Thứ bảy, 20/04/2024 07:14 (GMT+7)

Doanh nghiệp bao tiêu mất hút, dân trồng ớt lao đao

QUỐC HUY -  Thứ sáu, 25/05/2018 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, nhiều nông dân trồng ớt tại Quảng Trị, Thừa Thiên Huế như đang ngồi trên đống lửa bởi doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm bỗng nhiên “án binh bất động”, dừng thu mua sản phẩm.

Những ngày qua, nhiều hộ dân trồng ớt tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên – Huế) liên tục phản ánh tình trạng doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm bỗng nhiên “biệt tăm” dù mùa vụ thu hoạch ớt đã đến khiến người dân vô cùng lo lắng.

Nhiều người dân cho biết, trước đó Công ty Cổ phần đầu tư Quốc tế Thiên An (Công ty Thiên An) đã liên kết với các hộ dân vùng Ngũ Điền và ven phá của huyện Phong Điền để trồng ớt xuất khẩu.

Theo đó, dự án được triển khai trên diện tích khoảng 20ha, do Công ty Thiên An cung ứng giống, phân bón hữu cơ và kỹ thuật, người dân chỉ bỏ công và diện tích đất canh tác.

Nhiều diện tích ớt của nông dân đang vào mùa thu hoạch nhưng phía doanh nghiệp bao tiêu lại mất hút.

Việc trồng ớt sẽ được thực hiện theo phương thức sản xuất hữu cơ vi sinh phục vụ xuất khẩu. Trong đó Công ty Thiên An hợp đồng bao tiêu 100% sản phẩm trong 3 năm với các HTX đầu mối với giá 5.500 đồng/kg.

Thời gian đầu, dự án này đem lại cho năng suất tốt, thu hoạch ổn định khiến người dân địa phương rất phấn khởi. Tuy nhiên sau khi về địa phương thu hoạch ớt được một số vụ, đến nay Công ty Thiên An bỗng nhiên án binh bất động mặc dù mùa vụ thu hoạch ớt đã đến khiến nhiều nông dân trồng ớt tại đây rơi vào cảnh lao đao.

Hiện tại ớt đang trong giai đoạn chín rộ, phía doanh nghiệp lại dừng việc bao tiêu. Nhiều hộ dân đành phải đem ớt bán ra bên ngoài với giá thấp chỉ bằng một nửa so với giá thu mua của doanh nghiệp.

 Chị Hồ Thị Lành (53 tuổi, trú tại thôn Nhất Đông, xã Điền Lộc) chia sẻ: “Việc công ty ngừng thu mua khiến chúng tôi rất lo lắng vì đây là giống ớt ngọt không thể để lâu chế biến làm gia vị như giống ớt truyền thống. Hiện tại do số lượng ớt đã chín, gia đình phải tranh thủ bán ra ngoài với giá từ 2000 đồng – 3000 đồng/1kg, tức là thấp hơn giá thu mua của công ty khoảng một nửa”.

Chung cảnh ngộ với chị Lành, gia đình Chị Hồ Thị Phương (51 tuổi, trú tại thôn Nhất Đông, xã Điền Lộc) cũng đang rất lo lắng: “Mồ hôi công sức cả năm đều trông cậy vào mấy sào ớt đó, giờ doanh nghiệp không chịu bao tiêu nữa thì lấy tiền đâu mà trang trải, chi tiêu trong nhà đây chú. Nhà tôi trồng 1 sào ớt sừng bò cho thu hoạch ổn định về sản lượng. Trong 2 đợt thu hoạch trước, phía công ty đều về thu mua cho nông dân khiến ai cũng phấn khởi. Tuy nhiên đợt thu hoạch này không thấy công ty về thu mua nữa”.

Theo thống kê của Hợp tác xã Nông nghiệp Điền Lộc, hiện tại địa phương có khoảng 100 hộ dân phối hợp với công ty Thiên An trồng ớt tại địa phương. Diện tích trồng ớt sừng bò khoảng 4,5ha, và đều cho sản lượng tốt do bà con nông dân đã có kinh nghiệp trồng ớt từ lâu.

Doanh nghiệp không chịu bao tiêu, bán ra ngoài giá lại rẻ, nhiều người đành nhổ cây ớt để canh tác hoa màu khác.

Thế nhưng sau vài lần thu mua, đến nay không thấy doanh nghiệp về lại khiến bà con rất lo lắng. Không chỉ riêng các hộ dân tại xã Điền Lộc bị công ty Thiên An cho leo cây, nhiều hộ dân trồng ớt tại các xã Cam Thủy, Cam Tuyền, Cam Hiếu và thị trấn Cam Lộ của huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cũng chịu chung cảnh ngộ.

Sự việc căng thẳng đến mức UBND huyện Cam Lộ phải ra văn bản kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, các ban ngành, đoàn thể giải cứu số lượng ớt này bằng cách mỗi người mua tối thiểu 9kg ớt.  

Trao đổi với PV, ông Lê Việt Thành, Bí thư Đảng ủy xã Điền Lộc cho biết: “Chủ trương của UBND huyện làm việc với công ty Thiên An nhằm tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Quá trình triển khai, công ty Thiên An cung cấp phân bón, cây giống và hỗ trợ kỹ thuật cho bà con trồng giống ớt sừng bò tại địa phương.

Từ lúc triển khai dự án, công ty Thiên An đã 2 lần về thu mua ớt, tạo thu nhập ổn định cho bà con. Đến đợt thu hoạch thứ 3, thì công ty không trở lại thu mua cho bà con trong khi ớt đã chín đầy đồng”.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bao tiêu mất hút, dân trồng ớt lao đao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...