Thứ tư, 17/04/2024 04:46 (GMT+7)

Kiến trúc xanh hiện đại với chiến lược phát triển Thành phố Bắc Giang

MTĐT -  Thứ ba, 03/11/2015 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Những năm gần đây, đô thị thành phố Bắc Giang đã có nhiều thay đổi tạo nên một diện mạo mới cho tỉnh nhà. Với định hướng phát triển sau năm 2020: thành phố Bắc Giang đạt tiêu chuẩn đô thị loại I, là đô thị trung tâm của Tỉnh, thị trấn Chũ đạt đô thị loại III (đô thị sinh thái) là trung tâm điều phối, phát triển khu vực phía Đông Bắc, thị trấn Thắng đạt tiêu chí đô thị loại III (đô thị công nghiệp), là trung tâm điều phối, phát triển khu vực phía Tây. Với những mục tiêu đó chúng ta cần có chiến lược cụ thể về mặt quy hoạch kiến trúc xây dựng để phát triển theo hướng bền vững.

Dưới đây là một vài quan điểm của cá nhân tôi về định hướng phát triển kiến trúc đô thị Bắc Giang thời gian tới.

Thành phố Bắc Giang đang trên đà đô thị hóa cùng với các tỉnh bạn. Việc đón đầu những xu thế xây dựng, kiến trúc mới như:Kiến trúc xanh, công nghệ tự động hóalà điều cần thiết mang tính chiến lược lâu dài. Nhu cầu xây dựng những căn nhà đẹp thì ai cũng có nhưng hiện đại hài hài hòa với môi trường thiên nhiên thì ít ai tính đến và dám thực hiện. Kiến trúc xanh sẽ là xu hướng mới để bù đắp hơi thở thiên nhiên “sạch” giữa thời kỳ môi trường sống đang bị đe dọa: Trong 100 năm qua, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 0,74 độ C, Bụi lơ lửng (TSP) ở thành thị đa phần > 50 μg/m3/năm, ô nhiễm tiếng ồn, …

Vậy kiến trúc xanh là gì? Có rất nhiều khái niệm về kiến trúc xanh, nhưng có thể hiểu một cách đơn giản: kiến trúc xanh là kiến trúc được tạo dựng nên bởi những vật liệu và cây xanh hết hợp không gian ở một cách hài hòa, không phá vỡ công năng sử dụng.Kiến trúc xanhcó tác dụng: gắn bó con người với thiên nhiên, không làm ô nhiễm môi trường sống và tiết kiệm tối đa các nguồn năng lượng từ: ánh sáng, gió và nước. Một ngôi nhà được thiết kế theo lối kiến trúc xanh sẽ là một không gian sống lý tưởng cho gia chủ.


                                                                           Mặt tiền


                                                               Giếng trời và bể tiểu cảnh

Bắc Giang là thành phố có bề dày lịch sử nên kiến trúc, cảnh quan đô thị cũng có nhiều nét đặc trưng. Những năm gần đây người dân đã quan tâm đến việc đầu tư thiết kế kiến trúc riêng cho ngôi nhà của mình chứ không bắt chước, dập khuôn như trước. Tuy nhiên các kiến trúc sư vẫn chưa quan tâm đến tính ưu việt của thiên nhiên. Hầu hết hiện nay các ngôi nhà đều mắc hội chứng “dập khuôn ý tưởng”.Thiết kếngôi nhà không tận dụng tối đa năng lượng từ thiên nhiên mà phụ thuộc chủ yếu vào nguồn năng lượng sẵn có như: quạt, điều hòa, bình nóng lạnh, … Hiện đại song thiếu tính thân thiện. Đây là hạn chế không chỉ ở các nhà dân mà các công trình công cộng cũng mắc phải hội chứng này.

Từ những năm 80, kiến trúc xanh đã được xem như một xu hướng nổi bật của kiến trúc hiện đại trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam, việc triển khai và nhân rộng mô hình kiến trúc xanh trong thiết kế nhà ở cũng như không gian công cộng có thể nói là còn dè dặt và chưa hiệu quả. Một phần do chúng ta chưa nhận thức hết được giá trị mà kiến trúc xanh mang lại, một phần do những hiểu biết sai lệch: chi phí tốn kém, khó thiết kế thi công…

                                                     Vườn trong nhà phố

Chi phí cho một ngôi nhà xanh không quá tốn kém vì đa phần vật liệu và cây xanh sẵn có trong các làng quê Bắc Giang. Nó cũng không ảnh hưởng nhiều tới diện tích sử dụng nếu bạn am hiểu về tiêu chuẩn không gian sử dụng. Không khó bài trí một giếng trời hay một tiểu cảnh trong nhà. Hãy đầu tư một chút để nhận được những hiệu quả lâu dài: Ánh sáng tốt nhất trong phòng chính là ánh sáng ngày tự nhiên. Cơ thể ta cần ánh sáng không chỉ để nhìn, mà còn để hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời khi tiếp xúc với da. Điều này cũng tiết kiệm được khoảng ít nhất 3% hóa đơn tiền điện chiếu sáng mỗi tháng. Nước nóng năng lượng mặt trời thay cho bình nước nóng bằng gas hay điện sẽ tiết kiệm tương đối. Và cuối cùng là cây canh:  Màu xanh của lá cây xuất hiện trong nhà không chỉ điều hòa khí hậu, mang lại vẻ tươi mát giúp phục hồi sinh khí cho nơi ở, mà nó còn giúp chúng ta giảm căng thẳng và làm việc hiệu quả hơn. Với Đông Y cây cảnh trồng trong nhà còn có tác dụng phòng bệnh.

Theo phong thủy: đất (thổ), đèn trang trí (hỏa), cây xanh (mộc), nước chảy (thủy), giàn treo (kim), … sẽ sắp đặt với nhau cùng mệnh gia chủ  đem lại nhiều may mắn thịnh vượng.

 “Một ngôi nhà hoàn hảo không chỉ để Ở mà còn để SỐNG”.Nhà thường là một khối không khí đóng, nhiều người cùng thở, toát ra hơi thở và chia sẻ bầu không khí nhỏ đó; nhiều đồ đạc chất trong khoảng không gian đó, nhiều hoạt động diễn ra trong bốn bức tường đó ( nấu ăn, làm việc….); nhiều thiết bị hoạt động tại đó ( tivi, tủ lạnh, máy tính…). Mỗi căn nhà vài chục mét vuông hay may mắn hơn là vài trăm mét vuông chắc chắn bầu không khí sau bốn bức tường ấy sẽ ngột ngạt hơn khoảng không bên ngoài.

Khi đời sống vật chất càng phát triển, con người luôn hướng đến những nhu cầu cao hơn về mặt tinh  thần. Đặc biệt đối với một ngôi nhà, việc đảm bảo không gian sống, tiện nghi đầy đủ hiện đại là yêu cầu đầu tiên mà chủ nhà hướng đến. Khi những yêu cầu tối thiểu về mặt ở đó được đáp ứng con người lại mong muốn một sự hoàn hảo, thỏa mãn đời sống tinh thần của họ. Ngôi nhà không chỉ đầy đủ tiện nghi, hiện đại mà còn là không gian sống hài hòa với thiên nhiên, có cây xanh, ánh sáng, gió trời, hồ nước. Qua bàn tay khéo léo và sự tinh tế của người kiến trúc sư, chúng ta sẽ dễ dàng sở hữu một ngôi nhà hoàn hào mang tiêu chí vừa hiện đại, vừa hài hòa với tự nhiên.

Chúng ta nên tạo dựng không gian xanh cho ngôi nhà của mình để hướng đến một nơi đáng sống. Đây cũng là yếu tố Làm nên một thành phố Bắc Giang hiện đại trong khu vực. Là cửa ngõ giao thương vùng Trung du và miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội. Thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.


Kts. Phạm Duy Soát
VUIARC.,JSC-CEO

Bạn đang đọc bài viết Kiến trúc xanh hiện đại với chiến lược phát triển Thành phố Bắc Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.