Thứ sáu, 29/03/2024 00:30 (GMT+7)

Kinh nghiệm phát triển nông nghiệp xanh, sạch, bền vững từ Đan Mạch

MTĐT -  Thứ sáu, 19/08/2022 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đan Mạch đang sản xuất lượng lương thực nhiều hơn gấp 3 lần lượng mà dân số Đan Mạch có thể tiêu thụ, với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thấp nhất châu Âu.

Các công ty và chuyên gia Đan Mạch rất sẵn sàng chia sẻ những ý tưởng và công nghệ đổi mới với đối tác Việt Nam, cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác và cùng kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Đó là khẳng định của ông Troels Jakobsen, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Đan Mạch tại Hội thảo “Kinh nghiệm và giải pháp của Đan Mạch trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm bền vững”, diễn ra sáng 17/8 tại Hà Nội. Sản xuất một lượng lương thực lớn hơn nhiều so với nhu cầu trong nước, Đan Mạch đã định hướng thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm xanh và bền vững. Ngày nay, ngành thực phẩm Đan Mạch đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường quốc tế.

img_0422.jpg
Ông Troels Jakobsen, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Đan Mạch phát biểu tại Hội thảo

Đan Mạch hiện có 2,62 triệu hecta đất sản xuất, chiếm 61 % tổng diện tích đất toàn quốc. Những năm gần đây, quốc gia này đã chủ động đẩy mạnh đầu tư nông nghiệp hữu cơ. “Trong nhiều năm, các công ty nông nghiệp, thực phẩm Đan Mạch đã không ngừng đầu tư vào các thiết bị và giải pháp sản xuất mới nhằm thúc đẩy sản lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm trong khi tiêu tốn ít nước và năng lượng hơn” - ông Troels Jakobsen cho biết.

“Thâm canh bền vững” là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển nông nghiệp tại đây. Cách tiếp cận tuần hoàn và sự dụng hiệu quả tài nguyên giúp sản xuất đảm bảo giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường, giảm phát thải. Đồng thời, vẫn đảm bảo khả năng cạnh tranh nhờ sản lượng lớn hơn, nhiều giá trị gia tăng hơn và nỗ lực tìm kiếm các thị trường mới tiềm năng.

Theo ông Jeppe Sondergaard Pedersen, Cố vấn trưởng quốc tế, Hội đồng Nông nghiệp và Thực thẩm Đan Mạch, lượng thuốc trừ sâu được sử dụng tại Đan Mạch hiện đã giảm một nửa so với thời điểm năm 2010. Sản xuất tăng trưởng nhưng lượng phát thải CO2 từ nông nghiệp lại giảm đi.

img_0499.jpg
Ông Troels Vensild, Trưởng Bộ phận Hợp tác quốc tế, Cục Thú y và Thực phẩm Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh trong ngành nông nghiệp và thực phẩm

Trên nền tảng ấy, các công ty Đan Mạch được xem như những nhà sản xuất thực phẩm bền vững nhất thế giới. Chìa khóa chính là “chuyển đổi xanh” với những giải pháp tiên tiến trong chăn nuôi, sản xuất thực phẩm, công nghệ chế biến thực phẩm, nguyên liệu và giải pháp điều tiết nhiệt độ… Ông Troels Vensild, Trưởng Bộ phận Hợp tác quốc tế, Cục Thú y và Thực phẩm Đan Mạch cho biết, yếu tố hợp tác công tư đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình này. Các công ty tư nhân Đan Mạch là chuyên gia trong việc tối ưu hóa các nguồn lực trong chuỗi sản xuất. Trong khi đó, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ lâu đời giữa các doanh nghiệp, học viện, viện nghiên cứu và các cơ quan chuyên môn giúp Đan Mạch phát triển các giải pháp sáng tạo trong nhiều năm qua.

Đồng thời, với nỗ lực xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp, thực phẩm minh bạch, hiệu quả, Chính phủ Đan Mạch đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm trong khuôn khổ hợp tác quốc tế; bảo toàn các thị trường hiện có và phát triển các thị trường mới; phát triển quan hệ hợp tác giữa chính phủ và chính phủ với các nước liên quan để xúc tiến xuất khẩu; xây dựng ban cố vấn chuyên trách cho Bộ trưởng về vấn đề xuất khẩu…

Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác Đan Mạch và và áp dụng chúng trong bối cảnh ngành Nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phát triển theo chuỗi giá trị và sản xuất bền vững, hướng tới mục tiêu một nền nông nghiệp thông minh và công nghệ cao. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của Chương trình hợp tác Việt Nam - Đan Mạch trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và thực phẩm trong thời gian tới.

img_9160.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Cũng trong tháng 8, đoàn doanh nghiệp Đan Mạch sẽ đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nhằm chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu các giải pháp hàng đầu thế giới của Đan Mạch trong sản xuất nông nghiệp, thực phẩm, đồng thời, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm phát triển nông nghiệp xanh, sạch, bền vững từ Đan Mạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TNMT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.