Thứ bảy, 20/04/2024 06:27 (GMT+7)

Daniel Zhang - “tướng” thay thế Jack Ma tại Alibaba là ai?

MTĐT -  Thứ sáu, 14/09/2018 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/9 vừa qua, Jack Ma - chủ tịch của Alibaba chính thức công bố kế hoạch nghỉ hưu với thời gian chuyển giao trong vòng 1 năm sang cho Daniel Zhang - người hiện giữ vị trí giám đốc điều hành (CEO)

 Jack Ma (trái) và Daniel Zhang, CEO của Alibaba Group - Ảnh: Reuters.

Zhang, 46 tuổi, trước đó từng làm giám đốc tài chính tại công ty game Shanda Interactive Entertainment, chủ tịch của Tmall và giám đốc hoạt động (COO) của tập đoàn trước khi thay  Jonathan Lu giữ vị trí CEO. 

Zhang gia nhập Alibaba vào năm 2007 và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Taobao có lãi. Ông nổi tiếng với việc khởi xướng ngày hội mua sắm "Double 11";, hiện được biết đến là Singles Day (Ngày Độc thân), mang về doanh thu 50 triệu Nhân dân tệ (7,2 triệu USD) doanh thu năm đầu tiên tổ chức (2009).

Kể từ khi Daniel Zhang được bổ nhiệm làm CEO của Alibaba vào tháng 5/2015, Alibaba đã có tăng trưởng bền vững và ổn định trong 13 quý liên tiếp. Jack Ma cho biết: “Ông Zhang có óc phân tích khó có ai sánh được, ông ấy nắm giữ sứ mệnh và tầm nhìn, nắm trách nhiệm với niềm đam mê, và ông ấy có đủ can đảm để đổi mới cũng như thử nghiệm những mô hình kinh doanh sáng tạo, Zhang cũng có sự nhạy bén trong doanh và khả năng lãnh đạo tuyệt vời";.

 Daniel Zhang trong một sự kiện của Alibaba - Ảnh: Alibaba

Theo kế hoạch, Jack Ma sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí chủ tịch của Alibaba trong 12 tháng tới trước khi chuyển hẳn cho Zhang, để tập trung vào việc dạy học, làm giáo dục và từ thiện. 

Có thể thấy Alibala đã có nhiều sự thay đổi lớn từ khi Zhang lên điều hành. Vốn hoá của Alibaba tăng thêm 200 tỷ USD, hiện là 420,9 tỷ USD, trở thành một trong những doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất tại châu Á và tăng trưởng doanh thu trên 50% trong 9 quý liên tiếp. Tuy nhiên, Zhang kiên quyết không để giá cổ phiếu công ty ảnh hưởng tới việc điều hành kinh doanh của Alibaba. "Giá trị của chúng ta không thay đổi theo những biến động của giá cổ phiếu";,Zhang từng nhắc nhở nhân viên, theo cuốn sách "Alibaba: The House That Jack Ma Built"; của Duncan Clark. 

Singles Day hiện là ngày hội mua sắm trong vòng 24h lớn nhất thế giới, vượt qua cả ngày Black Friday (Thứ sáu đen tối) ở Mỹ hay Amazon Prime Day của gã thương mại điện tử khổng lồ Amazon. 

Zhang tập trung vào việc phát triển chiến lược bán lẻ kiểu mới của Alibaba ở Trung Quốc và mở rộng ra nước ngoài. Ông là người giám sát việc mở rộng siêu thị Hema ra khắp Trung Quốc. Hema là siêu thị cho phép người dùng có thể mua sắm trực tuyến hay tại cửa hàng tuỳ thích, và có lựa chọn giao hàng về tận nhà. 

Việc Alibaba thâu tóm startup giao đồ ăn Ele.me gần đây và có kế hoạch sáp nhập với startup đánh giá đồ ăn Koubei là một phần trong kế hoạch tích hợp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu với các mảng khác của công ty bao gồm Hema và các nền tảng thương mại điện tử Tmall và Taobao.
"Chúng tôi tin rằng các cửa hàng bán lẻ truyền thống có thể tạo ra giá trị lớn, nhưng mô hình này cần phải được cải tiến và hoạt động của họ cần phải được số hoá";, Zhang nói tại một hội nghị hàng tiêu dùng tại Singapore hồi đầu năm. 

Dù điều hành tập đoàn hàng đầu châu Á, Zhang là người khá kín tiếng. "Chúng ta không biết nhiều về Zhang dù ông ấy đã làm CEO của Alibaba một thời gian, bởi ông ấy về bản chất là người khá khép kín" Duncan Clark, giám đốc điều hành hãng tư vấn công nghệ BDA tại Bắc Kinh, tác giả cuốn "Alibaba: The House that Jack Built", cho biết.

Bạn đang đọc bài viết Daniel Zhang - “tướng” thay thế Jack Ma tại Alibaba là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Ngọc Bích (T/h)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...