Thứ năm, 18/04/2024 07:32 (GMT+7)

 Cách nào để tăng tốc khởi nghiệp nhanh nhất

MTĐT -  Thứ năm, 20/09/2018 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Elise là một đối tác xuất bản nội dung cho công ty TIA Star Contributor chuyên phát hành các ấn phẩm có giá trị phục vụ cộng đồng công nghệ châu Á.

Ảnh minh họa - Nguồn: techinasia.com

Nếu bạn bắt đầu thành lập một công ty ngày hôm nay, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi có quá nhiều vườn ươm và chương trình tăng tốc khởi nghiệp cho bạn lựa chọn. Và bạn đang không biết mình nên lựa chọn hình thức nào để tham gia?

Gần đây tôi có nói chuyện với một loạt 20 Start-up nổi tiếng, gồm Kineret Karin (người sáng lập ImpacTech), Michelle Woo (người đứng đầu chương trình của Oracle), và Kumaran Pillai (người sáng lập Apple Seed Venture Accelerator).

Chủ đề tôi luôn đau đáu, đã dành cả sáu năm qua để ấp ủ và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, triển khai các chương trình tăng tốc.

 (Từ trái qua phải) Người điều hành, Michelle Woo (người đứng đầu chương trình Oracle), Kineret Karin (người sáng lập ImpacTech), Kumaran Pillai (người sáng lập Apple Seed Venture Accelerator), và Elise Tan (người quản lý tài chính cho Doanh nhân đầu tiên) – Nguồn: techinasia.com

Nếu bạn đang cân nhắc tham gia một chương trình tăng tốc khởi nghiệp, dưới đây là ba bản thăm dò có thể giúp bạn quyết định.

Trình tăng tốc tài chính hoặc công ty

Câu hỏi đầu tiên đề cập đến bản thăm dò là về những ưu và khuyết điểm của việc gia nhập một máy tăng tốc tài chính hoặc công ty. Bởi vì mỗi người trong chúng ta hoặc là đại diện cho một ý tưởng khác nhau, chúng tôi đã đưa vào nhiều ý tưởng khởi nghiệp.

Ngoài những ưu khuyết điểm, tôi nghĩ rằng điều quan trọng hơn cho các doanh nhân là xem xét mục tiêu của họ khi gia nhập một chương trình tăng tốc khởi nghiệp là gì? Họ đã tìm được người đồng sáng lập chưa? Họ có biết cách tự xây dựng doanh nghiệp cho mình không?

Ví dụ, một số lợi ích của việc tham gia một chương trình hỗ trợ tài chính bao gồm việc tìm kiếm những người đồng sáng lập có kinh nghiệm và mối quan hệ, học cách xác định một ý tưởng kinh doanh khả thi và các phương án dự phòng, nhận tài trợ để thực hiện ý tưởng của họ. Những bất lợi về vốn có là trở ngại của các start-up này không.

Mặt khác, nếu mục tiêu của bạn là thu hút khách hàng doanh nghiệp vào dịch vụ công hoặc truy cập vào các mạng và tài nguyên nhất định, bạn có thể thấy các công ty tăng tốc khởi nghiệp đặc biệt hữu ích.
Một số công ty hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp như Oracle, Microsoft và Google cũng không nắm giữ cổ phần trong các công ty khởi nghiệp khi họ tham gia. Nhưng tất nhiên, cũng có những thiếu sót, như có một khoảng thời gian ngắn hơn để được họ hỗ trợ riêng.

Bạn có thể phải cung cấp cho họ quyền từ chối đầu tiên khi bạn tạo một sản phẩm mới
hoặc bắt đầu thương mại hóa.

Pillai mô tả rằng ngay cả các mục tiêu của hai chương trình tăng tốc cũng khác nhau. Thông thường, các chương trình hỗ trợ tài chính tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ thực hành để giúp khởi động hoạt động tốt, trong khi các công ty tăng tốc thường tập trung vào việc xây dựng các luồng kinh doanh bổ sung hoặc xác định các công nghệ mới.

