Thứ tư, 24/04/2024 03:33 (GMT+7)

Bình Dương: Doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với “di chứng” CoVid-19

Duy Chí -  Thứ năm, 13/02/2020 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu ghi nhận được vẫn không giảm so cùng kỳ, nhờ doanh nghiệp biết cách tự phòng tránh cũng như ứng phó có hiệu quả với “di chứng” xã hội theo sau virus CoVid-19

Dù chưa ghi nhận, phát hiện ca nhiễm virus CoVid-19 nào trên địa bàn, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và tuân thủ các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành chức năng; nhiều cửa hàng, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, khu vui chơi tập trung đông người khu vực tỉnh Bình Dương đến thời điểm này vẫn còn thưa vắng khách.

Tuy nhiên số liệu sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu ghi nhận được vẫn không giảm so cùng kỳ, nhờ doanh nghiệp biết cách tự phòng tránh cũng như ứng phó có hiệu quả với “di chứng” xã hội theo sau virus CoVid-19.

Hiệu quả sản xuất, kinh doanh không giảm

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết: Trong những ngày nghỉ tết Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện thông quan 236 tờ khai hải quan cho 28 doanh nghiệp với tổng kim ngạch 37,5 triệu USD. Tuy mặt bằng chung có chịu ảnh hưởng do chuyên gia nước ngoài, người lao động được khuyến cáo “chậm” trở lại công ty làm việc nhằm phòng tránh lây lan và “né” dịch. Nhưng mọi hoạt động của doanh nghiệp đều diễn ra bình thường nhờ có nguồn nguyên liệu dự trữ, chuyên gia không có mặt ở nhà máy nhưng điều hành công việc từ xa qua mạng internet... Ông Giang phân tích thêm: Do Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP đã có hiệu lực, cộng đồng doanh nghiệp đã có ý thức tự chuyển hướng hình thành chuỗi cung ứng trong sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa để bảo đảm thuận lợi, hiệu quả. Ngành Hải quan cũng đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, giải pháp nhằm thực thi đúng các quy định về xuất xứ hàng hóa mà Việt Nam đã ký kết. Nên dù có bị ảnh hưởng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, điều chỉnh của doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu tại Công ty Scacom Việt Nam đã đi vào ổn định từ sau tết nguyên đán Canh Tý 2020


Lý giải hiện tượng các chợ, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán ăn thưa vắng khách kéo dài, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho hay: Có nhiều nguyên nhân như: Từ ngày 1-1-2020 Nghị định 100 của Chính Phủ về uống rượu bia không được lái xe có hiệu lực. Sau tết thì các lễ hội phải tạm dừng theo khuyến cáo của ngành y tế về hạn chế đến nơi tập trung đông người để phòng tránh lây lan dịch bệnh...nên nhiều nhà hàng quán ăn không còn đông người như trước. Để duy trì hoạt động, nhiều nhà hàng đã chủ động mở thêm các dịch vụ đưa rước khách nhằm bảo đảm an toàn cho khách cũng như doanh thu. Đến giờ địa phương chưa ghi nhận đơn vị, doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng lớn phải ngừng hoạt động!

Bình tĩnh, không thụ động, trông chờ...

Đại diện khối doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, ông Edwin Van Der Sloot, tổng giám đốc Scancom Việt Nam, KCN Sóng Thần 1, Thị xã Dĩ An, Bình Dương nói: “Thị trường chính của công ty là châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Trước tình hình dịch bệnh chúng tôi tạm dừng xuất khẩu hàng đi Trung Quốc nhưng không ảnh hưởng gì đến kế hoạch sản xuất kinh doanh chung. Các chuyên gia nước ngoài, người lao động đã trở về công ty làm việc đầy đủ, đúng kế hoạch và thực hiện nghiêm các bước kiểm tra y tế nhằm bảo đảm sức khỏe bản thân và phòng tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của chúng tôi đang diễn ra bình thường, ổn định”.

