Thứ tư, 17/04/2024 02:15 (GMT+7)

Cất bằng đại học về trồng dâu tây, làm du lịch, lãi 700 triệu/năm

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2019 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại khá, khác với bạn bè tìm cơ hội việc làm ở thành phố, cử nhân Vũ Văn Lực quyết định quê thực hiện hoài bão làm nông với nghề trồng dâu kết hợp du lịch sinh thái.

Ngay từ nhỏ, anh Lực đã có ước mơ sau này lớn lên sẽ trở thành kỹ sư nông nghiệp. Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp THPT năm 2009, theo lời khuyên của bố mẹ, Lực lại đăng kí thi và đỗ trường Đại học kinh tế Quốc dân Hà Nội. Trong thời gian học đại học, 1 lần tình cờ, Lực đọc được trên mạng Internet nói về mô hình trồng dâu tây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Niềm đam mê với nông nghiệp trong Lực bỗng trỗi dậy. Cậu vừa học, vừa mày mò trồng thử rồi thực sự thích thú lúc nào chẳng hay với giống cây trồng mới này.

Anh Lực đang theo dõi quá trình phát triển của vườn dâu tây.

Năm 2013, tốt nghiệp Đại học kinh tế Quốc dân với tấm bằng loại khá, thay vì nộp đơn xin việc vào cơ quan Nhà nước hoặc các công ty, doanh nghiệp ở thành phố lớn như chúng bạn, chàng cử nhân Vũ Văn Lực lại quyết định theo đuổi ước mơ làm giàu từ trồng dâu tây. Với suy nghĩ đã làm là phải chắc ăn, Lực lặn lội vào Đà Lạt học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật từ các nhà vườn trồng dâu tây bằng cách xin làm thuê cho họ. Sau 2 năm làm thuê, Lực đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trồng dâu tây và quyết định quay về cao nguyên Mộc Châu lập nghiệp.

Để tăng năng xuất sản lượng dâu tây, anh Lực xây dựng thêm nhà kính, hệ thống nước tưới nhỏ giọt cho vườn dâu tây.

Anh Lực cho biết: Lúc tôi quyết định trồng dâu tây ở nhà, bà con lối xóm cũng bàn ra, tán vào không ít, bởi từ xưa tới nay, chưa có ai đưa cây dâu tây về trồng ở Mộc Châu. Nhưng tôi bỏ ngoài tai tất cả lời dị nghị đó, quyết tâm thực hiện ước mơ của mình đến cùng. Tôi dùng số tiền tích cóp được trong thời gian làm thuê, sau đó vay mượn thêm anh em, bạn bè thân thiết rồi đầu tư thuê đất, mua giống về trồng thử 1.000 m2 dâu tây.

Vườn dâu tây của anh Lực luôn phát triển tươi tốt, nhờ áp dụng đúng kỹ thuật vào trồng trọt.

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, trồng và chăm sóc, vườn dâu tây của Lực phát triển xanh tốt. Sau 3 tháng đã cho thu những trái ngọt. Vụ đầu tiên Lực đã thu lãi gần 30 triệu đồng, với kết quả này đã giúp anh Lực mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng dâu tây. Đến nay, anh Lực đã có vườn dâu tây rộng 4 ha độc nhất vô nhị trên cao nguyên Mộc Châu.

Với ý trí dám nghĩ, dám làm, anh lực đã làm chủ vườn dâu tây rộng 4ha.

Theo kinh nghiệm của anh Lực, dâu tây thuộc loài cây ôn đới, rất phù hợp với vùng đất và khí hậu ở huyện Mộc Châu. Dâu tây dễ trồng, dễ chăm sóc mà hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng ngô, trồng sắn. Trồng dâu tây không đòi hỏi khắt khe về kỹ thuật nhưng phải là người chịu khó, chuyên cần thì mới có thu nhập cao. Khâu quan trọng, quyết định đến sự thành bại của dâu tây, đó là chọn giống. Cây giống phải là những cây khỏe mạnh, khi làm đất phải đảm bảo độ tơi xốp, đất đã làm sạch, bón phân đúng liều lượng theo từng giai đoạn phát triển của dâu tây...

Để tăng năng suất, sản lượng và tiết kiệm chi phí chăm sóc, anh Lực đầu tư xây dựng nhà kính,hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt theo công nghệ ISAREL. Tùy theo thời tiết mà anh điều chỉnh lượng nước tưới cũng như lần tưới phù hợp. Nếu trời nắng thìtưới từ 3 -4 lần/ngày, còn trời mưa thì anh tưới ít hơn.

Nhiều khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức dâu tây ngay tại vườn của anh Lực.

Anh Lực cho biết: Tôi trồng dâu tây theo hướng nông nghiệp sạch và kết hợp làm du lịch, không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản nên vườn dâu của tôi thu hoạch đến đâu bán hết đến đó. Với đặc điểm quả đỏ, mọng, thơm ngon, giống dâu tây Fragaria và Chipi do tôi trồng, được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, đánh giá cao. Đặc biệt là khách du lịch thập phương đến tham quan, trải nghiệm ở vườn đều mua với số lượng lớn sau khi ra về. Năm 2018, tôi thu hơn 1,2 tỷ đồng từ 4 ha dâu tây. Sau khi trừ chi phí các khoản như giống, phân bón và công chăm sóc, thu hái... tôi lãi gần 700 triệu đồng.

Không chỉ giỏi về phát triển kinh tế, anh Lực còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân4,5 triệu đồng/người/tháng. Thành quả của Lực khiến nhiều người ngỡ ngàng, nể phục, được cấp ủy, chính quyền cơ sở đánh giá cao...

TheoDNVN

Bạn đang đọc bài viết Cất bằng đại học về trồng dâu tây, làm du lịch, lãi 700 triệu/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.