Thứ ba, 23/04/2024 22:45 (GMT+7)

Sử dụng xăng giả gây nguy hại như thế nào đến xe?

MTĐT -  Thứ sáu, 07/06/2019 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sử dụng xăng giả, xăng không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ. Đặc biệt, trong quá trình sử dụng xăng giả ngoài việc giảm tuổi thọ còn có thể gây cháy nổ.

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Bộ Công An cho biết, mới đây Bộ Công an vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả có quy mô đặc biệt lớn trên nhiều địa bàn tỉnh, thành phố như Đắk Nông, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Sóc Trăng... với các phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các đối tượng đã có hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả bằng thủ đoạn lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu, thực hiện hành vi pha trộn dung môi vào xăng kém chất lượng cộng thêm chất kích RON, chất tạo màu để tạo ra xăng E5 RON 92 và RON 95 giả, bán trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố với số lượng đặc biệt lớn và diễn ra trong thời gian dài, thu lợi bất chính hơn trăm tỷ đồng.

Tang vật vụ án. Ảnh: Bộ Công An

Đến nay, lực lượng Công an đã thu giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại (gồm 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế tạo thành xăng giả; 432.474 lít dung môi chưa pha; 250.000 lít dung dịch...); 03 tàu thủy; 06 xe ô tô (xe bồn); 05 máy bơm, 50kg chất tạo màu và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội.

Các mẫu xăng trong quá trình lực lượng Công an tiến hành điều tra đều cho kết quả giám định là "có chất lượng không phù hợp quy định tại QCVN 01:2015/BKHCN... xăng không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ"...

Trước vấn đề này, nhiều chuyên gia cho biết, xăng "bẩn" chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến động cơ xe, đặc biệt là động cơ ô tô. Việc sử dụng xăng bẩn làm giảm công suất và tuổi thọ xe. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xăng "bẩn" sẽ làm động cơ nóng lên, lâu ngày khiến vỏ dây điện, vỏ nhựa xung quanh động cơ bị cứng lên, khi di chuyển sẽ bị đứt, gây hở điện có nguy cơ dẫn tới tình trạng cháy chập điện, phát hỏa.

Khi mua phải xăng "bẩn", biểu hiện đầu tiên là động cơ nổ máy không đều, tăng ga xe sẽ bị giật cục, thậm chí không đi được nhanh. Nhiều trường hợp, do xe giật nên lái xe đạp ga không đều dẫn đến tình trạng vọt ga, gây tai nạn không đáng có. Khi dừng xe lại, nổ máy ở chế độ không tải, người lái sẽ thấy động cơ lúc mau lúc chậm, kim đồng hồ chỉ vòng tốc độ động cơ trong xe lên xuống không ổn định, thậm chí làm chết máy.

Trong trường hợp mua phải xăng "bẩn", chủ xe cần nhanh chóng đưa xe đến gara để khắc phục ngay bằng việc hút hết lượng xăng bẩn vừa cung cấp cho động cơ. Đồng thời, tiến hành làm sạch những bộ phận liên quan như kim xăng và vòi bơm nhiên liệu. 

Để có thể mua được xăng đạt tiêu chuẩn, không làm ảnh hưởng tới quá trình sử dụng xe thì việc làm hữu ích nhất là hãy mua xăng ở một đại lý cung cấp uy tín, có tên tuổi mà bạn thường xuyên tin dùng. Tuy đây không phải là cách hoàn toàn hiệu quả song việc mua xăng ở một địa điểm cố định sẽ giúp cho động cơ xe hoạt động ổn định hơn.

Theo Quỳnh Anh/Infonet

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng xăng giả gây nguy hại như thế nào đến xe?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới