Thứ sáu, 19/04/2024 16:23 (GMT+7)

Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ nghi vấn DN Nhật hối lộ 25 triệu Yên

MTĐT -  Thứ hai, 25/05/2020 18:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính vừa có công văn chỉ đạo lập đoàn thanh tra thanh tra làm rõ những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh.

Liên quan đến nghi vấn doanh nghiệp Nhật hối lộ 25 triệu Yên ở Bắc Ninh, theo báo Chính phủ, Bộ Tài chính vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin về vụ việc hối lộ liên quan đến Công ty Tenma Việt Nam.

Trên một số phương tiện thông tin báo chí và mạng xã hội phản ánh về việc hối lộ liên quan đến Công ty Tenma Việt Nam (công ty con của Tenma Nhật Bản tại Bắc Ninh) nên Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo Lãnh đạo Bộ nội dung dư luận nêu về những nghi vấn hối lộ trước ngày 26/5.

Đồng thời, Bộ trưởng Tài chính giao Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn trong ngày 25/5 để thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn hối lộ và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty TNHH Tenma Việt Nam ở Bắc Ninh.

Trước đó, một số hãng thông tấn, báo của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei... đã đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên cho một số cán bộ, công chức Việt Nam để trốn một số khoản thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp.

Cụ thể, Asahi cho biết, trong một cuộc điều tra của cơ quan hải quan địa phương, công ty con của Tenma tại Bắc Ninh, Việt Nam sau khi được thông báo về khoản truy thu thuế đã đề nghị Chủ tịch Công ty trả một khoản "phí điều chỉnh". Được sự đồng ý của ông Kento Fujino - Chủ tịch Công ty, Tenma đã chi trả 2 tỷ đồng (khoảng 10 triệu yên Nhật) cho cán bộ Việt Nam để tránh các khoản phụ phí.

Bên cạnh đó, vào tháng 8/2019, một cuộc khảo sát của Cục thuế địa phương cho thấy Tenma được yêu cầu nộp thêm 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên), bao gồm thuế doanh nghiệp. Các cán bộ điều tra yêu cầu phía công ty trả 3 tỷ đồng tiền mặt. Cuối cùng, khoản truy thu thuế doanh nghiệp giảm xuống còn 576  triệu đồng (2,62 triệu yên).

Liên quan đến vụ việc, ông Phạm Chí Thành, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên, lãnh đạo Cục Hải quan này đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Phúc, trưởng đoàn kiểm tra sau thông quan giải trình.

Theo ông Thành, việc kiểm tra sau thông quan tại Công ty Tenma VN có nằm trong kế hoạch nhưng qua kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng không phát hiện ra sai phạm bởi Công ty Tenma VN là doanh nghiệp chế xuất. Và theo Luật thuế Xuất nhập khẩu và quy định của ngành hải quan, doanh nghiệp chế xuất không thuộc đối tượng chịu thuế xuất, nhập khẩu.

"Cho nên, với riêng cơ quan hải quan, nếu thông tin trên báo Nhật nói rằng, cán bộ hải quan trao đổi với doanh nghiệp để giảm thuế là không có cơ sở", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, quá trình kiểm tra Tenma VN trước đây cũng "không có điều tiếng gì" và doanh nghiệp cũng đã thống nhất với kết luận của đoàn kiểm tra. "Nếu không thống nhất thì họ cũng đã có ý kiến rồi", ông Thành nói và cho biết thêm, vừa qua, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã làm việc và yêu cầu Cục Hải quan Bắc Ninh thông tin về sự việc này.

Còn theo Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh, thông tin Tenma hối lộ công chức địa phương mới chỉ từ báo chí, chưa có chứng cứ chính thống từ cơ quan chức năng Nhật Bản.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ nghi vấn DN Nhật hối lộ 25 triệu Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước