Thứ sáu, 29/03/2024 18:17 (GMT+7)

9X nuôi cá Koi kiếm tiền tỉ

MTĐT -  Chủ nhật, 03/02/2019 13:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ những bè cá bỏ hoang của gia đình, Tống Trọng Nguyên (SN 1994, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) liều lĩnh đầu tư nuôi cá koi trên sông Đồng Nai, vài năm sau anh thu được tiền tỷ.

Thành công ở tuổi đôi mươi

Sống trong gia đình có truyền thống nuôi cá bè trên sông Đồng Nai, từ nhỏ Nguyên đã có niềm đam mê với sông nước. Nhiều lần chứng kiến cảnh gia đình lâm vào cảnh bị thương lái ép giá, bố mẹ làm lụng vất vả cả năm nhưng bán chẳng được. Vài năm trở lại đây, cá Koi được khách hàng ưa chuộng và nhiều người đã thành công với mô hình nuôi cá Koi trên sông. Từ những trăn trở đó, chàng trai tuổi 18 đề xuất gia đình cho vay tiền để nuôi loài cá đặc biệt này.

Ý tưởng trên đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các thành viên trong gia đình vì cho rằng, cá Koi chuyên sống ở những nơi xa hoa, nước ở trên sông không thích hợp để cá phát triển. Tuy nhiên, Nguyên đã kiên trì thử nghiệm, đưa cá Koi xuống sông Đồng Nai để nuôi.

Chàng trai 9X nhớ lại, ngày mới đưa cá về nuôi, do chưa có kinh nghiệm, nhiều con biếng ăn và có dấu hiệu yếu dần. Qua tìm hiểu từ nhiều người nuôi trước và các tài liệu về cá Koi mới hiểu được rằng nguồn nước và nhiệt độ tại ao nuôi có sự chênh lệch lớn so với bên Nhật Bản khiến cá bị sốc. Vì vậy, Nguyên phải cho cá vào nhiều bể lọc nước khác nhau rồi điều chỉnh nhiệt độ của nước từ từ để cá thích nghi rồi mới đưa ra ngoài ao nuôi.

Nguyên đang rải thức ăn xuống bè cá.

Sau khi cá đã thích nghi được với nguồn nước và khí hậu, chàng trai trẻ mới bắt đầu tiến hành gây giống để nuôi đại trà. Tuy nhiên, thời gian đầu ông chủ 9X liên tiếp thất bại bởi loài cá khó tính này đã không sinh trưởng được như ý muốn. Nhiều lần thất bại, gia đình ngăn cản và khuyên đi học đại học. Nguyên nghe theo gia đình nhưng vẫn ấp ủ nuôi bằng được loài cá “quý tộc” này. Phải mất đến hơn 1 năm vừa học vừa tự mày mò, nghiên cứu, Nguyên mới tìm ra phương pháp giúp kích thích quá trình đẻ trứng của cá và quan trọng nhất là giữ cho trứng cá không bị rụng để trứng sớm nở thành cá bột.

Thành công trong việc nhân giống cá Koi, Tống Trọng Nguyên mang cá đi khắp các đại lý cá cảnh trong cả nước để chào hàng. Khi đã khẳng định được thương hiệu cá Koi trên thị trường, chàng trai nhận được nhiều đơn đặt hàng khắp nơi từ trong Nam đến ngoài Bắc.

Hiện nay, khu bè anh có 10 lồng nuôi, 40 xổng, mỗi lồng rộng 54m2 nuôi, tổng toàn bộ khu bè của anh nuôi được hơn 5 tấn cá Koi các loại. Các lồng cá được làm bằng sắt, có 3 lớp lưới bao quanh, có hệ thống phao nâng đỡ làm bằng thùng phuy đặt cách bờ từ 3 - 5m để không làm cản trở dòng chảy. Sau 7 năm tìm tòi và nguyên cứu, đến nay, trung bình 2 tháng, ông chủ trẻ cung cấp khoảng 3 tấn cá giống bán ra thị trường, mỗi năm thu hơn 2 tỷ đồng. Theo chia sẻ của Nguyên, một lứa cá Koi để xuất bán được phải nuôi tầm khoảng 7 tháng trở lên, lúc cá tầm 2 - 3cm nhưng thị hiếu người tiêu dùng hiện nay thích các loại cá to nên 1 con cá Koi có thể nuôi đến 2 năm, thậm chí là 3 năm, cá càng to thì giá trị càng lớn.

Không chỉ bắt mắt với màu sắc xinh đẹp, cá Koi còn hấp dẫn khách tham quan bởi yếu tố phong thủy và nguồn gốc xuất xứ. Nguyên cho hay, cá Koi đã vượt qua cả cá rồng, trở thành loại cá có tác dụng phong thủy đứng hàng đầu trong thị trường cá cảnh hiện nay, bởi đây là dòng cá của Hoàng gia Nhật Bản. “Trong tương lai tôi sẽ lai tạo được đủ 9 loại cá với các màu sắc khác nhau đáp ứng các yêu cầu về phong thủy của khách hàng, gồm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ và các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc”, chàng trai 9X chia sẻ dự định tương lai.

Chiếc bè đặc biệt trên sông

Bè của Nguyên rộng hơn 1000m2 với 40 xổng được nuôi đầy đủ các loại cá Koi từ nhỏ đến lớn. Điều đặc biệt trong khuôn viên trên làng bè này là ý tưởng nuôi cá Koi kết hợp với trồng cây cảnh làm cho hệ sinh thái trên sông được hài hòa và bắt mắt. 

Các cây cảnh được chủ bè trang trí nhiều cây xanh, hoa lan, trồng rau,... khắp khu vực nuôi cá, tạo ra khung cảnh độc đáo cho người đi tham quan trên sông. Hiện tại “trang trại” trên sông của Nguyên có đa dạng các dòng cá Koi được lai tạo và là bè duy nhất trên sông Đồng Nai áp dụng mô hình trồng cây xanh kết hợp với nuôi cá Koi.

Để nuôi được cá Koi trên sông Đồng Nai, Nguyên nhấn mạnh, người nuôi phải chú ý vào thời điểm giao mùa hoặc mỗi khi mưa lũ, nước sông có phù sa, cá thường kém ăn, hoặc các bệnh thường gặp ở cá như tróc vẩy, nhiễm khuẩn, bọ rùa, sâu móc... Bên cạnh đó, người nuôi cũng phải quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của cá để giúp cá phát triển ổn định vào mỗi thời kỳ tăng trưởng từ cá bột đến cá trưởng thành. Bù lại, nuôi trong lồng trên sông Đồng Nai, dòng nước chảy liên tục, cá tăng trưởng nhanh hơn từ 2-3 lần do lượng ô-xy đều trong nước và thức ăn phù du tự nhiên dồi dào.

Khu bè độc đáo nuôi cá Koi của anh Nguyên. 

Cá Koi thuộc giống cá Chép - biểu trưng cho một sức sống mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng, theo quan niệm của nhiều người đây là loài cá mang đến tài lộc, vận may, sự thành công và bình an cho gia đình. Vì thế, nhiều người xem đây là loài cá phong thủy giúp cho gia đình may mắn, do đó những năm gần đây cá Koi được ưa chuộng, nhiều người săn đón, nhất là những con cá đầu đàn có màu sắc độc đáo có giá trị lên tới cả chục triệu đồng.

Chính những điều đó, khi bén duyên với nghề nuôi cá Koi, đó là một điều may mắn đối với anh. Hiện nay, sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyên vẫn đang gắn bó với nghề này và trong tương lai, anh sẽ mở rộng quy mô trang trại, nâng cao chất lượng để phát triển đàn cá Koi của mình được nhiều hơn nữa.

Theo báo Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết 9X nuôi cá Koi kiếm tiền tỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới