Thứ bảy, 20/04/2024 20:08 (GMT+7)

Kim Thành, Hải Dương: Trạm trộn bê tông không phép hoạt động thách thức pháp luật

Trần Lan -  Thứ bảy, 14/01/2023 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nhưng trạm trộn bê tông Nhung Đức ngang nhiên lắp đặt, hoàn thiện và đưa vào hoạt động một cách công khai. Ngay cả khi UBND xã Tuấn Việt đã ra quyết định xử phạt và "tuýt còi" đình chỉ việc xây dựng.

tm-img-alt

Ngang nhiên xây dựng, lắp đặt trạm trộn bê tông không phép, hoạt động treo biển tên công khai " Nhung Đức"

Bất chấp các quy định pháp luật, ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông trái phép!

Thông tin phản ánh của người dân, ngày 21/05/2022 UBND xã Tuấn Việt đã chỉ đạo công chức chuyên môn xuống trực tiếp kiểm tra việc xây dựng với dự án hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Vần tại thôn Xuân Mang, xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Qua kiểm tra, đại diện UBND xã Tuấn Việt đã ghi nhận trực tiếp sự việc hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Vần đang phát sinh công trình xây dựng bao gồm: "móng bê tông bệ máy bê tông, tường xây quây gạch chỉ làm đường lên rộng 9,8m, dài 12,7m, cao 2,5m.

Tại hiện trạng xác minh, kiểm tra ông Nguyễn Khắc Vần không cung cấp được Giấy phép xây dựng. Với lý do được đưa ra là đã lập thủ tục còn đang điều chỉnh chưa hoàn thiện. Và đề nghị cho phép hoàn chỉnh Giấy phép xây dựng trong vòng 30 ngày".

Với nội dung vi phạm như trên, UBND xã Tuấn Việt đã yêu cầu ông Nguyễn Khắc Vần đình chỉ ngay việc xây dựng trạm trộn bê tông trái quy định pháp luật, kể từ khi ký kết Biên bản làm việc ngày 21/05/2022 cho tới khi có Giấy phép xây dựng được cấp có thẩm quyền cho phép, yêu cầu ông Nguyễn Khắc Vần nghiêm túc thực hiện theo các quy định của pháp luật.

tm-img-alt

Thế nhưng ngày 16/06/2022, trong quá trình thực hiện chuyên đề tuyến bài viết tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường và văn minh đô thị trên địa bàn xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thực tế ghi nhận trạm trộn bê tông Nhung Đức treo biển tên công khai được lắp đặt hoàn thiện và đang hoạt động một cách rầm rộ...

Ngoài việc các xe bồn lớn nhỏ nối đuôi nhau vào trạm lấy bê tông tươi thành phẩm vận chuyển đi phân phối nhiều nơi trên địa bàn, PV còn ghi nhận được hành động của tài xế xe bồn 34C-33611 mang tên Bê tông Nhung Đức ngang nhiên dừng ngoài đường (đối diện cổng ra của trạm trộn bê tông Nhung Đức) dùng vòi nước rửa bồn và xả trực tiếp nước rửa bồn và bê tông ra môi trường đất tại đó.

tm-img-alt
Hình ảnh tài xế xe bồn 34C-33611 mang tên Bê tông Nhung Đức ngang nhiên  xả trực tiếp nước rửa bồn và bê tông ra môi trường đất tại đó.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, những chiếc xe bồn cỡ nhỏ (có dấu hiệu tự chế) được sử dụng vào việc vận chuyển bê tông thành phẩm đi tiêu thụ còn ngang nhiên chạy trái làn đường quốc lộ 5B, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông... Nhưng không được cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lý.

Ngoài việc hoạt động không phép, sử dụng đất sai mục đích được cấp ban đầu thì trạm trộn này còn ngang nhiên đổ thải trái quy định pháp luật... tiềm ẩn ô nhiễm môi trường xung quanh và phá hủy kết cấu đất tại đó...

tm-img-alt
Xe bồn (có dấu hiệu tự chế) mang biển tên "Nhung Đức" ngang nhiên chạy trái làn đường quốc lộ 5B, tiềm ẩn tai nạn cho người dân tham gia giao thông nhưng không được cơ quan chức năng nào giám sát xử lý..

Chính quyền xã Tuấn Việt chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện KimThành?

Để phát huy tốt vai trò nhiệm vụ của báo chí trong việc tuyên truyền đường lối của Đảng và Pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường và văn minh đô thị trên địa bàn huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã chủ động liên hệ trao đổi thông tin tới UBND xã Tuấn Việt và UBND huyện Kim thành nhằm kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý chấn chỉnh và ngăn chặn tránh những hệ lụy xấu tác động tới môi trường và ảnh hưởng tới quy hoạch phát triển chung của địa phương...

Qua thông tin của báo chí, UBND huyện Kim Thành đã ra liên tiếp hai văn bản số: 1530/UBND_VP về việc kiểm tra, xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng (đối với hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Khắc Vần thuộc địa phận thôn Xuân Mang, xã Tuấn Việt).

tm-img-alt
Văn bản số: 1829/UBND-VP V/v: "Đôn đốc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng" của UBND huyện Kim Thành

Và Văn bản số: 1829/UBND-VP V/v: "Đôn đốc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng". Chủ tịch UBND huyện yêu cầu: "Chủ tịch UBND xã Tuấn Việt khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm đối với các hộ trình cấp có thẩm quyền theo quy định; đồng thời tập trung đôn đốc yêu cầu các hộ có vi phạm chấp hành nghiêm việc tạm dừng các hoạt động xây dựng liên quan để thực hiện theo quyết định xử lý vi phạm của cấp có thẩm quyền. Báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 27/6/2022". Giao phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đôn đốc, phối hợp với UBND xã thực hiện.

Thế nhưng đến nay đã gần 7 tháng trôi qua vi phạm vẫn không được xử lý dứt điểm, mà còn ngang nhiên hoạt động một cách công khai như đang thách thức pháp luật và dư luận...

Vậy vai trò trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý ngăn chặn vi phạm của UBND xã Tuấn Việt đang ở đâu trong sự việc này? Chính quyền xã Tuấn Việt có đang buông lỏng trách nhiệm quản lý địa phương và không thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện Kim Thành?

Trao đổi và làm việc  cùng PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Ninh Văn Khanh - Chủ tịch UBND xã Tuấn Việt cho hay:

"Trạm trộn xử lý dứt điểm tháng 7, lúc đó là dỡ 2 si lo rồi, chân đáy dỡ chưa hết.

Ông này là trạm trộn Nhung Đức là thuê của ông Nguyễn Khắc Vần, có hợp đồng nhưng ông Vần làm không báo cáo... Xử phạt phải huyện xử phạt vì vượt quá thẩm quyền xã.

Cái trạm trộn này chưa được cấp phép thì anh phải dừng lại, thứ nhất phải tôn trọng pháp luật, thứ hai là tuân thủ môi trường. Cái dự án của ông Nguyễn Khắc Vần không phải cấp phép làm cái này, khi mà ra trạm trộn này địa phương làm rất quyết liệt, nhưng phải tháo dỡ thì thẩm quyền nó lại khác, nên chúng tôi đã vận động gia đình cam kết tháo dỡ đến nay là phải xong, thì chúng tôi đã giám sát chặt chẽ  đến ngày đấy."

PV đặt câu hỏi: xã kiểm tra giám sát chặt chẽ thì tại sao đến thời điểm này PV vẫn ghi nhận hình ảnh trạm trộn vẫn ngang nhiên tồn tại và chưa được xử lý hết?

Ông Khanh tiếp tục trả lời: "Cũng có thể sau đấy, ông lại biến tướng... Cái này chúng tôi sẽ báo cáo để phòng ban chuyên môn của huyện làm triệt để... "

Người dân và báo chí luôn tin tưởng và kỳ vọng vào sự vào cuộc quyết liệt nghiêm minh của chính quyền Tuấn Việt và huyện Kim Thành đúng như câu nói chắc như đinh đóng cột của ông Khanh - Chủ tịch: "làm triệt để".

Thế nhưng tiếc rằng những lời nói đó chỉ để trên bàn làm việc với báo chí mà thôi, còn thực tế lại hoàn toàn trái ngược: Những vi phạm đó không những không được xử lý triệt để theo cam kết của gia đình ông Nguyễn Khắc Vần, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Kim Thành, cùng lời khẳng định của ông Khanh - Chủ tịch, mà nó được biến tướng từ trạm 2 bồn trộn cao, xuống bồn trộn thấp và hoạt động hết công suất một cách công khai minh bạch như chốn không người...

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hình ảnh ghi nhận của PV ngày 30/12/2022 về hoạt động của trạm trộn không phép cùng ý kiến người dân khẳng định: Xe bồn to, nhỏ chạy suốt ngày nhiều lắm, có hôm chạy từ sáng sớm tới 7- 8h tối mới  dừng nghỉ...  và chất thải là của họ thải trực tiếp ra đất đấy...

Để pháp luật được thực thi một cách nghiêm minh, cũng như thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và quy hoạch đô thị phát triển một cách bền vững trên địa bàn tỉnh Hải Dương, kính đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Kim Thành và Thanh tra tỉnh Hải Dương và các cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Kim Thành, Hải Dương: Trạm trộn bê tông không phép hoạt động thách thức pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất