó.

Uống quá nhiều rượu có thể làm giảm số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Uống rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải có thể thúc đẩy hàm lượng polyphenol, một chất chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể bạn ngăn ngừa bệnh tật.

Vì vậy, thỉnh thoảng uống một ly rượu vang đỏ thực sự có thể giúp ích cho cơ thể, nhưng uống cả chai một lúc thì không.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Đường tinh luyện

Theresa Gentile, người phát ngôn truyền thông của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Bang New York cho biết: “Đường tinh luyện như bánh quy, kẹo, bánh ngọt và đồ uống có đường có thể gây hại cho đường ruột của bạn.”

Những loại đường này, đặc biệt là xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, làm giảm số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột và tăng số lượng vi khuẩn xấu.

Kết quả tiêu cực này gây ra viêm nhiễm, có thể ảnh hưởng đến tính thấm của thành ruột. Điều này có thể dẫn đến rối loạn viêm gây ra bệnh béo phì và bệnh tim mạch.

Các sản phẩm từ bơ

Bơ là một loại axit béo no, sẽ kích thích tiết mật không đều để tạo ra nhiều muối mật, ngoài ra, sự tích tụ của axit béo bão hòa sẽ làm thay đổi môi trường của hệ vi khuẩn đường ruột. Lúc này, muối mật dễ thay đổi, làm tăng nguy cơ sinh ung thư, chất béo thực vật đặc khác với chất béo tự nhiên, chúng làm tăng nhu cầu vitamin F, từ đó phá vỡ chức năng miễn dịch bình thường.

Ăn quá nhiều các sản phẩm từ bơ cũng sẽ khiến hệ tiêu hóa gặp khó khăn, cơ thể trở nên béo hơn và thậm chí làm tăng gánh nặng trao đổi chất của các cơ quan khác nhau. Bởi vậy, bạn nên hạn chế ăn bơ để tốt cho sức khỏe.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Thực phẩm chiên

Thực phẩm chiên là khó khăn cho hệ tiêu hóa, thức ăn được chiên xào trong các loại dầu giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể gây kích ứng dạ dày hơn dễ gây tiêu chảy và đau dạ dày. Hơn nữa thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan. Bệnh gan có thể gây ra một loạt các vấn đề về đường tiêu hóa và có thể làm suy yếu sức khỏe tổng thể của một người. Ngoài ra ăn nhiều và thường xuyên các thực phẩm chiên xào còn thúc đẩy sự phát triển cho các vi khuẩn có hại đường ruột.

Các bác sĩ khuyên nên bổ sung 30 g pho mát mềm hoặc sữa chua vào khẩu phần ăn nhẹ mỗi ngày cải thiện hệ tiêu hóa./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kiến thức sức khoẻ: Thực phẩm gây tổn thương hệ tiêu hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