Khởi động giai đoạn đầu và tăng tốc

"Chúng tôi hiện đang điều hành start-up thứ hai của mình"  Woo nói. “Các công ty đang ở giai đoạn đầu có thể không được hưởng lợi nhiều từ chương trình. Để có băng thông và khả năng xoay vòng cho các dự án POC trong một khoảng thời gian ngắn, nó sẽ không dễ dàng cho các công ty giai đoạn đầu. ”
Tôi đồng ý với Woo về điều này vì tôi đã từng điều hành các chương trình quản trị và chương trình tăng tốc của công ty tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Đó là thách thức đối với những người khởi nghiệp giai đoạn đầu để làm việc với các nhà tài trợ của công ty để hoàn thành dự án POC của họ trong một thời gian ngắn (sáu tháng hoặc ít
hơn).

Nhưng Karin chia sẻ rằng các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu cần được hỗ trợ và hướng dẫn nhiều hơn, và những người tăng tốc có thể là “cửa hàng một cửa” của họ và “lối tắt” cho các chuyên gia miền. Cô cũng chia sẻ rằng có các đồng nghiệp đang “trải qua các giai đoạn tương tự” có thể là một phần thưởng."Thách thức của bạn ngày hôm nay là một thách thức của một ngày mai.”

Đo lường lợi nhuận tiềm năng

Một điều mà tất cả chúng ta chia sẻ một thời gian ngắn là liệu các công ty giúp tăng tốc khởi nghiệp có lấy mất vốn chủ sở hữu hay không. Tôi cho rằng cách tốt hơn để đưa ra quyết định của bạn là hãy tự xem xét liệu cổ phần vốn chủ sở hữu (hoặc các yếu tố khác) có chính xác hay không, lợi nhuận tiềm năng của bạn là bao nhiêu?

Chẳng hạn, công ty tăng tốc Oracle Startup Cloud không lấy bất kỳ vốn chủ sở hữu nào, nhưng họ cũng không cung cấp tiền mặt, vì họ đã cung cấp các cơ sở, chuyên môn, tư vấn kỹ thuật và truy cập dịch vụ đám mây của công ty.

Ví dụ khác ở công ty EF, họ lấy lại 10% vốn chủ sở hữu để bù đắp quy trình khởi động, giúp xây dựng doanh nghiệp của start-up từ đầu, và đầu tư 76,000 đô la Mỹ vào start- up

Vì vậy, nói chung là tốt hay sau, bạn cần xem xét các yếu tố sau:

Chương trình tăng tốc khởi nghiệp cho bạn cái gì? (ví dụ: giúp bạn tìm được người đồng sáng lập, xây dựng hệ thống quản trị rủi ro cho doanh nghiẹp doanh nghiệp hay mở rộng kinh doanh và tăng vốn?).

Tỷ lệ người sáng lập và quản lý để nuôi một start-up từ vòng khởi động hoặc vòng gọi vốn thiên thần sau khi tốt nghiệp từ các chương trình tăng tốc là bao nhiêu phần trăm?

Theo một khảo sát của Trung tâm Doanh nhân NUS, gần một nửa (47,9%) các công ty khởi nghiệp tại Singapore đã khai thác các chương trình hỗ trợ như các chương trình cố vấn, khởi động và tăng tốc cho các yêu cầu tăng trưởng của họ vào năm 2017.

Vào cuối cùng là, hãy chọn đúng sản phẩm phụ thuộc vào ngành công nghiệp của bạn, loại tăng tốc khởi nghiệp mà bạn đang tìm kiếm sao cho phù hợp với giai đoạn phát
triển của công ty bạn.

Theo techinasia.com
Dịch Nguyễn Lê Giang
Nguồn: www.techinasia.com/talk/accelerator-singapore-choose-right-one

Bạn đang đọc bài viết  Cách nào để tăng tốc khởi nghiệp nhanh nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới