Thứ năm, 28/03/2024 16:29 (GMT+7)

CEO Audi bị bắt vì dính đến bê bối gian lận khí thải

MTĐT -  Thứ ba, 19/06/2018 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/6, ông Rupert Stadler - Giám đốc điều hành của Audi đã bị bắt giữ tại Munich (Đức) vì cáo buộc liên quan đến những bê bối gian lận khí thải.

CEO Audi bị bắt vì dính đến bê bối gian lận khí thải

Ngày 18/6, ông Rupert Stadler - Giám đốc điều hành của Audi đã bị bắt giữ tại Munich (Đức) vì cáo buộc liên quan đến những bê bối gian lận khí thải. 

Theo các công tố viên, việc bắt giữ CEO của Audi vì họ cho rằng có nguy cơ ông này tiêu huỷ bằng chứng và gây cản trở cho quá trình điều tra.

“Nằm trong cuộc điều tra gian lận khí thải động cơ diesel và động cơ Audi, văn phòng công tố viên Munich đã ra lệnh bắt ông Rupert Stadler vào ngày 18/6/2018,” văn phòng công tố viên Munich xác nhận, dẫn thông tin từ Carscoops, Dân trí đưa tin.

Mặc dù Audi và Volkswagen đã xác nhận việc bắt giữ ông Rupert Stadler, nhưng khẳng định vẫn có một giả định rằng Stadler vô tội.

Rupert Stadler được cho là có liên quan đến việc Audi bán những chiếc xe động cơ diesel tích hợp phần mềm gian lận tại Mỹ và châu Âu kể từ năm 2009. “Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng để bắt Rupert”, công tố viên Munich cho biết. Trong khi đó, Stadler phủ nhận mọi cáo buộc.

Sau vụ việc của Audi, nhiều nhà sản xuất ôtô lớn khác cũng đang bị điều tra về việc gian lận cũng như quảng cáo sản phẩm bất hợp pháp.

Hồi tháng trước, Audi thừa nhận 60.000 chiếc A6 và A7 động cơ diesel của hãng đã được cài phần mềm gian lận khí thải. Năm 2017, hãng xe sang này của nước Đức đã phải triệu hồi 850.000 xe.

Ông Rupert Stadler - Giám đốc điều hành của Audi. Ảnh: Reuters.

Năm 2016, một cuộc điều tra nội bộ do Tập đoàn Volkswagen thực hiện đã không tìm được bằng chứng nào cho thấy ông Stadler biết trước việc gian lận khí thải. Khi đó, có thông tin cho biết vị CEO này của Audi biết việc công ty gian lận khí thải khi ông ngồi vào vị trí chủ tịch vào năm 2007. Sau đó, ông được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị gồm 9 người của Tập đoàn Volkswagen vào năm 2010.

Rupert Stadler đã làm việc cho Volkswagen từ năm 1994, trở thành người đứng đầu Audi vào năm 2007, hai năm trước khi các hoạt động gian lận khí thải bị cáo buộc bắt đầu.

Vụ bê bối khiến giá cổ phiếu của Volkswagen lao dốc, ảnh hưởng niềm tin đến những khách hàng trung thành của hãng xe này cũng như các nhà quản lý công nghệ diesel. Các hành vi gian lận đã làm ''bốc hơi'' của Volkswagen hơn 30 tỷ USD trong các lần bị thu hồi sản phẩm và phạt hành chính, VTCNews dẫn nguồn tin từ CNN cho biết.

Martin Winterkorn, cựu Giám đốc điều hành của Volkswagen từng bị truy tố tháng trước bởi các công tố viên Hoa Kỳ do các hành vi gian lận và âm mưu lừa gạt khách hàng Mỹ, đồng thời vi phạm quy định về không khí sạch.

Sau đó, người được bổ nhiệm thay thế Winterkorn - Matthias Mueller cũng từ chức đầu năm nay và giao lại quyền điều hành cho Herbert Diess.

Tại một cuộc họp báo diễn ra gần đây, Diess thừa nhận rằng Volkswagen đã đánh mất rất nhiều niềm tin và sẽ phải mất một thời gian dài nữa để lấy lại niềm tin của công chúng vào hãng sản xuất ô tô này.

Vụ bê bối này đã khiến Volkswagen tiêu tốn 25 tỷ USD tiền phạt, bồi thường và mua lại sản phẩm, chủ yếu là ở Mỹ. Volkswagen là nhà sản xuất xe ôtô lớn nhất châu Âu với 12 thương hiệu, trong đó có những cái tên đình đám như Audi, Lamborghini, Bentley…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết CEO Audi bị bắt vì dính đến bê bối gian lận khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới