Thứ sáu, 19/04/2024 03:36 (GMT+7)

Kinh nghiệp cho bé ăn váng sữa đúng cách

MTĐT -  Thứ sáu, 29/12/2017 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Váng sữa giúp bổ sung chất béo cho bé. Loại chất béo này là nhân tố hình thành tế bào và quá trình phát triển hệ thần kinh ở trẻ, nhưng không hẳn tất cả các bà mẹ đều biết cách cho bé ăn đúng cách.

Chất béo là một nguồn dinh dưỡng cần thiết trong 2 năm đầu đời của bé bởi vì chất béo tham gia vào cấu trúc cơ thể và giúp não bộ phát triển vượt bậc. Thành phần của váng sữa chủ yếu là chất béo và một lượng nhỏ chất đạm và các loại vitamin, khoáng chất khác. Chất béo trong váng sữa cao gấp đôi so với chất béo trong một ly sữa thông thường.

Trước đây, váng sữa được chế biến bằng cách vớt phần trên cùng của sữa và cho làm lạnh. Ngày nay, nhà sản xuất sử dụng máy ly tâm để tách phần trên cùng của sữa, đó chính là váng sữa. Tuỳ thuộc vào cách chế biến, sẽ có nhiều loại váng sữa khác nhau.

Ngoài ra, còn có váng sữa nhân tạo được chế biến từ các loại dầu thực vật (dầu dừa, dầu cọ…), bổ sung thêm casein (đạm sữa bò) và đường lactose (loại đường có trong sữa bò). Vì là chế phẩm của sữa nên thành phần của váng sữa cũng gồm có chất đạm, chất béo, chất đường, các vitamin và chất khoáng.

Chất béo trong váng sữa cao gấp đôi so với chất béo trong một ly sữa thông thường. (Ảnh minh họa)

Bé mấy tháng ăn được váng sữa?

Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng bé cần bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng tuổi. Theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn (Bệnh viện Hoàng gia Worcester, Anh Quốc), váng sữa có thành phần chất béo cao (~13g/100g váng sữa), nhưng ít dưỡng chất, một số  loại có nhiều đường. Lượng chất béo cao trong váng sữa không thích hợp cho hệ tiêu hóa bé nếu bé chưa được 10 tháng tuổi.

Vì thế, váng sữa chỉ thích hợp dùng cho trẻ trên 10 tháng tuổi.

Lượng ăn:

* Bé từ 10-12 tháng tuổi: Dùng không quá 30g/ngày, tuần không quá 3 ngày.

* Bé trên 1 tuổi dùng không quá 50g/ngày, tuần không quá 4 ngày.

Các bé thừa cân béo phì không khuyên dùng.

Trong váng sữa, thành phần chủ yếu là chất béo, chất đạm rất thấp, các vitamin và khoáng chất cũng thấp. Quan sát nhãn ghi trên hộp váng sữa, chúng ta sẽ thấy thành phần chủ yếu của váng sữa là chất béo. Lượng chất béo trong một hộp váng sữa chiếm đến trên 70% tổng năng lượng mà trẻ cần.

Lượng chất béo này cao gấp đôi so với chất béo có trong một ly sữa thông thường của trẻ. Do đó, đây là nguồn cung cấp năng lượng rất cao. Điều này không đồng nghĩa với nhận định cho rằng “váng sữa có nhiều chất dinh dưỡng”. Trái lại, thành phần dưỡng chất trong váng sữa rất ít. Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên dùng váng sữa để thay thế sữa cho trẻ.

Bảo quản váng sữa phải đúng cách

Váng sữa rất dễ bị hư nên cần bảo quản trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ tương đối ổn định. Không nên để váng sữa ở bên cánh cửa tủ lạnh, vì khi mở cửa tủ lạnh thường xuyên sẽ không giữ được nhiệt độ ổn định.

Sau khi mua, nên sử dụng càng sớm càng tốt. Chỉ nên mua váng sữa ở những đại lý có uy tín, có đủ điều kiện bảo quản tốt. Khi mua cần chú ý hạn sử dụng, thành phần ghi trên hộp.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệp cho bé ăn váng sữa đúng cách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.