Thứ sáu, 29/03/2024 13:11 (GMT+7)

Kinh nghiệm phòng chống lũ lụt, chống biến đổi khí hậu của Brussels

MTĐT -  Thứ sáu, 19/11/2021 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, thủ đô Brussels của Bỉ khuyến khích người dân lắp đặt pin năng lượng Mặt Trời, sử dụng phương tiện công cộng, xe đạp hoặc đi bộ để cải thiện chất lượng không khí.

Kinh nghiem phong chong lu lut, chong bien doi khi hau cua Brussels hinh anh 1
Người dân đi xe đạp tại trục đường trung tâm thủ đô Brussels. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Nghị sỹ Tristian Roberti, Chủ tịch Ủy ban năng lượng và môi trường Nghị viện Pháp ngữ Vùng thủ đô Brussels vừa tham dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, (Anh).

Ông đã có cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bỉ về những biện pháp mà thủ đô Brussels tiến hành để ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lũ lụt và bảo vệ môi trường. Theo ông, đây cũng là những kinh nghiệm mà Việt Nam có thể học hỏi, áp dụng.

Ông Tristian Roberti cho biết thủ đô Brussels có tiềm năng về năng lượng tái tạo nhưng bị hạn chế về diện tích, không lắp đặt được các trạm điện gió vì có sân bay quốc tế Brussels, máy bay lên xuống thường xuyên.

Do đó, thủ đô không chú trọng vào điện gió mà phát triển năng lượng Mặt Trời.

Thành phố khuyến khích người dân lắp đặt các tấm pin trên mái nhà. Chính quyền thành phố thiết lập bản đồ năng lượng trực tuyến.

Người dân chỉ cần truy cập vào bản đồ, điền địa chỉ nhà là biết được tiềm năng năng lượng đối với mái nhà của họ như diện tích mái nhà có phù hợp để lắp pin Mặt Trời không và hộ gia đình sẽ được hưởng lợi như thế nào. Các doanh nghiệp, trường học được đặc biệt khuyến khích lắp đặt pin Mặt Trời.

Mới đây, tại chợ thực phẩm Abattoir ở Brussels, thành phố đã khánh thành công viên năng lượng Mặt Trời lớn nhất châu Âu.

Công trình này có thể sản xuất tới hàng nghìn kilowatt giờ mỗi năm, phục vụ cho sử dụng tại chỗ và đóng góp vào lưới điện chung cung cấp cho các doanh nghiệp.

Nghị sỹ Tristian Roberti cho biết chính quyền Brussels cũng hộ trợ kỹ thuật cho các hộ gia đình lắp đặt pin Mặt Trời. Việc hỗ trợ tài chính được thực hiện thông qua việc cấp "Chứng nhận xanh," cho phép giảm giá năng lượng cho các gia đình, cơ quan, trường học tham gia vào dự án.

Hồi tháng Bảy vừa qua, vùng Wallonie (vùng nói tiếng Pháp ở miền Nam của Bỉ) phải hứng chịu một trận lụt lịch sử khiến gần 50 người thiệt mạng.

Để phòng tránh cho Brussels khỏi tình trạng này, chính quyền thủ đô áp dụng thu gom nước mưa theo cách thức tự nhiên, để nước mưa thấm sâu vào lòng đất.

Nghị sỹ Tristian Roberti giải thích, ở một số thành phố lớn, đường được bêtông hóa, rải nhựa, mưa to khiến nước không thấm xuống đất, gây lụt.

Do vậy, khi thiết kế đường, thành phố luôn để những "vùng xanh" để nước thoát dễ dàng. Bên cạnh đó, hệ thống cống thoát nước cũng được tăng cường.

Hàng năm, chính quyền thành phố đều cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống cống. Thành phố cũng xây bể chứa lưu trữ nước mưa ở một khu vực nước không thẩm thấu được.

Nước từ bể chứa sau đó sẽ thấm xuống mạch nước ngầm hoặc từ từ thoát ra các ống cống. Điều này giúp Brussels hạn chế được những hậu quả do lũ lụt gây ra.

Ngoài ra, thành phố cũng tạo dựng các tình huống giả định về ngập lụt ở Brussels để xem xét những tác động, khu vực nào bị ảnh hưởng. Qua đó, chính quyền tìm cách để điều chỉnh.

Mặt khác, hệ thống các con kênh ở thủ đô cũng giữ một vai trò quan trọng trong thoát nước. Các con kênh này đều được thiết kế theo dạng các bể chứa mở để nước ở các cống đổ vào.

Tuy nhiên, theo nghị sỹ Tristian Roberti, điều này cũng gây ra ô nhiễm. Do đó, thành phố phải thường xuyên làm sạch kênh, thu gom rác trên bề mặt kênh.

Liên quan đến phát triển bền vững, theo nghị sỹ Tristian Roberti, hiện nay, Brussels cũng như các thành phố lớn khác đang phải đối mặt với ba thách thức.

Thứ nhất đó là các tòa nhà được xây dựng đã lâu, chưa chú trọng nhiều đến yếu tố môi trường cũng như năng lượng. Hiện tại, thành phố đang có chiến lược cải tạo các tòa nhà này để chúng đáp ứng tốt hơn về năng lượng.

Mái các tòa nhà được phủ xanh đảm bảo đa dạng sinh học, là nơi trú ẩn của dơi, các loài chim…

Vấn đề giao thông cũng là một thách thức lớn đối với Brussels. Thành phố chủ trương giảm xe cá nhân, tăng cường giao thông công cộng, sử dụng xe đạp hoặc đi bộ.

Hiện Brussels đã quyết định sẽ chấm dứt sử dụng ôtô chạy bằng dầu vào năm 2030 và ôtô chạy bằng xăng vào năm 2035. Điều này rất quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí ở thủ đô.

Vấn đề thứ ba là khoảng xanh. Hiện nay, một số tuyến phố ở Brussels vẫn thiếu cây xanh, nhiều bêtông. Nhiều khu dân cư không có công viên cây xanh.

Vì thế, thành phố đang tập trung "phủ xanh" các con phố, phá bỏ bớt bêtông để trồng cây. Biện pháp này vừa cải thiện môi trường, cảnh sắc của thành phố, vừa nâng cao chất lượng không khí cũng như môi trường sống của người dân./.

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm phòng chống lũ lụt, chống biến đổi khí hậu của Brussels. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới