Thứ năm, 28/03/2024 18:41 (GMT+7)

7 phụ nữ quyền lực nhất trong giới đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ năm, 18/10/2018 10:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ngày càng có những dấu hiệu khởi sắc hơn bất cứ lúc nào.

 Điểm khởi sắc nhất, có lẽ là ngày càng có nhiều phụ nữ đảm nhiệm vị trí này cũng như đứng đầu các quỹ đầu tư.

Dưới đây là 7 gương mặt tiêu biểu cho việc ủng hộ sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam.

1. Đại sứ: An Hà – Thanh

 Giám đốc điều hành Công ty Đầu tư và Phát triển Startup Việt ("Startup Viet")

An sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng. Cô sở hữu tấm bằng thạc sĩ từ đại học Bristol và sau đó đồng sáng lập một công ty về IT tại Anh trước khi trở về Việt Nam để tiếp tục công việc của mình trong lĩnh vực công nghệ. Đồng thời, An cũng là một trong những nhà tổ chức chính của Viet Startup Day 2018 được tổ chức tại Sài Gòn trong thời gian sắp tới. Còn về Startup Viet, dưới sự dẫn dắt của An kể từ tháng 10 năm 2017, công ty hiện đang thuộc sở hữu của một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách nổi bật tại Việt Nam. Startup Viet hợp tác với các công ty khởi nghiệp trong giai đoạn lên ý tưởng và giai đoạn gọi vốn. Hiện tại, công ty đang sở hữu 3 công ty con.

2. Ninja: Hậu Lý

 Giám đốc đầu tư Quỹ 500 startups Vietnam


Hậu sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, cô đã từng làm việc trong lĩnh vực hỗ trợ kinh doanh, nghiên cứu thị trường và digital marketing tại trung tâm khởi nghiệp, tổ chức tài chính vi mô và một số công ty khởi nghiệp ở Mỹ, Đức và Việt Nam. Với 500 startups Vietnam, Hậu tập trung chủ yếu vào 2 hoạt động chính là đầu tư và gây quỹ. Theo số liệu được thống kê thì cô cũng là người đã đóng nhiều khoản đầu tư vào công ty nhất trong năm vừa qua. Tháng 8 vừa rồi cũng là cột mốc đánh dấu 2 năm cô gắn bó với dự án.

3. Chủ ngân hàng: Lana Dương

 Phó chủ tịch Openspace Ventures


Từ năm 2016, Lana đảm nhiệm vị trí đứng đầu Openspace Ventures ở Việt Nam, quỹ đầu tư có trụ sở chính này tại Singapore (từng được biết đến là NSI Ventures) cũng vừa công bố lần thứ hai đã thu hút được 130 triệu USD từ các nhà đầu tư. Là một người con của thủ đô, Lana sở hữu cho mình một bảng thành tích cực kì ấn tượng với tấm bằng từ đại học quốc gia Singapore và Trường Kinh tế London, ngoài ra cô từng có thời gian làm việc tại Lazard, Citigroup, JP Morgan, Bank of America và Temasek. Lana hiện cũng đang là thành viên hội đồng quản trị thay thế của Công ty đầu tư Việt Nam Openspace, tập đoàn Topica Edtech và hiện đang tích cực tìm kiếm cho quỹ đầu tư Series A hoặc Series B tiếp theo của Openspace. Với tài năng và thành tích nổi trội, cô đã xuất sắc được Forbes Vietnam công nhận vào danh sách 30 Under 30 của năm nay.

4. Cá mập: Linh Thái

 Giám đốc Chiến lược và Hoạt động VinaCapital

Được biết đến rộng rãi qua chương trình "Thương vụ bạc tỉ" (Shark Tank Việt Nam), Shark Linh luôn gây được sự chú ý không những bởi vì bà là nhà đầu tư nữ duy nhất mà còn vì sự sắc bén và quyết đoán trong suy nghĩ của mình. Bà đã từng có những phát ngôn khuyến khích người trẻ say mê với công việc như "Không nên về nhà trước 7 giờ tối" hay "Hãy chỉ nghĩ đến công việc mà thôi". Bà hiện đang là người đứng đầu của VinaCapital, đồng thời đang điều hành một dự án khởi nghiệp liên quan đến thời trang (Rita Phil) và dành thời gian tham gia Shark Tank cùng một số công việc trong và ngoài nước khác.

5. Nhà hảo tâm: Shuyin Tang

 Đối tác Patamar Capital (tên gọi trước đây Unitus Impact)

Shuyin hoạt động chủ yếu ở Việt Nam nhưng có ảnh hưởng tới toàn bộ khu vực Đông Nam Á với tiếng tăm của Quỹ đầu tư Patamar. Danh mục các công ty Việt Nam có đầu tư gồm có startup thương mại điện tử iCareBenefits, startup giáo dục công nghệ Topica , startup công nghệ tài chính TrustCircle, và start up dịch vụ việc nhà Jupviec. Shuyin mang trong mình 2 dòng máu Trung Quốc - Úc. Cô học tại Đại học Quốc gia Úc và dành nhiều năm để đảm nhiệm công việc tư vấn doanh nghiệp trước khi chuyển tới Việt Nam vào năm 2013. Tại quê nhà là nước Úc, cô được vinh danh vào top 100 người phụ nữ có ảnh hưởng vào năm 2015, đồng thời cũng được chọn là một trong những nhà lãnh đạo trẻ châu Á của thế kỉ 21 vào năm 2016.

6. Em gái: Trang Đinh

 Giám đốc Đầu tư Quỹ Cơ hội của Phụ nữ SEAF

Trang đã góp một tay vào việc thành lập một trong những quỹ đầu tư dành riêng cho phụ nữ đầu tiên tại Việt Nam mặc dù SEAF không chỉ tập trung vào mỗi Việt Nam). Không giống như những người khác trong danh sách này, luận văn đầu tư của quỹ mà cô đảm nhiệm đứng đầu không chỉ nghiêng về duy nhất lĩnh vực công nghệ; thỏa thuận đầu tiên của cô được công bố đầu năm nay là một cơ sở chăm sóc sức khỏe phụ nữ ở miền nam Việt Nam - Công ty Cổ phần Phương Châu. Lớn lên tại Sài Gòn nhưng dành phần lớn thời gian học tập tại đất nước Anh, Trang trở về Việt Nam vào năm 2010. Kể từ đó Trang lần lượt trải qua vị trí nhân viên đầu tư của VinaCapital và phụ trách quản lí mảng phát triển doanh nghiệp của Thiên Minh Group (là tập đoàn du lịch và khách sạn tư nhân lớn nhất tại Việt Nam).

7. Nhà tổ chức: Vy Lê

 Đối tác ESP Capital

Vy là nhà đầu tư mới nhất trong danh sách 7 người, cô vừa mới tham gia vào ESP Capital tháng 4 vừa rồi. Vy đã từng tham gia nhiều doanh nghiệp khác nhau từ năm 13 tuổi và gần đây nhất cô là nhà sáng lập ra dự án khởi nghiệp thương mại điện tử Chon.vn và là CEO của kênh mua sắm online AdayRoi. Trước Chon.vn, cô từng là CEO của 1 chuỗi nhà hàng được đặt tại 4 nơi. Tốt nghiệp cử nhân tại đại học Georgetown, Vy cũng xuất sắc dành được GPA 4.0. Các khoản đầu tư của ESP dưới sự dẫn dắt của Vy bao gồm trang web giao dịch JAMJA và start up dịch vụ video và livestream Uiza.

Một số những người phụ nữ khác cũng là thủ lĩnh của các quỹ đầu tư tại Việt Nam:
- Annie Vu, Đối tác Sun SEA Capital
- HuiWoon Tan, Founder và đối tác điều hành Alley 51 Ventures
- Kelly Trần, doanh nhân tạm trú VIISA
- Nguyên Phạm, Founder 5Desire
- Thạch Lê Anh, Founder Vietnam Silicon
- Valley Yến Đỗ, Đối tác Patamar Capital

 Tôi đã gặp 7 người phụ nữ này như thế nào?
- Tôi và An: Trước Startup Việt, An là Founder & CEO của AntBuddy, giải pháp dịch vụ giúp khách hàng gắn kết. Cô ấy đã gây ấn tượng với tôi tại cuộc thi khởi nghiệp công nghệ cao ở châu Á (và tôi là một thành viên ban giám khảo) vào tháng 2 năm 2016. Than ôi, tôi đã từ chối đầu tư vì tôi không nghĩ cô ấy đủ khả năng đứng đầu một công ty.
- Tôi và Hậu: Cô ấy là nhân viên Việt Nam đầu tiên của tôi với 500 Startups Việt Nam. Tôi đã từng đăng một bài viết tuyển dụng, cô ấy đã đánh bại gần 100 ứng viên nộp đơn trong 3 ngày đầu.
- Tôi và Lana: Thời điểm cuối năm 2015, chỉ vài tháng sau khi tôi và người bạn chính thức gia nhập 500 Startups, chúng tôi đã có chuyến đi đến Singapore để giới thiệu về toàn cảnh khởi nghiệp ở Việt Nam. Trong một bữa tối bình thường với các thành viên của Phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore, Lana đã tới dự và cô đang suy nghĩ có nên tham gia vào một quỹ đầu tư nào đó không. Một vài tháng sau đó, cô bắt đầu với Openspace.
- Tôi và Linh: Linh là người đã cho tôi biết "hương vị" đầu tư mạo hiểm thực sự như thế nào khi tôi là một cộng tác viên mùa hè của VinaCapital. Sau đó, tôi được Linh giúp đỡ và đạt được một thỏa thuận với DFJ. Linh đã giới thiệu tôi với chủ của chồng cô ấy vào làm vị trí chiến lược và M & A - công việc toàn thời gian đầu tiên của tôi tại Việt Nam.
- Tôi và Shuyin: Trong năm 2014, tại một sự kiện cựu sinh viên Harvard mà tôi đồng tổ chức, tôi đã gặp Shuyin. Và cũng chính sự kiện ấy, tôi đã gặp là vợ tôi bây giờ.
- Tôi và Trang: Vào mùa hè năm 2011, tôi gặp Trang khi Trang là một cán bộ đầu tư cao cấp tại VinaCapital và tôi là một cộng tác viên mùa hè. Không lâu sau đó, Trang dừng công việc đó. Nhưng tôi nghĩ rằng mình vẫn luôn theo dõi và ủng hộ những động thái của Trang và chồng cô ấy (Erik cũng là một người có vị trí trong bối cảnh khởi nghiệp của Việt Nam).
- Tôi và Vy: Vào giữa năm 2013, tôi đã được tuyển dụng để tham gia ban điều hành của UNICEF Next Generation Việt Nam mà Vy là người đứng đầu. Sau đó, tôi đã giúp cô ấy chuẩn bị cho cuộc trò chuyện với nhà đầu tư Chon.vn (trong vòng vài tháng sau, công ty đã được mua lại), và tư vấn cho vai trò Giám đốc điều hành của ADayRoi, một công ty thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.

Theo Linkedin

Bạn đang đọc bài viết 7 phụ nữ quyền lực nhất trong giới đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.