Thứ sáu, 29/03/2024 17:40 (GMT+7)

Bóng đá Việt Nam năm 2016: Tạo đà cho những mục tiêu lớn

MTĐT -  Thứ sáu, 20/01/2017 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Năm 2016 khép lại với nhiều dấu ấn và cung bậc cảm xúc của bóng đá Việt Nam. Những thành tích gây chấn động trên bình diện bóng đá quốc tế, làm nức lòng người hâm mộ cả nước, đồng thời cũng đặt ra cho bóng đá Việt Nam những thách thức rất lớn trong năm 2017.

Mùa quả ngọt

ĐT Futsal QG lần đầu trong lịch sử góp mặt tại VCK FIFA Futsal World Cup đã gây tiếng vang lớn với thành tích lọt vào vòng 1/8 và đoạt luôn danh hiệu fair play của giải. Tiếp nối cảm hứng từ futsal, đến lượt ĐT U19 QG lập nên kỳ tích khi lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền góp mặt tại VCK FIFA U20 World Cup 2017. Điểm đáng chú ý, hành trình đi tới VCK World Cup của ĐT Futsal QG và ĐT U19 QG đều rất thuyết phục. Trong khi ĐT Futsal QG xuất sắc vượt qua đối thủ mạnh Nhật Bản trong trận đấu quyết định suất vé dự World Cup, thì ĐT U19 QG cũng lần lượt đánh bại CHDCND Triều Tiên, hòa UAE và Iraq trước khi khuất phục chủ nhà Bahrain để ghi danh tới Hàn Quốc trên cương vị top 4 đội mạnh nhất tại đấu trường châu lục.

Không thể đoạt vé dự World Cup như các đàn anh ở U19 Việt Nam, nhưng những gì mà U16 Việt Nam thể hiện ở VCK U16 châu Á 2016 cũng thành công vượt ngoài mong đợi. Với lối chơi đẹp mắt cùng tinh thần quật cường, đội bóng trẻ của Việt Nam thắng ngược đối thủ Australia trước khi đánh bại Kyrgyzstan để lần đầu tiên sau 16 năm lọt vào tứ kết U16 châu Á.

ĐTQG dù chưa thật sự đáp ứng được kỳ vọng của NHM nhưng vẫn nuôi dưỡng niềm tin ở lối chơi cống hiến, ở thế hệ cầu thủ trẻ tài năng đang bước vào độ chín của sự nghiệp.

Các giải bóng đá thuộc hệ thống thi đấu quốc gia đã tiếp tục được cải tổ. Với hơn 1.000 trận đấu được tổ chức và không hạn chế lứa tuổi dưới đăng ký thi đấu cho lứa tuổi trên, đã tạo thêm cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ sớm trưởng thành, thi đấu cho các đội chuyên nghiệp tại V-League và HNQG, tạo tiền đề cho thành công của các đội tuyển trẻ Quốc gia trong năm vừa qua.

Năm 2017- 12 đội tuyển quốc gia cùng xuất trận

Theo kế hoạch dự kiến, sẽ có tổng cộng 12 đội tuyển lần lượt xuất quân tham dự các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới, trong đó tâm điểm là ĐT U20 QG tham gia đua tài VCK FIFA U20 World Cup tại Hàn Quốc; các ĐT trẻ U16, U19, U23, ĐT Futsal QG tham dự vòng loại châu Á; ĐT U22 QG, ĐT nữ QG, ĐT futsal nam, nữ QG tham dự SEA Games 29; ĐTQG cạnh tranh suất vé tham dự VCK Asian Cup 2019... Tự hào và phấn khởi khi bóng đá Việt Nam góp mặt tại các đấu trường của AFF, AFC và FIFA, nhưng điều này đồng thời cũng đặt ra những thử thách rất lớn đối với VFF trong công tác đảm bảo những nguồn lực cần thiết để phục vụ kế hoạch tập trung, tập huấn của các đội tuyển trước khi tham dự các giải đấu của khu vực, châu lục và thế giới.

Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, ngay từ thời điểm này, VFF đã chủ động xây dựng kế hoạch, huy động tối đa các nguồn tài trợ để đầu tư một cách có trọng tâm, trọng điểm cho các đội tuyển, đặc biệt là ưu tiên các đội tuyển trẻ để tham gia các đấu trường quốc tế trong năm 2017.

Cũng không phủ nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, bóng đá Việt Nam trong năm 2016 vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Đó là công tác trọng tài vẫn còn sai sót, thậm chí ảnh hưởng tới kết quả trận đấu; vẫn còn tình trạng thi đấu thô bạo ở một số trận đấu, gây bức xúc trong dư luận xã hội; một bộ phận cầu thủ, thành viên Câu lạc bộ chưa chuyên nghiệp, gây tác động tiêu cực tới hình ảnh giải đấu. Đó cũng chính là những mặt tồn tại mà Thường trực Ban chấp hành VFF xác định sẽ chỉ đạo quyết liệt để chấn chỉnh, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng chuyên môn cho các giải đấu quốc gia, tạo tiền đề thuận lợi cho bóng đá Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nâng tầm các giải quốc gia

Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 mà VFF xác định. VFF sẽ ưu tiên đầu tư cho công tác tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia, trong đó, tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác tổ chức và thi đấu; củng cố và nâng cao chất lượng công tác trọng tài, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi thiếu văn hóa, thi đấu thô bạo trên sân cỏ. Hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp quy và luật định.

Theo Thể thao & Văn hóa

Bạn đang đọc bài viết Bóng đá Việt Nam năm 2016: Tạo đà cho những mục tiêu lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