Ông Edwin Van Der Sloot, Tổng giám đốc Scancom Việt Nam


Kết quả này được ông Trần Thanh Hải, giám đốc nhân sự Công ty Scancom lý giải: Công ty có 5.200 lao động đến từ tất cả các tỉnh thành trong cả nước cùng đội ngũ chuyên gia: Đức, Canada, Anh, Mỹ, Pháp, Hà Lan... đều có mặt đầy đủ đúng kế hoạch do công ty có chính sách khen thưởng tốt cùng với nội quy rất nghiêm minh. Trước ngày làm việc đầu năm mới công ty đã cho thông báo rộng rãi đến toàn thể chuyên gia, cán bộ công nhân viên về tình hình, diễn biến dịch bệnh do virus CoVid-19 và các khuyến cáo của ngành y tế. Đồng thời kết hợp với việc làm vệ sinh, tẩy trùng toàn thể các bộ phận từ tay nắm cửa, phòng làm việc, căn tin, khu sản xuất... Lãnh đạo công ty cũng linh hoạt cho phép 120 người lao động được ở nhà chăm con cho đến khi nhà trường hoạt động trở lại.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy: Tất cả người lao động, khách đến công ty đều phải qua kiểm tra thân nhiệt theo đúng hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống dịch do virus CoVid-19. Khách đến giao dịch, liên hệ công tác cón phải kê khai thêm về các hoạt động đi lại, tiếp xúc nhằm cách ly kịp thời theo đúng quy định an toàn phòng chống dịch.
Một trong những ngành nghề kinh doanh chịu ảnh hưởng trực tiếp ngay trong mùa cao điểm là vận tải hành khách và du lịch. Dù phải liên tục “rặn” cười khi tiếp nhận thông tin hủy hợp đồng. Nhưng không thụ động chờ dịch đi qua hay than vãn, kêu cứu, trông chờ giúp đỡ, ông Phạm Phú Thy, giám đốc Chi nhánh Vietravel Bình Dương nhanh chóng sử dụng mạng xã hội, lập group Thương mại - Du lịch cập nhật, chia sẻ liên tục các diễn biến, thông tin thị trường để các thành viên nắm bắt, tìm kiếm cơ hội mới hoặc kết nối, chuyển hướng trong giai đoạn khó khăn. Nhóm thường xuyên họp mặt trao đổi thông tin mà theo ông Thy “Đã có kết quả bước đầu. Vì kinh doanh thì không thể thụ động chờ khó khăn đi qua mà phải bình tĩnh, chủ động. Chúng tôi có niềm tin trong “nguy” sẽ có “cơ”!

Giao thông khu vực ngã sáu An Phú đã trở lại bình thường

Chủ động tìm cách vượt khó

Là thị xã có nhiều khu công nghiệp cùng với rất nhiều doanh nghiệp, chuyên gia, người lao động từ khắp nơi đến làm việc, chúng tôi xác định phòng chống dịch phải thật khẩn trương nhưng phải bình tĩnh. Đây vừa là việc khó, nhưng nếu chúng ta cùng làm tốt thì sẽ sớm vượt qua và có nhiều kinh nghiệm hơn. Từ tinh thần đó mà các chuyên gia nước ngoài khi trở lại làm việc đã tự nguyên khai báo, xin được cách ly theo quy định; người lao động rất ý thức trong việc tự bảo vệ mình và góp phần phòng chống dịch bệnh như tránh đến nơi tập trung đông người; tự tổ chức nấu ăn thay vì ra quán, nhà hàng như trước. Nhà trường cho học sinh nghỉ học nhưng thầy cô giáo phải đến trường làm vệ sinh, quét dọn phòng, lớp học và thường xuyên nhắc nhở phụ huynh quan tâm đến việc học của con em mình... Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Thuận An cho biết.

Trực tiếp theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn, ông Ngô Bửu, giám đốc công ty Đông Hưng Logistic – Khu công nghiệp Sóng Thần - Bình Dương nói: “Chỉ một vài doanh nghiệp gia công sản xuất có liên quan đến nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc thì bị ảnh hưởng, nhưng không lớn do doanh nghiệp chủ động điều tiết sản xuất. Vì mỗi doanh nghiệp dự trữ nguyên liệu ít nhất cũng 1 tháng. Còn lại các khâu vẫn hoạt động bình thường. Cho đến giờ này hoạt động logistic vẫn bảo đảm kế hoạch”.

Cùng kinh doanh ngành công nghiệp phụ trợ, ông Nguyễn Phước Bình, giám đốc Công ty TNHH TM – DV Hoài Phương, Tổng đại lý dầu nhớt Sài Gòn Petro nói: “Kết quả kinh doanh tháng 1 và tháng 2/2020 của doanh nghiệp vẫn bảo đảm nhưng sang tháng 3 dự báo sẽ có khách hàng dừng hoạt động do phải chờ nguyên liệu nhập khẩu. Ngược lại củng sẽ có doanh nghiệp tăng công suất sản xuất để bảo đảm đơn hàng hoặc lấp kín khoảng trống thị trường. Thấy trước khó khăn, thuận lợi, các bộ phận chuyên môn sẽ phối hợp tốt để điều chỉnh kế hoạch ngắn hạn nhằm bảo đảm kế hoạch cả năm”.

Chủ động nắm bắt thông tin để có chính sách ứng phó hợp lý

Không ai có thể dự đoán, dự báo chính xác các diễn biến thị trường và xã hội vì vậy chúng tôi phải bám sát các bộ phận, lắng nghe ý kiến đề xuất, giải pháp để kịp thời có chính sách ứng phó phù hợp. Ví dụ trước tết nguyên đán Canh Tý 2020 Công ty không tổ chức liên hoan ăn uống như mọi năm mà phát tiền cùng với quà tặng của công đoàn nhằm hạn chế rượu bia, bảo vệ sức khỏe, an toàn giao thông cho người lao động. Khi xuất hiện dịch bệnh công ty thông báo đến tất cả người lao động các khuyến cáo của Tổ chức y tế về các giải pháp phòng chống, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Các chính sách đều có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của người lao động nên được hưởng ứng tích cực, giúp công ty đứng vững trước các biến động bất thường, không nằm trong dự báo, kế hoạch". Ông Edwin Van Der Sloot, Tổng Giám đốc Scancom Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm.


Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với “di chứng” CoVid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới