Thứ ba, 19/03/2024 09:22 (GMT+7)

Con đường trở thành tỷ phú của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản

MTĐT -  Thứ tư, 10/07/2019 21:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ một cán bộ ở một tỉnh nghèo phía Bắc, khởi nghiệp bằng 2 bàn tay trắng, đến nay ông Lê Thanh Thản đã sở hữu tới 60 khách sạn, hàng chục bất động sản lớn nhỏ trên toàn quốc.

Thông tin Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản (đại gia điếu cày) bị Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội khởi tố đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận và giới bất động sản.

Trước khi bị khởi tố, ông Thản đã bước sang tuổi 70 song vẫn đóng vai trò tư lệnh điều hành các hoạt động kinh doanh của hai công ty tên tuổi là Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên và Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định nhiều dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Ông Lê Thanh Thản là ai?

Nguồn tin trên VTCNews cho biết, ông Lê Thanh Thản sinh 1949 tại Nghệ An. Vốn là lính thông tin, khi chiến tranh kết thúc, ông Thản lên làm việc tại Lai Châu.

Sau đó, với vị trí là cán bộ đoàn xã và tổng đội trưởng thanh niên xung phong, ông Thản được tổ chức cử đi học trường Đảng Trần Phú nhằm chuẩn bị nhân sự cho địa phương.

Năm 1982, ông Thản được tổ chức đưa lên Lai Châu, một trong những địa phương có tình hình khá phức tạp. Khi đó, nhiệm vụ của ông Thản là để nắm dân, tăng cường cán bộ cho địa phương.

Những tưởng ông Thản sẽ đi theo con đường quan lộ, nhưng cuối cùng ông Thản lại chọn làm kinh tế tư nhân tại miền đất mà với nhiều doanh nhân là "không có nhiều triển vọng" này.

Những ngày đầu làm kinh tế, với vai trò Phó chánh văn phòng Huyện ủy, ông lập ra đội sản xuất, quy tụ những người lao động khỏe mạnh vào để đảm nhận việc xây dựng các công trình cho địa phương. Bất kỳ cơ hội nào để kiếm tiền ông đều nắm lấy, từ đúc gạch ngói, buôn bán nông lâm sản cho đến việc nhận thầu xây dựng các tuyến đường.

Thời gian đầu lập nghiệp, ông Thản làm đủ thứ việc, miễn có cơ hội kiếm tiền. Ông từng đúc gạch ngói, bán nông lâm sản, và bước ngoặt bắt đầu từ khi ông nhận thầu xây dựng các tuyến đường.

Đến đầu những năm 1990, ông Thản thành lập Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, chính thức trở thành một doanh nhân, một chủ doanh nghiệp tư nhân, không liên quan gì đến người nhà nước.

Năm 1996, tỉnh Lai Châu đề nghị ông Thản nhượng lại khách sạn Điện Biên Phủ và đối ứng bằng một khu đất giá trị khác. Ông Thản đổi lấy và xây dựng nên khách sạn Mường Thanh và cũng từ đây, thương hiệu Mường Thanh nổi tiếng ra đời.

“Ông trùm” nhà ở giá rẻ

Năm 2000, ông Thản bắt đầu được nhiều người biết đến khi ông đặt chân vào thị trường bất động sản Hà Nội.

Ông Thản quyết định dồn tiền để mua 1 mảnh đất ở khu đô thị Linh Đàm, xây khách sạn Mường Thanh và khu căn hộ nhỏ.

Cái tên Lê Thanh Thản chỉ thực sự được biết đến khi ông thâu tóm 21ha đất ở Xa La, Hà Đông, Hà Nội để xây dựng khu đô thị Xa La.

Tiếp đó, ông Thản nổi đình đám khi đưa ra thị trường những căn hộ giá siêu rẻ, chỉ 10 triệu đồng/m2.

Tại thời điểm năm 2012, khi thị trường bất động sản đóng băng, việc ông Thản đưa ra chiến lược nhà giá rẻ 10 triệu đồng/m2, nhiều người đã không tin và cho rằng, đây chỉ là chiêu trò của ông Thản.

Lĩnh vực bất động sản của tập đoàn Mường Thanh chủ yếu tập trung ở Hà Nội với tiêu chí là xây nhà giá rẻ, từ khi thành công với khu đô thị Xa La (Hà Đông), đại gia này tiếp tục đầu tư xây dựng một số chung cư, điển hình, trong đó có, khu đô thị Đại Thanh, tổ hợp 12 tòa nhà HH Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ, VP Linh Đàm và mới nhất là Thanh Hà Cienco 5.

 Tổ hợp 12 tòa nhà HH Linh Đàm dính nhiều sai phạm của đại gia Thanh Thản. Ảnh: Internet.

Các dự án này ít nhiều cũng đã giải quyết được nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, phải kể đến khu đô thị đại Thanh, Kim Văn - Kim Lũ và khu HH Linh Đàm, giá nhà được bán thấp bằng với nhà ở xã hội còn được vay ưu đãi gói vay 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thi công quá nhanh nên chất lượng thấp, cộng thêm đó là việc chủ đầu tư xây dựng vượt tầng dẫn đến hạ tầng không đáp ứng được bởi mật độ dân số quá đông.

Siêu xe và biệt thự đắt tiền

Cũng giống như nhiều đại gia khác, ông Thản sở hữu nhiều siêu xe với biệt thự đắt tiền. Tại khu bán đảo Linh Đàm có vị trí đắc địa hai mặt tiền, biệt thự này ở Phố Nguyễn Duy Trinh phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nôi), theo đánh giá của các nhà môi giới bất động sản thì giá trị của căn biệt thự này ở thời điểm hiện tại khoảng trên dưới 2 triệu USD.

Ngoài ra, căn biệt thự bằng gỗ của đại gia Lê Thanh Thản ở Diễn Châu (Nghệ An) với tất cả các chi tiết đều được làm từ gỗ hương được cho là "có giá trị lên đến hơn 30 tỷ đồng".

Bên cạnh đó, doanh nhân này còn là người sở hữu siêu xe Rolls-Royce Phantom Oriental Sun hay Mặt Trời Phương Đông, dòng xe được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng của từng khách hàng. Giá trị của chiếc xe này được ước tính khoảng 2 triệu USD. 

Thương hiệu khách sạn Mường Thanh lừng danh trải dài từ Bắc vào Nam. Ảnh: Internet.

“Đại gia điếu cày”

Dù là một đại gia giàu có khét tiếng nhưng ông Thản có vẻ ngoài khá chất phá, đạm bạc. Ông không quần áo hiệu, chân luôn xỏ dép xăng-đan, nụ cười xuề xòa với người đối diện.

Vị đại gia này thích hút thuốc lào vặt, trên mỗi chiếc xe của ông đều có điếu cày bên trong, chính vì thế mà mọi người đặt cho ông cái tên "Đại gia điếu cày”.

Ông Thản từng chia sẻ: "Nhiều người gọi tôi là 'Đại gia điếu cày'" vì tôi hút thuốc lào và thường xuyên mang theo bên mình chiếc điếu cày. Tôi vốn là một người sinh ra lớn lên ở vùng quê nông thôn đi lập nghiệp nên đó là điều bình thường.

Người ta gọi tôi là "đại gia điều cày" thì cứ để biệt danh đó gắn theo tôi đi, vì mỗi người đều có một sở thích riêng, hút thuốc cũng có hại cho sức khỏe, nhưng với nhiều người nó là tinh thần, một thứ gia vị để cuộc sống không bị tẻ nhạt".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Con đường trở thành tỷ phú của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.