Thứ sáu, 29/03/2024 18:18 (GMT+7)

Bỏ lương hơn chục triệu/tháng, trai 8x về làm giàu từ cây ăn quả

MTĐT -  Thứ ba, 02/04/2019 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn 2 năm khởi nghiệp, giờ đây khu vườn trồng cây ăn quả nhà anh Vỹ đã bắt đầu cho thu hoạch với đủ loại quả chất lượng cao.

Đang làm nhân viên kỹ thuật cho một công ty tại TP.Sơn La với mức lương hơn chục triệu/tháng, anh Đoàn Thanh Vỹ sinh năm 1989 tại Hợp tác xã 2, xã Chiềng Ban(huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) bất ngờ bỏ việc về quê làm vườn, trồng các loại cây an quả trước sự tiếc nuối của nhiều người. Sau hơn 2 năm khởi nghiệp, giờ đây khu vườn trồng cây ăn quả nhà anh đã bắt đầu cho thu hoạch với đủ loại quả chất lượng cao.

Vì đam mê cây cối, anh Vỹ đã  bỏ việc công ty để về quê phát triển trang trại trồng cây ăn quả.

Chàng trai trẻ liều lĩnh

Nhắc đến tên anh Vỹ thì hầu như ở xã Chiềng Ban ai cũng biết. Bởi Vỹ nổi tiếng là người trẻ tuổi nhưng “liều lĩnh”, dám bỏ công việc nhiều người mong muốn để về quê trồng cây ăn quả, đem lại thu nhập cao.

Sinh năm 1989 tại Hợp tác xã 2, xã Chiềng Ban – một xã miền núi khó khăn thuộc huyện Mai Sơn(Sơn La), anh Vỹ sớm hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người nông dân nơi đây. Vì muốn thoát li khỏi nương rẫy và có cuộc sống tốt hơn, anh Vỹ đã theo học ngành kỹ thuật điện tại trường Cao đẳng nghề Sóc Sơn.

Trang trại của anh Vỹ được trồng rất nhiều loại cây. Đặc biệt có nhiều giống quả lạ được anh Vỹ "liều" trồng như cam Cara ruột đỏ, bưởi Phúc Kiến Trung Quốc...

Trao đổi với PV, anh Vỹ chia sẻ: “Sau khi học xong chuyên ngành điện, tôi về làm việc cho một công ty thi công xây dựng tại TP.Sơn La. Công việc của tôi là lắp đặt đường dây điện cho công trình với mức thu nhập hàng tháng khoảng 12 triệu đồng. Đấy là một mức lương khá ổn, đặc biệt so với cuộc sống của người dân ở quê tôi thì số tiền ấy là ao ước của nhiều người.”

Làm nhân viên kỹ thuật điện được 6 năm, đến năm 2016, anh Vỹ bất ngờ nghỉ việc tại công ty và về quê quyết tâm làm giàu từ trồng cây ăn quả khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. “Khi làm nghề điện tôi mới phát hiện ra sở thích của mình là chăm sóc cây cối, chứ không phải là những sợi dây điện dài ngoằng. Cảm giác được trồng những loại cây mới, rồi theo dõi chúng lớn lên thật thú vị.” Anh Vỹ vui vẻ nói.

Nhờ được chọn lọc giống và chăm sóc tốt nên cây cối trong vườn nhà anh đều rất khỏe mạnh, ít sâu bệnh và cho quả đạt chất lượng cao.

Nhận thấy khu đất nhà mình rộng rất thích hợp trồng các loại cây ăn quả, nên anh Vỹ đã dốc một phần vốn để mua các loại cây giống về trồng, phần còn lại anh đầu tư mở một đại lý cung cấp phân bón và thuốc trừ sâu, vừa là để phục vụ cho vườn cây nhà mình, vừa là bán cho các hộ khác ở trong xã vì ở quê của anh nhà nào cũng làm trang trại.

Quyết tâm làm giàu

Với mong muốn có được sản phẩm chất lượng, anh Vỹ đã chọn mua các loại giống tại nơi đầu nguồn. Anh nhập các giống cam, bưởi, nhãn, xoài…. ở những nơi uy tín. Đặc biệt anh là người đầu tiên dám nhập giống cam Cara ruột đỏ của Úc về trồng tại Chiềng Ban.

Không giống nhiều bà con khác là trồng cây ăn quả xen lẫn với cà phê, anh Vỹ đã chia đất của mình thành từng ô, và mỗi ô đất chỉ trồng 1 loại cây chuyên biệt. Theo anh Vỹ, cách làm này sẽ đảm bảo khoảng cách trồng cây theo tiêu chuẩn và thuận tiện cho việc tưới nước, bón phân định kì vì mỗi loại cây sẽ có một chu kì chăm sóc khác nhau.

Anh Vĩ ươm thêm cây giống để bán cho bà con. Mỗi cây cam thế này được bán với giá 50.000 đồng.

Đến khi một số loại cây bắt đầu cho thu hoạch quả thì anh Vỹ thầu thêm đất của một số hộ dân khác trong xã để mở rộng diện tích trồng cây. Đến nay, trang trại của anh có khoảng 4 ha đất, trồng đủ các loại cây ăn quả và số cây này đang phát triển rất tốt.

“Chủ trương của tôi là lấy ngắn nuôi dài. Để tránh rủi ro, tôi không đầu tư vào một loại cây, mà trồng đa dạng các loại cây ăn quả bao gồm cả những cây ngắn ngày và dài ngày. Như giống cam Cara ruột đỏ phát triển khá nhanh và cho thu hoạch suốt 4 mùa.”, anh Vỹ nói thêm.

Bên cạnh đó, cửa hàng cung cấp phân bón và thuốc trừ sâu của nhà anh cũng hoạt động rất tốt, giúp gia đình anh Vỹ tăng thu nhập đáng kể.

Năm 2018, vườn cây nhà anh cho những trái bói đầu tiên. Những cây cam, cây bưởi, hồng xiêm... sai trĩu trịt quả, anh vặt bỏ bớt để tập trung dinh dưỡng phát triển cho cây. Số quả còn lại anh để bán chín. Vụ đầu tiên, chỉ tính riêng cam và bưởi anh đã bán được khoảng 6 tấn, thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Trong đó, đặc biệt kể đến giống cam Cara ruột đỏ cho quả nhiều, bán được giá với mức bán tại vườn là 50.000 đồng/kg.

Sau 2 năm đầu tư vào trang trại, đến nay trang trại của anh Vỹ đã phủ kín một màu xanh mướt của cây cỏ với khoảng 600 gốc cam, 200 gốc bưởi, và rất nhiều cây nhãn, xoài, ổi.. Tất cả đang phát triển rất tốt và đang cho nhiều quả non. Anh Vỹ dự tính vụ mùa năm nay sản lượng quả thu hoạch được sẽ gấp 3 lần năm trước.

Ngoài trồng cây ăn quả, anh Vỹ còn khoanh đất nuôi gà siêu trứng dưới tán cây vừa lấy trứng bán, vừa lấy phân bón cho cây trồng.

Nhờ sự liều lĩnh, dám nghĩ, dám làm của mình mà gia đình anh Vỹ đã trở thành một trong những hộ khá giả, tiêu biểu ở Chiềng Ban.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Bỏ lương hơn chục triệu/tháng, trai 8x về làm giàu từ cây ăn quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới