Thứ sáu, 29/03/2024 16:24 (GMT+7)

Công ty Điện lực Đắk Nông: Cùng chung tay tiết kiệm điện

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh các giải pháp về mặt kỹ thuật như đầu tư đảm bảo chất lượng các trạm biến áp, Công ty Điện lực Đắk Nông đang rất cần sự chung tay của quý khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và sinh hoạt thiết yếu của người dân. Bên cạnh các giải pháp về mặt kỹ thuật như đầu tư đảm bảo chất lượng các trạm biến áp, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đang rất cần sự chung tay của quý khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

PC Đắk Nông tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân ở phường Quảng Thành

Thời điểm này, toàn tỉnh Đắk Nông đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của đợt nắng nóng cao điểm gay gắt và kéo dài, với nền nhiệt độ cao nhất 35 – 37 độ C. Nắng nóng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất tăng đột biến. Hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng các thiết bị làm mát, nhu cầu bơm nước tưới tiêu đều tăng cao so với trước đây. Chính vì vậy, nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến với người dân, doanh nghiệp sẽ góp phần rất lớn trong việc đảm bảo đủ điện để cung ứng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với nhu cầu về điện tăng đột biến, rất có thể sẽ gây quá tải cục bộ, vì vậy ngành điện rất cần sự chung tay của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đó, PC Đắk Nông khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo các khuyến nghị như: sử dụng thiết bị điện theo 04 nguyên tắc đó là đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; sử dụng thiết bị điện gia dụng có nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng; sử dụng các thiết bị chiếu sáng có hiệu suất cao và vị trí lắp đặt hợp lý; hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm; cài đặt máy lạnh ở chế độ tối ưu, từ 26 độ C trở lên; tắt các thiết bị dùng điện khi ra khỏi phòng, tắt các thiết bị điện không cần thiết và cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng...

Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà

Những hoạt động thường niên và mang tính rộng rãi được PC Đắk Nông tổ chức như: đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung về sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm trong gia đình, trường học, công sở thông qua tờ rơi tuyên truyền và qua hệ thống truyền thông nội bộ cũng như địa phương. Từ đầu năm 2020 đến nay, ngoài các tin tức đã đăng tải trên trang thông tin điện tử của Công ty, Tổng công ty, đơn vị phối hợp với Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên, Đài truyền thanh các huyện và thông qua loa truyền thanh phường, xã để phát sóng các thông điệp, nội dung có liên quan đến tiết kiệm điện. Đồng thời, các Điện lực đã thực hiện phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện đến tận tay khách hàng sử dụng điện.

Tuyên truyền các nội dung của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, Chỉ thị số 34/CTTTg ngày 07/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện. Tuyên truyền, vận động khách hàng hưởng ứng tham gia lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà nhằm tận dụng nguồn năng lượng tái tạo sẵn có trong tự nhiên; Tuyên truyền, vận động khách hàng hưởng ứng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) phi thương mại theo Quyết định số 175/QĐ-BCT ngày 28/01/2019 của Bộ Công thương (giới thiệu về nội dung, các lợi ích khi người dân tham gia chương trình).

Với thực trạng mùa nắng nóng sử dụng điện tăng cao như hiện nay thì giải pháp tự cung cấp năng lượng điện nhờ vào nguồn năng lượng mặt trời (còn gọi là điện mặt trời) đang là xu hướng phát triển của Việt Nam. Với những tiềm năng cũng như lợi thế về thời tiết của tỉnh Đắk Nông, PC Đắk Nông cũng đang nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích người dân và các doanh nghiệp tăng cường lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà.

PC Đắk Nông thực hiện chương trình Tiết kiệm điện tại nơi làm việc

Với đặc thù khí hậu nhiều tháng nắng trong một năm, các hộ gia đình khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà sẽ giảm hao phí tiền điện lâu dài; hiện nay giá lắp đặt hệ thống điện mặt trời đã giảm rất nhiều so với trước đây. Việc lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà được Nhà nước khuyến khích, ngoài lợi ích giảm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường, ngoài ra còn bán điện dư cho ngành điện và được trả tiền hàng tháng theo giá 1.943 VNĐ/kWh tại Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 79 khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, Công ty đã phát triển mới hơn 34 khách hàng với tổng công suất 18,2 MWp điện mặt trời trên mái nhà với tổng sản lượng điện bán cho ngành điện hơn 6,7 triệu kWh.

Ngoài ra đơn vị còn thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền bằng xe loa lưu động, diễu hành trên các trục đường chính của tỉnh, treo băng rôn, pano, phướn tuyên truyền trên các tuyến đường chính của thành phố, thị trấn và tại trụ sở của Công ty. Với khẩu hiệu “Tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ gia đình, chi phí doanh nghiệp, ngân sách nhà nước và tài nguyên quốc gia”, “Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường bền vững cho tương lai”. Các chương trình được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh với sự phối hợp của Sở Công thương, đặc biệt trong sự kiện Giờ trái đất, chương trình đã góp phần kêu gọi các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống bằng hành động tắt các thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị, các khu vực công cộng cũng như phát động phong trào sáng tạo các giải pháp, sáng kiến về tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường trong cộng đồng. Thông qua sự kiện này, sản lượng điện tiết kiệm điện từ chương trình Giờ trái đất trên địa bàn toàn tỉnh Đắk Nông đạt 3,45 triệu kWh.

Trong năm 2020, PC Đắk Nông đã lên kế hoạch giao cho các Điện lực trực thuộc thực hiện chuỗi hoạt động tuyên truyền gồm tiết kiệm điện tại trường học, các huyện: Đắk R’lấp, Cư Jut, Đắk Mil và Đắk Song... qua đó sẽ góp phần nâng cao ý thức và kiến thức sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả cho các em học sinh.

Đặc biệt năm nay, Chương trình tiết kiệm điện nơi công sở và Chương trình “Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, khối hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năm 2020” được Công ty triển khai mạnh mẽ, tạo hiệu ứng sâu rộng đến mọi khách hàng sử dụng điện với đối tượng tham gia chương trình là các đơn vị sản xuất trực tiếp thuộc khối doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân có mức tiêu thụ điện lớn trung bình 5.000 kWh/tháng.

Tại PC Đắk Nông từ tháng 2/2020, Công ty đã đưa chương trình tiết kiệm điện vào thi đua khen thưởng trong toàn đơn vị. Để thực hiện hiện tốt chương trình mang lại hiệu quả cao, Công ty đã phổ biến Chỉ thị 6628 ngày 14/12/2018, về việc thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến toàn thể CBCNV nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của EVN tại Chỉ thị nêu trên.

Tại trụ sở Công ty và các Điện lực, phải 100% thực hiện niêm yết thông tin chương trình, thông tin tiết kiệm điện tại phòng giao dịch khách hàng. Các đơn vị thành lập bộ phận theo dõi, quản lý sử dụng điện do lãnh đạo đơn vị trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành của CBCNV trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại đơn vị mình. Đơn vị chủ động xây dựng quy định về thực hành tiết kiệm điện cụ thể tại từng bộ phận phù hợp với hiện trạng của cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có; phổ biến cho CBNV biết và thực hiện. Khuyến khích đơn vị áp dụng các giải pháp quản lý điện năng tiên tiến để tiết kiệm.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động tiết kiệm điện, trong thời gian tới, PC Đắk Nông sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền sâu rộng đến khách hàng về những lợi ích của lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Đồng thời, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tăng cường kiểm tra sử dụng điện, tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hạn chếsử dụng điện bơm tưới cho cây trồng trong các khung giờ cao điểm, có biện pháp điều tiết số lượng máy bơm để không làm quá tải máy biến áp.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Điện lực Đắk Nông: Cùng chung tay tiết kiệm điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.