Thứ sáu, 19/04/2024 02:50 (GMT+7)

Chuyển động của dịch vụ tài chính trong thời đại số

Thu Hiền -  Thứ bảy, 07/12/2019 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5/12/2019, Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức thành công hội thảo “Chuyển động của dịch vụ tài chính trong thời đại số”.

Đa phần ý kiến diễn giả tại hội thảo đều khẳng định chuyển đổi số là xu hướng không thể bỏ qua của doanh nghiệp ngành dịch vụ tài chính. Và doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc cho công nghệ nếu muốn có những lợi thế để phát triển trong tương lai. 

Ông Phạm Minh Tùng, Trưởng nhóm nghiên cứu, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam

 Có mặt tại hội thảo, ông Phạm Minh Tùng, Trưởng nhóm nghiên cứu, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam mang đến bức tranh về thói quen tiêu dùng thời số hóa và dự báo sự thay đổi của hành vi tiêu dùng trong tương lai với những kết quả khảo sát giá trị.

Theo ông Tùng, các xu hướng công nghệ đang thu hút sự chú ý trên thị trường như AI, IoT, Robotics hay 5G đang định hình lại thị trường vào tạo ra một thế hệ người tiêu dùng mới với hành vi khác hoàn toàn so với 5-7 năm trước đây. Người tiêu dùng hiện tại cần sự tiện lợi, cá nhân hóa, và đặc biệt là không trung thành với bất kỳ thương hiệu nào. Vậy nên chính doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị để đáp ứng những nhu cầu này. Với doanh nghiệp dịch vụ tài chính, nếu có những sản phẩm được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đặc biệt là tiêu dùng online thì đó là một lợi thế. 

Ông Nguyễn Hoàng Ly, Chủ tịch HĐQT Công ty Finteck

Ông Nguyễn Hoàng Ly, Chủ tịch HĐQT Công ty Finteck cũng cho rằng công nghệ tài chính giúp doanh nghiệp tiếp cận những thị trường mới nhanh hơn và mạnh hơn. Tuy vậy ông Ly cũng cảnh báo việc này cũng đồng thời mở ra những cơ hội tương đương cho các đối thủ, vì vậy doanh nghiệp phải đổi mới sản phẩm và kỹ năng phục vụ liên tục để có thể cạnh tranh được.

Theo ông Ly áp lực của doanh nghiệp Fintech trong nước sẽ ngày càng lớn vì các doanh nghiệp nước ngoài có tốc độ thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường rất nhanh. Đồng thời một số doanh nghiệp Fintech phát triển tương đối thì sẽ bị các tập đoàn lớn của nước ngoài mua lại. Vì vậy về lâu dài,  không loại trừ khả năng doanh nghiệp nước ngoài sẽ làm chủ lĩnh vực fintech của Việt Nam.

Ông Kalidas Ghose, Phó chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc FE CREDIT 

Bài trình bày của ông Kalidas Ghose, Phó chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc FE CREDIT cũng cho thấy doanh nghiệp cần “làm chủ công nghệ” và  đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành dịch vụ tài chính ở Việt Nam. Ở FE CREDIT, ban lãnh đạo công ty cũng rất chú trọng điều này, để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Như FE CREDIT đã ra mắt ứng dụng $NAP, nếu như trước đây quy trình cho vay mất 4-5 ngày thì thông qua ứng dụng này thời gian chỉ còn 15 phút và quy trình duyệt vay không có sự tham gia của con người. Với hơn 50% thị phần, FE CREDIT hiện là công ty tài chính tiêu dùng áp dụng nhiều giải pháp "số" để nâng cao trải nghiệm người dùng.

 Ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo- Trưởng khoa Tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM  

Trên thực tế xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình kinh tế trong xã hội, chẳng hạn như kinh tế chia sẻ hay các nền tảng dịch vụ chia sẻ về phương tiện/ phòng ở đang đặt ra một thách thức không nhỏ cho các nhà cung cấp dịch vụ, đó là xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng. 

"Một trong những rào cản lớn nhất trong nền kinh tế số là làm sao thuyết phục được lòng tin và sự tín nhiệm của khách hàng với mô hình kinh doanh mới"- Ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo- Trưởng khoa Tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM nói. 

Sự phát triển của thị trường thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là ví điện tử cũng đã có những bước chuyển mình nhanh chóng trong thời gian qua. Lãnh đạo các công ty hàng đầu về cung cấp dịch vụ ví điện tử như Momo, Payoo, SmartPay đã chia sẻ cách mà họ dần thay đổi thói quen tiêu dùng để tạo ra lớp khách hàng mới. Đồng thời đại diện các công ty đã thảo luận về những thách thức mà họ phải đối mặt khi công nghệ và hành vi người dùng thay đổi từng ngày.

Phiên phỏng vấn

Hội thảo còn có sự tham gia của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TPHCM, đại diện các công ty Fintech, các chuyên gia tài chính độc lập… để cùng mổ xẻ các giải pháp đẩy mạnh dịch vụ tài chính nhằm mang lại sự thuận tiện hơn cho khách hàng trong thời đại số.

Phiên thảo luận

Hội thảo có sự tham dự của 300 khách mời là các chuyên gia tài chính, các đại diện của ngân hàng, công ty tài chính, công ty Fintech.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển động của dịch vụ tài chính trong thời đại số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.