Thứ sáu, 19/04/2024 13:56 (GMT+7)

Cả nước mới có 60 công trình xanh

MTĐT -  Thứ bảy, 18/11/2017 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã thâm nhập vào Việt Nam gần một thập niên qua những việc xây dựng các công trình xanh tại Việt Nam mới chỉ đạt kết quả còn rất khiêm tốn so với tiềm năng.

Ảnh minh họa

Tại Hội thảo quốc tế “Công trình xanh cho phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình” được tổ chức gần đây, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch hiệp hội bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng công trình xanh phải là công trình đạt hiệu quả cao nhất, sử dụng hiệu quả năng lượng, cả hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội. Bên cạnh đó còn mang đến cho người dân một cuộc sống thoải mái nhất và môi trường sống tốt nhất.

Tuy nhiên, theo số liệu cập nhật đến thời điểm tháng 4/2017, số lượng công trình xanh và bền vững được cấp chứng nhận trên toàn quốc mới chỉ dừng lại ở con số 60 công trình sau gần một thập niên triển khai.

Đây là con số còn rất khiêm tốn đối với thị trường được đánh giá có tiềm năng với không ít cơ hội phát triển như ở Việt Nam. Đặc biệt nếu đem so sánh với số lượng 125 công trình đã được chứng nhận tại Malaysia, 500 công trình tại Đài Loan (Trung Quốc) và gần 1.200 công trình xanh tại Sigapore tính đến năm 2014.

Tham luận tại Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất năm 2017 về chuyên đề “Công trình xanh”, bà Nguyễn Thu Nhàn, Quản lý Chương trình Công trình xanh, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã dẫn ra nhiều số liệu rất đáng quan tâm. 

Trong 10 năm trở lại đây, tăng trưởng xây dựng bình quân của Việt Nam đạt 12% và tốc độ đô thị hóa là 3,4%năm, dự kiến đạt ngưỡng 50% vào năm 2025. Các công trình xây dựng tại Việt Nam đang sử dụng khoảng 36% tổng năng lượng tiêu thụ của cả nước, trung bình 33% và góp 25% vào tổng lượng phát thải khí nhà kính, chiếm 1/3 tổng lượng phát thải CO2

Từ thực tế này bà Nhàn cảnh báo “với tốc độ tăng trưởng kinh tế và xây dựng nhanh như vậy, Việt Nam sẽ còn phải chịu nhiều tổn thất nếu không gấp rút giải quyết vấn đề hiệu quả năng lượng công trình”.

Loại bỏ rào cản để thúc đẩy công trình xanh

Thực tế cho thấy, một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phát triển công trình xanh ở nước ta là nhận thức về chi phí xây dựng công trình xanh, trong đó còn mang nặng định kiến chi phí xây dựng công trình xanh phải cao hơn từ 10 – 29% so với công trình thông thường. Thêm vào đó sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước đối với các công trình xanh còn rời rạc chưa thực sự phát huy  tính đồng bộ và hiệu quả.

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một chính sách ưu đãi hỗ trợ cụ thể nào dành riêng cho lĩnh vực xây dựng công trình xanh để khuyến khích đầu tư vào khu vực này. Hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng cũng chưa được bổ sung, hoàn thiện và nâng cấp cho phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và tương xứng với tiêu chí xanh quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam có bộ Quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Đây là Quy chuẩn hiện hành duy nhất về các giải pháp tiết kiệm năng lượng công trình. Dù vậy, trong quá trình triển khai thực hiện Quy chuẩn này đã bộc lộ nhiều bất cập so với yêu cầu thực tế.

Để khắc phục tình trạng này, sau những nỗ lực của vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Xây dựng), Bộ này dự kiến ban hành Quy chuẩn sửa đổi, bổ sung có chế tài và dễ áp dụng hơn nhằm đưa Quy chuẩn mới trở thành một phần không thể thiếu khi thiết kế các công trình xây dựng. Đây là bước đi hết sức quan trọng và cần thiết thể hiện quyết tâm của Bộ Xây dựng nhằm thúc đẩy xây dựng các công trình xanh và nâng cao chất lượng các công trình xây dựng trong thời gian tới.

Nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh, Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng các địa phương cùng các đơn vị hỗ trợ như Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) và Chính phủ Đan Mạch cũng đang chuẩn bị và lên kế hoạch hỗ trợ phát triển công trình xanh để triển khai đồng loạt trên cả nước.

Tại TP HCM, một trong những địa phương đi đầu cả nước trong công tác khuyến khích phát triển công trình xanh, IFC đang hỗ trợ Sở Xây dựng Thành phố xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tôn vinh công trình xanh và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Cả nước mới có 60 công trình xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?