Thứ năm, 25/04/2024 12:36 (GMT+7)

Các nhà DN biết tự bảo vệ mình và lạc quan hướng về phía trước

Duy Chí -  Thứ tư, 26/02/2020 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà doanh nghiệp vừa nêu cao tinh thần tự bảo vệ người lao động, nhìn thẳng vào khó khăn, điều chỉnh kế hoạch sản xuất và lạc quan, hướng về phía trước bằng tinh thần “trong Nguy có Cơ”!

Không phân biệt lớn hay nhỏ, bạn hàng hay đối thủ... nhưng trước xu hướng ngày càng lan rộng và diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (CoVid-19), các nhà doanh nghiệp vừa nêu cao tinh thần tự bảo vệ người lao động, nhìn thẳng vào khó khăn, điều chỉnh kế hoạch sản xuất và lạc quan, hướng về phía trước bằng tinh thần “trong Nguy có Cơ”!

Không né tránh khó khăn

Từng là Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương - Bifa, bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM và SX Sao Nam (Sao Nam Floaring, KCN Nam Tân Uyên) thẳng thắn cho biết: Ngành gỗ Bình Dương chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, nhưng chưa có thông tin doanh nghiệp nào ký được hợp đồng sản xuất cho cả năm 2020, cao lắm đến hết quý II/2020 là an tâm rồi.

Sản xuất ván sàn xuất khẩu tại Công ty Sao Nam, KCN Nam Tân Uyên, Bình Dương


Bà Loan chỉ ra: Trung Quốc là quốc gia có nền công nghiệp phụ trợ lớn nhất thế giới. Hiện tại các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có thể điều chỉnh, kéo dãn sản xuất bằng việc linh động cho phép người lao động có con nhỏ được ở nhà chăm con. Kế hoạch ngắn hạn này chỉ có thể duy trì đến hết tháng 2 hoặc xa hơn là hết quý I/2020 nhờ có nguồn nguyên liệu dự trữ đã nhập về từ cuối năm 2019 và đầu năm mới 2020. Nhưng sang đầu quý II chưa ai biết tình hình diễn biến dịch bệnh, phục hồi sản xuất sẽ như thế nào. Nên có khả năng khó khăn xảy ra do thiếu hụt nguyên liệu. Công việc trước mắt của nhà quản lý, chủ doanh nghiệp hiện nay là lập kế hoạch bảo toàn lực lượng. Cụ thể là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động. Vì chúng tôi nhận thức rất rõ rằng “Nếu nhà quản trị tính toán kỹ, dự báo đúng mà đến khi tình hình trở lại an toàn, nhưng người lao động bị ảnh hưởng sức khỏe thì mọi tính toán đều không có ý nghĩa”. Bà Loan nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó Câu lạc bộ Nữ Doanh nhân tỉnh Bình Dương nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung không phân biệt lớn hay nhỏ, khách hàng hay đối thủ đang ngồi lại gần nhau hơn, cùng chia sẻ thông tin như: địa chỉ cung cấp Nước rửa tay, thiết bị vệ sinh phòng chống dịch, khẩu trang...bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý để các nhà doanh nghiệp mua và trang bị cho người lao động. Như câu lạc bộ Nữ Doanh nhân tỉnh Bình Dương đã thống nhất chọn đại diện Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Bình Dương thuộc Sở Công thương làm đầu mối tiếp nhập thông tin, yêu cầu đặt hàng của doanh nghiệp rồi thông báo ngược lại cho các thành viên trong câu lạc bộ để tìm kiếm, chia sẻ thông tin nguồn hàng. Bà Loan nói: “Tuy chưa đáp ứng 100% nhu cầu, nhưng việc chia sẻ thông tin trong nhóm đã kịp thời giải tỏa khó khăn, giúp nhiều doanh nghiệp tự bảo vệ an toàn sản xuất và sức khỏe người lao động trước diễn biến khó lường của dịch bệnh”.

Tự tin và lạc quan trong điều hành doanh nghiệp

Doanh nhân trẻ Nguyễn Phước Bình, Giám đốc Công ty TNHH TM DV Hoài Phương (An Thạnh, Thuận An), tổng đại lý dầu nhớt Sài Gòn Petro cho biết: Doanh thu 2 tháng đầu năm của doanh nghiệp bảo đảm ổn định, nhưng sang tháng 3 và đầu quý II chắc chắn sẽ có biến động. Dự báo riêng của chúng tôi sẽ có nhiều khách hàng giảm sản xuất do thiếu nguyên liệu. Với tinh thần lạc quan, tự tin chúng tôi không đợi thời cơ đến mới làm kế hoạch. Bởi vì bên cạnh khó khăn chung sẽ có nhiều khách hàng mới. Nhiệm vụ của lãnh đạo công ty lúc này là suy nghĩ và tìm kiếm những khách hàng mới đó để bù đắp vào sụt giảm thị trường đã nhìn thấy trước mắt.

Tham quan và tham gia sản xuất thủ công là tour hấp dẫn du khách nước ngoài đến Việt Nam


Không chỉ chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh mà còn phải tự thay đổi theo sự phát triển chung của xã hội, nhiều nhà hàng, quán ăn, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí đang lâm vào cảnh thưa vắng khách do người dân “tránh đến nơi tập trung đông người” theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO nhằm bảo đảm sức khỏe bản thân, góp phần phòng chống lây lan dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó chủ tịch UBND Thị xã Thuận An xác nhận: Hàng quán, khu vui chơi có thưa vắng khách hơn trước vì phần lớn khách hàng tổ chức ăn uống tại nhà; đồng thời ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng được nâng lên từ khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực. Với tinh thần chủ động, vượt khó, nhiều nhà hàng, quán ăn khu vui chơi đã tăng cường liên kết mở ra nhiều dịch vụ mới như tổ chức phương tiện riêng đưa đón khách. Tuy chi phí có tăng hơn nhưng bảo đảm an toàn hơn. “Đến thời điểm hiện tại địa phương chưa ghi nhận doanh nghiệp nào, khu vui chơi, nhà hàng nào phải dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch bệnh”. Bà Hiền khẳng định.

Xác nhận từ sau tết nguyên đán đến nay doanh thu ngành vận tải hành khách sụt giảm mạnh từ 40% đến 45% so cùng kỳ. Ông Vũ Quang Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh Bình Dương cho biết: Hiệp hội sẽ có kiến nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Nhưng trước mắt chúng tôi luôn động viên hội viên, đồng nghiệp bình tĩnh, tự tin, đoàn kết chia sẻ thông tin để duy trì hoạt động. Trước mắt các khu du lịch vui chơi lớn đã áp dụng chính sách kích cầu như Khu văn hóa thể thao du lịch Đại Nam chính thức mở cửa lại vào đầu tháng 3 và miễn phí hoàn toàn vé vào cổng cho du khách. Đây vừa là tín hiệu tích cực vừa là động lực, cơ hội cho ngành vận tải hàng khách có thêm khách hàng, duy trì hoạt động...

Ông Phạm Phú Thy, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Bình Dương

Không phải anh là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn. Điều quan trọng là anh biết tìm cách tồn tại và vượt qua khó khăn nhanh hơn, an toàn hơn thì dù là doanh nghiệp nhỏ, anh sẽ nhanh chóng trở thành doanh nghiệp lớn một cách bất ngờ
Bạn đang đọc bài viết Các nhà DN biết tự bảo vệ mình và lạc quan hướng về phía trước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới