Thứ tư, 24/04/2024 01:39 (GMT+7)

Kinh nghiệm trong sản xuất và quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng

KS. Trương Mạnh Tiến -  Thứ tư, 27/07/2022 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bài viết dưới đây chia sẻ kinh nghiệm của Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hà Nội (HAPULICO) trong sản xuất và quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng (HTCS) công cộng.

Hệ thống chiếu sáng công cộng đã phát triển qua rất nhiều giai đoạn, rất nhiều hình thái từ trước tới nay. Bắt đầu từ những bóng đèn sợi đốt, xã hội chuyển sang sử dụng các loại đèn phóng điện và hiện nay là công nghệ đèn LED tiết kiệm điện năng cũng như phương thức điều khiển đóng cắt bằng rơ le thời gian truyền thống đang dần được thay thế bằng công nghệ điều khiển thông minh qua phần mềm và kết nối trung tâm hướng tới cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0.

HAPULICO hoạt động đầy đủ trên các lĩnh vực kinh doanh từ Tư vấn thiết kế, sản xuất các sản phẩm thiết bị cho hệ thống chiếu sáng công cộng đến xây lắp công trình cũng như quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng.

Trong Hội nghị Chiêu sáng toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội tháng 6/2022 vừa qua HAPULICO đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thiết kế, sản xuất thiết bị chiếu sáng, quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, thay thế, loại bỏ, tái sử dụng các vật tư thu hồi góp phần tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng và bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.

Công tác tư vấn thiết kế và nghiên cứu sản phẩm mới

Tuân theo dòng chảy của sự phát triển nguồn sáng từ bóng đèn sợi đốt xa xưa đến thế hệ đèn LED tiết kiệm năng lượng hiện nay, công tác tư vấn thiết kế của HAPULICO luôn cập nhật những tiêu chuẩn mới nhất, hiện đại nhất về các phương thức thiết kế của đồ án mang lại tính ứng dụng cao nhất trong thực tế.

Từ năm 2016, Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội đã ban hành Tiêu chí kỹ thuật đối với đèn LED sử dụng trong hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thành phố tại văn bản số 8298/SXD-MT. Dựa theo đó cùng với những nhận định về thị trường đèn LED sẽ tăng trưởng mạnh trong các năm tiếp theo, cũng như xác định đèn LED sẽ là sản phẩm chủ lực của công ty, mang lại giá trị lớn so với thị trường đèn truyền thống trước đây. Phòng R&D đã nghiên cứu nhiều sản phẩm đèn LED và cùng với đơn vị tư vấn thiết kế tiên phong của HAPULICO từng bước đưa sản phẩm đèn LED của công ty sản xuất vào các đồ án thiết kế. Rõ ràng, việc thay thế sản phẩm đèn truyền thống bằng sản phẩm đèn LED tiết kiệm điện năng ngay từ bước thiết kế đã góp phần mang lại cho xã hội một trào lưu sử dụng sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, giúp giảm phát thải CO2 so với thế hệ đèn cũ, điều khiển linh hoạt mang lại chất lượng chiếu sáng tốt hơn.

Bên cạnh đó, trong công tác tư vấn thiết kế của công ty luôn gắn liền với bước tính toán hiệu quả chiếu sáng bằng các phần mềm chuyên dụng với bộ file IES của các loại đèn LED do công ty sản xuất và đã được công bố rộng rãi trên trang website của công ty. Việc tính toán bằng phần mềm giúp cho đồ án thiết kế truyền tải được ý tưởng một cách rõ ràng tới khách hàng, mang lại cái nhìn trực quan sinh động giúp khách hàng hình dung được thực tế sau khi lắp đặt thiết bị trên hiện trường, giúp khách hàng lựa chọn được đúng chủng loại đèn LED với công suất hợp lý, tránh lãng phí ngân sách và giảm thiếu mức độ ô nhiễm ánh sáng so với nếu lựa chọn chóa đèn một cách cảm tính.

tm-img-alt
Hình ảnh Paris về đêm chụp từ vệ tinh - ô nhiễm ánh sáng

Công tác sản xuất thiết bị chiếu sáng

Với việc sở hữu mặt bằng nhà máy với diện tích hơn 4ha tại KCN Phú Mỹ - Huyện Chương Mỹ - TP. Hà Nội HAPULICO đã tiến hành đầu tư rất nhiều máy móc hiện đại cùng đội ngũ kỹ sư cơ khí giàu kinh nghiệm, đội ngũ công nhân lành nghề nhằm sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng cao nhất, thân thiện với môi trường dần thay thế cho những sản phẩm đèn thế hệ cũ trên lưới chiếu sáng đang gây ô nhiễm môi trường (sau khi thu hồi phải tiến hành tiêu hủy) và phát thải CO2 gây hại.

tm-img-alt
Bên trong nhà máy rộng 4ha tại KCN Phú Mỹ - Chương Mỹ - Hà Nội

Công tác quản lý vận hành HTCS công cộng

Công tác quản lý vận hành HTCS công cộng được tập trung vào hai hạng mục công việc chính là quản lý vận hành và sửa chữa, thay thế vật tư trên lưới. Công tác quản lý vận hành HTCS công cộng trong thời điểm hiện tại được HAPULICO chú trọng đi sâu vào phương thức quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng thông minh. Điều này thể hiện ở một số đặc điểm sau:

Các công tác quản lý, thống kê, báo cáo và theo dõi việc duy tu, duy trì được thực hiện thông qua phần mềm; Điều khiển và giám sát Hệ thống CSCC từ trung tâm điều hành tập trung; Kiểm soát ngay lập tức sự cố trên lưới đèn chiếu sáng để thông báo cho lực lượng công nhân QLVH sửa chữa, thay thế kịp thời; Hệ thống có tính mở cao, sẵn sàng tích hợp với mạng lưới hạ tầng kỹ thuật khác của đô thị.

Trong những năm vừa qua, HAPULICO đã thực hiện rất nhiều đổi mới trong công tác quản lý vận hành HTCS công cộng theo hướng thông minh, tự động hóa nhằm hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng của mình. Với sự tập trung trong điều hành từ Trung tâm điều khiển HTCS công cộng, tỷ lệ sáng đối với đường phố Hà Nội luôn đạt tối thiểu 98%, ngõ xóm đạt tối thiểu 95%. Trung tâm điều khiển tập trung cùng các sensor cảm biến lắp tại nhiều điểm trên địa bàn Thành phố cũng đã giúp đóng cắt linh hoạt HTCS trong tình hình thời tiết mưa bão hoặc khi có kỳ cuộc lễ hội theo yêu cầu của các cơ quan quản lý.

Cùng sự phát triển của công nghệ, phương thức quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng thành phố Hà Nội của HAPULICO đã mang lại tính linh hoạt, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân thủ đô.

tm-img-alt
Trung tâm điều khiển HTCS công cộng Thành phố Hà Nội

Công tác sửa chữa, thay thế các vật tư trên lưới, trong những năm qua được HAPULICO tập trung thay thế nâng cấp lưới chiếu sáng trên địa bàn quản lý, bao gồm: thay thế các chóa đèn thế hệ cũ đã xuống cấp bằng các chóa đèn mới, thay thế khối lượng cáp điện đã cũ từ lâu năm có nhiều nguy cơ chạm chập tiềm ẩn, thay thế các cột BTLT cũ, hỏng bằng các loại cột thép mới có kiểu dáng đẹp và phù hợp với hệ thống chiếu sáng hiện có; bổ sung các bộ điều khiển theo công nghệ 3G/GPRS-GSM.

Các sự cố nhỏ lẻ được lực lượng công nhân trực vận hành phát hiện được xử lý ngay trong đêm và ngày hôm sau đảm bảo sự thông suốt của lưới chiếu sáng được giao quản lý. Đối với các sự cố lớn, HAPULICO luôn đảm bảo xử lý trong vòng 24h sau khi nhận được thông tin. Trong nhiều năm liền, cộng đồng người dân Thủ đô đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công nhân viên.

Công tác tiếp nhận đơn thư phản ánh, khiếu nại, trực đường dây nóng

Từ rất nhiều năm đến nay HAPULICO đã tổ chức trực tại trụ sở Công ty để trực tiếp tiếp nhận các phản ánh trực tiếp từ người dân, cũng như nhận các đơn thư phản ánh, điện thoại đường dây nóng về các sự cố bất ngờ xảy ra trên địa bàn quản lý với các số Hotline 024.3974.0268/024.3974.6888 để có thể tiếp nhận và xử lý một cách nhanh nhất các sự cố người dân phản ánh. Bằng cách làm này, HAPULICO góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của mình, mang tới niềm tin tưởng cho người dân đối với lực lượng công nhân vận hành, luôn luôn hướng tới hình mẫu doanh nghiệp chiếu sáng mang lại sự phục vụ tốt nhất cho nhân dân thủ đô. Qua các hình thức xử lý thông tin đường dây nóng và trực tiếp tại văn phòng, Công ty đã cho thấy trách nhiệm với cộng đồng, từ đó góp phần nâng cao môi trường sống cho nhân dân, đảm bảo một yếu tố trong sáng – xanh – sạch – đẹp.

Công tác thay thế, loại bỏ, tái sử dụng các vật tư thu hồi

Hàng năm, khối lượng vật tư thu hồi của lưới chiếu sáng là rất lớn, việc này đòi hỏi Công ty phải thực hiện thường xuyên việc thống kê, phân loại, đánh giá, lưu giữ tại kho cũng như tiến hành thanh lý cùng các cơ quan quản lý vào cuối năm. Cụ thể đối với vật tư thu hồi được xác định như sau:

Vật tư sau khi thu hồi về kho được phân loại, đánh giá cũng cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể như sau:

+ Đối với vật tư đồng bộ còn sử dụng được, phân loại lưu kho, lên kế hoạch tái sử

dụng tại các địa bàn chưa có hệ thống chiếu sáng cần bổ sung. Công tác bổ sung lắp đặt các thiết bị chiếu sáng được thực hiện theo kế hoạch duy tu, duy trì hàng năm tại các địa bàn chưa có hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội;

+ Đối với các vật tư, thiết bị còn sử dụng được một phần, Công ty tiến hành bóc tách, đánh giá vật tư, tận dụng lắp đặt nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, tiết kiệm ngân sách cho nhà nước;

+ Đối với vật tư, thiết bị hỏng, cũ nát không còn giá trị sử dụng phải tiến hành lưu kho, đánh giá chất lượng và bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước vào cuối mỗi năm tài chính;

Đặc biệt đối với vật tư bóng đèn Metal Halide và Sodium là những chủng loại bóng đèn phóng khí chứa các chất hóa học độc hại, HAPULICO tiến hành thuê đơn vị xử lý tiêu hủy theo đúng quy trình xử lý đối với các sản phẩm có chứa thành phần độc hại.

tm-img-alt
tm-img-alt
Vật tư thu hồi lưu giữ tại kho chờ thanh lý

Từ những đánh giá phân loại cụ thể trong công tác thay thế, loại bỏ, tái sử dụng vật tư thu hồi từ lưới chiếu sáng công cộng, HAPULICO đã góp phần bảo vệ môi trường một cách hiệu quả bằng việc loại bỏ dần khỏi lưới chiếu sáng vật tư có hàm lượng chất độc hại gây ô nhiễm môi trường, dần thay thế các vật tư cũ hỏng, dễ dàng xảy ra sự cố cháy nổ, rơi vỡ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng.

HTCS công cộng mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng

Chất lượng các đồ án thiết kế chiếu sáng luôn đi cùng với chất lượng công trình khi sử dụng sản phẩm đèn LED của HAPULICO được tính toán một cách phù hợp với đặc điểm từng công trình. Sản phẩm sau khi lắp đặt tiến hành đo kiểm trực tiếp trên hiện trường có chất lượng ánh sáng tương đồng với các đồ án thiết kế. Các công trình vì thế luôn đảm bảo yếu tố hài hòa về mặt kinh tế và công năng sử dụng, đảm bảo đủ ánh sáng cần thiết theo các tiêu chuẩn mà vẫn hợp lý về tổng mức đầu tư.

HAPULICO đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm mẫu mã đa dạng với các dải công suất linh hoạt, giá thành cạnh tranh, đem lại nhiều lựa chọn cho khách hàng. Các sản phẩm đèn LED của Công ty đảm bảo chất lượng, tiết kiệm năng lượng giúp các Chủ đầu tư có nhiều lựa chọn trong quá trình lắp đặt và vận hành, giảm gánh nặng tiêu thụ điện năng cho ngân sách, giảm phát thải khí CO2 sau khi thay thế các chóa đèn thế hệ cũ.

Tỉ lệ chiếu sáng của hệ thống chiếu sáng công cộng thành phố Hà Nội luôn được đảm bảo theo quy định của Thành phố khi Công ty đã áp dụng thành công phương pháp quản lý vận hành hiện đại, thông minh, đủ khả năng tiến tới kết nối với xu hướng Thành phố thông minh trong tương lai.

Tỉ lệ khiếu nại luôn giảm theo từng năm, sự cố xảy ra trên lưới cũng giảm theo từng năm nhờ Công ty làm chủ về công nghệ giám sát, xử lý linh hoạt trong các tình huống mưa bão, thiên tai, thời gian xử lý các sự cố nhỏ luôn ở mức thấp.

Công ty làm tốt công tác thu hồi, đánh giá, tái sử dụng vật tư thu hồi đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trong gần 40 năm kể từ ngày thành lập, HAPULICO đang là một trong những doanh nghiệp chiếu sáng hàng đầu cả nước với các giải pháp đồng bộ từ các khâu tư vấn thiết kế, nghiên cứu chế tạo sản phẩm, quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, góp phần mang lại cho nhân dân Thủ đô cuộc sống có chất lượng hơn, góp phần bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm trong sản xuất và quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành chiếu sáng Việt Nam trên lộ trình chuyển đổi số
Khai thác, sử dụng những thành tựu, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của ngành kỹ thuật số vào ngành chiếu sáng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng tại các đô thị và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, ...

Tin mới