Thứ sáu, 29/03/2024 02:35 (GMT+7)

Người dân nộp lệ phí ô tô, xe máy trước bạ online như thế nào?

MTĐT -  Thứ ba, 17/03/2020 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/3, Tổng cục Thuế cho biết đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) xây dựng hệ thống kết nối triển khai thí điểm nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy.

Theo đó, kể từ nay, người dân có thể nộp lệ phí trước bạ trực tuyến khi mua ô tô, xe máy đăng ký tại TP. Hà Nội và TP. HCM.

Người nộp thuế đăng ký ôtô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM có thể nộp lệ phí trước bạ điện tử thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Chính Phủ, các kênh thanh toán trực tuyến của các ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, MBbank, BIDV) và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (Napas, Momo) mà không cần sử dụng tiền mặt cũng như không cần đến trực tiếp ngân hàng hay kho bạc để nộp lệ phí trước bạ như trước đây.

Ngoài ra, với dịch vụ này, người nộp lệ phí trước bạ không phải sử dụng chứng từ giấy để làm thủ tục tại cơ quan đăng ký xe.

Theo Tổng cục Thuế, việc thí điểm triển khai nộp lệ phí trước bạ điện tử sẽ tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế và chí phí của xã hội, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, thu thuế kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Về điều kiện để thực hiện, đối với người nộp lệ phí trước bạ nộp qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, phải có tài khoản của các ngân hàng/tổ chức trung gian thanh toán đã liên kết với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đối với người nộp lệ phí trước bạ nộp qua các ngân hàng thương mại thì phải có tài khoản tại các ngân hàng và đã đăng ký dịch vụ thanh toán điện tử (Internet Banking) của các ngân hàng sau: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, MBBank, BIDV.

Đối với người nộp lệ phí trước bạ nộp qua tổ chức trung gian thanh toán, phải có sử dụng dịch vụ của các tổ chức trung gian thanh toán (Napas, Momo).

Trao đổi với TTXVN, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc nộp phí online là chủ trương đúng đắn và đồng bộ với chính sách thanh toán không dùng tiền mặt của Nhà nước. Nhất là khi nền tảng số đã đáp ứng được yêu cầu, điển hình là các ngân hàng, công ty trung gian thanh toán đã phát triển mạnh các phương tiện thanh toán điện tử.

Ngoài ra, tỷ lệ người dân tại Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh đã phổ biến, không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Các ứng dụng thanh toán từ các ngân hàng hay công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán đều có sẵn và người dân cũng sử dụng nhiều vì nhanh chóng, tiện lợi.

“Giải pháp thu phí online cũng giúp công tác quản lý thuế, phí được minh bạch và chính xác. Từ đó sẽ giải tỏa được tâm lý của người dân còn băn khoăn không biết lệ phí đó có đúng do Nhà nước quy định hay không? Việc nộp phí hay tiền phạt có về ngân sách hay không?”, TS Đinh Thế Hiển nói.

Hướng dẫn 3 bước thực hiện nộp lệ phí trước bạ online:

Bước 1: Khai thuế. Người nộp thuế khai, nộp tờ khai lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế. Lưu ý, người nộp lệ phí trước bạ khai chính xác số điện thoại trên tờ khai để nhận tin nhắn thông báo từ cơ quan thuế)

Sau đó, người nộp lệ phí trước bạ sẽ nhận được "Thông báo nộp LPTB" (trong đó có ghi rõ "Mã hồ sơ") và "Tin nhắn " từ Tổng cục Thuế tới số điện thoại đã đăng ký.

"Mã hồ sơ" này sẽ được sử dụng trong quá trình người dân nộp lệ phí trước bạ tại Cổng Dịch vụ công quốc gia/ ngân hàng thương mại/ tổ chức trung gian thanh toán.

Bước 2: Nộp thuế: Người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc kênh thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để nộp lệ phí trước bạ cho ôtô, xe máy.

Bước 3: Nhận tin nhắn từ Tổng cục Thuế để đến cơ quan cảnh sát giao thông làm thủ tục đăng ký xe như quy định.

Sau khi hoàn thành bước 2, người nộp lệ phí trước bạ sẽ nhận được tin nhắn từ Tổng cục Thuế vào số điện thoại đã đăng ký với cơ quan chuế với nội dung "Ho so LPTB da duoc truyen sang CSGT. Moi ban den phong dang ky xe de lam thu tuc".

Khi đến cơ quan công an để đăng ký xe, người dân kê khai, cung cấp "Mã hồ sơ" cho cơ quan cảnh sát giao thông để làm thủ tục đăng ký xe, cấp biển số theo quy định.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Người dân nộp lệ phí ô tô, xe máy trước bạ online như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.