Thứ năm, 28/03/2024 22:09 (GMT+7)

Cổ đông phản ứng cuộc họp thông tin “bất thường” của Vinaconex

MTĐT -  Thứ tư, 03/04/2019 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 1/4, Công ty Cổ phần XNK Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) tổ chức cuộc gặp mặt với các cổ đông và báo chí để thông tin về vụ việc liên quan đến cuộc họp bất thường ngày 11/1/2019.

Cuộc họp do ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex và ông Dương Văn Mậu chủ trì, với sự tham dự của nhiều cổ đông công ty, cùng đại diện các cơ quan báo chí.

Tại cuộc họp, cả ông Thanh và ông Mậu đều cho rằng, việc Công ty tổ chức cuộc họp bất thường Đại hội đồng cổ đông ngày 11/1/2019 là đúng pháp luật. Bởi, cuộc họp này không phải do cổ đông Công ty An Quý Hưng triệu tập mà do HĐQT (cũ) của công ty triệu tập.

Ông Thanh cho biết thêm, Công ty An Quý Hưng đã có văn bản đề nghị SCIC thực hiện cam kết với nhà đầu tư khi chuyển nhượng cổ phần là tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông để bầu HĐQT mới, chuyển giao quyền lực cho nhà đầu tư tiếp cận, quản trị doanh nghiệp. Do đó, ông cho rằng cuộc họp ngày 11/1/2019 là hợp pháp.

Cuộc họp của Vinaconex có sự tham gia của cổ đông và báo chí. Ảnh Baophapluat.vn.

Liên quan vấn đề này, một số cổ đông của Vinaconex lại cho rằng việc yêu cầu Tòa án hủy Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 01/2019/NQ-ĐHĐCĐ ngày 11/01/2019 của Vinaconex là cần thiết. Việc này không những không làm tổn hại gì cho công ty mà ngược lại là bảo vệ được lợi ích lâu dài cho Tổng công ty và các cổ đông.

Trước đó, một số cổ đông lớn của Vinaconex cho rằng, sau khi Công ty An Quý Hưng nhận chuyển nhượng 57,7% vốn điều lệ từ SCIC đã có hành vi thâu tóm quyền lực nhằm kiểm soát bộ máy nhân sự Công ty; sửa đổi quy chế quản trị và quy chế tài chính để cho phép cá nhân Chủ tịch, Tổng giám đốc quyết định giao dịch tới hàng ngàn tỉ đồng; thực hiện hàng loạt những quyết định có nguy cơ làm cạn kiệt mọi nguồn tài chính của Công ty. Do đó, các cổ đông này đã khởi kiện, yêu cầu hủy nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông.

Liên quan đến khiếu nại của Vinaconex đối với các quyết định của Tòa án, tại phiên họp, nhiều cổ đông lớn của Vinaconex JSC cho rằng, Tổng Giám đốc Vinaconex JSC đã có hành động trái thẩm quyền khi ký Văn bản khiếu nại (lần 1) và Văn bản khiếu nại (lần 2) về Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCT của TAND Quận Đống Đa với tư cách “Thay mặt và đại diện cho Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam”.

Đại diện Star Invest cho rằng, các Văn bản khiếu nại nói trên đều do Tổng Giám đốc ký những không có sự thống nhất với các cổ đông hoặc với các thành viên HĐQT. Do đó, việc Tổng giám đốc “Thay mặt và đại diện cho Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu & Xây dựng Việt Nam” là không đúng. 

Cũng theo đại diện Star Invest, với vai trò là người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc chỉ là người thực thi quyết định của ĐHĐCĐ và HĐQT, chứ không có quyền đơn phương công bố các khiếu nại.

Không chỉ có vậy, tại cuộc họp, đại diện Star Invest, cùng nhiều cổ đông khác đã tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc Vinaconex JSC cho mời đông đảo phóng viên của các cơ quan báo chí, truyền thông tham dự cuộc họp trên.

Theo vị đại diện này, trước đó, Star Invest có nhận được Giấy mời họp ngày 1/4 của Tổng Giám đốc Vinaconex JSC với nội dung: trao đổi, cung cấp thông tin giữa các bên liên quan về công tác tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 của Tổng Công ty. Trong thành phần tham dự trên giấy mời gửi hoàn toàn không có các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, buổi gặp mặt này đã bị Vinaconex JSC biến thành buổi họp báo để cổ đông An Quý Hưng được bày tỏ quan điểm, chứ không phải cuộc gặp gỡ trao đổi như đã nêu trong Giấy mời.

Trước đó, vì lo ngại nguồn lực tài chính của Vinaconex sẽ cạn kiệt, các cổ đông lớn đã gửi đơn yêu cầu TAND Quận Đống Đa, TP Hà Nội hủy Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 01/2019/NQ-ĐHĐCĐ ngày 11/01/2019 của Vinaconex JSC.

Qua quá trình thụ lý vụ việc, Tòa án xác định, việc Hội đồng quản trị Vinaconex JSC triệu tập và tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường năm 2019 không hợp lệ; các Nghị quyết được thông qua tại Đại hội không đảm bảo căn cứ, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Do đó,  Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 01/2019/NQ-ĐHĐCĐ ngày 11/01/2019 của Vinaconex JSC là không có hiệu lực.

Ngày 27/3/2019, TAND Quận Đống Đa đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 01/2019/QĐ-BPKCTT buộc Vinaconex JSC tạm dừng thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường số 01/2019/NQ-ĐHĐCĐ ngày 11/01/2019.

Bạn đang đọc bài viết Cổ đông phản ứng cuộc họp thông tin “bất thường” của Vinaconex. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.