Thứ sáu, 29/03/2024 04:42 (GMT+7)

Để rò rỉ 50 triệu tài khoản, tương lai Facebook đang bị đe dọa?

MTĐT -  Thứ tư, 21/03/2018 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook đang phải đối mặt với scandal tồi tệ nhất trong lịch sử và chỉ trong 2 ngày Facebook đã mất đi gần 60 tỷ USD cổ phiếu.

Nguồn cơn khiến Facebook chìm sâu trong cuộc khủng hoảng lịch sử này là do ngày 17/3 vừa qua, 2 tờ báo nổi tiếng tại Anh và Mỹ là New York Times và Guardian đã đồng loạt đưa tin kèm theo những bằng chứng về việc Facebook đã cho phép một công ty nghiên cứu tên là Cambridge Analytica lấy đi thông tin của 50 triệu tài khoản người dùng.

Cụ thể, Công ty Cambridge Analytica đã mua lại dữ liệu người dùng từ một giảng viên đại học Cambrigde - Aleksandr Kogan. Kogan đã thực hiện thu thập thông tin người dùng qua một ứng dụng khảo sát được thực hiện với mục đích nghiên cứu học thuật - thisisyourdigitallife.

Ứng dụng yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập hồ sơ cá nhân, vị trí của họ. Ngoài ra, có rất nhiều ứng dụng khác yêu cầu người dùng cấp quyền tương tự để có thể tiếp tục sử dụng như: ứng dụng tìm việc làm, ứng dụng hẹn hò ứng dụng chia sẻ ảnh - video… và người dùng thường chấp nhận.

Ông chủ Facebook bị yêu cầu trình diện trước cơ quan này để cung cấp bằng chứng về vụ việc. Ảnh: CNN.

Facebook đang phải đối mặt với các cuộc điều trần theo quy định của Quốc hội Mỹ sau khi báo cáo trên tờ New York Times và Observer của London đưa tin Công ty Cambridge Analytica vẫn giữ lại những dữ liệu người dùng Facebook (do thu thập một cách bất hợp pháp) dù tuyên bố đã xóa, hãng Reuters cho hay.

Trong một tuyên bố phát đi hồi đầu tuần, Facebook cho biết họ đã thuê kiểm toán viên pháp lý từ hãng Stroz Friedberg để điều tra và xác định liệu Cambridge Analytica có còn lưu trữ dữ liệu người dùng Facebook hay không. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Ủy viên Hội đồng Thông tin Anh, công ty này đang đối mặt với một cuộc điều tra tại chỗ do tòa án yêu cầu. Vì thế, kiểm toán viên của Stroz Friedberg đã rút lui.

Sau khi những bê bối được phanh phui, cổ phiến của Facebook đã liên tục giảm mạnh. Cụ thể, cổ phiếu Facebook đã mất giá 6,8% hôm thứ Hai - mạnh nhất gần 4 năm sau scandal.

Hôm qua, mã này tiếp tục mất hơn 4,4% sau thông tin Ủy ban Giao dịch Liên bang Mỹ được cho là đang điều tra sự việc, và Giám đốc Bảo mật của Facebook - Alex Stamos sắp nghỉ việc.

Tổng cộng trong 2 phiên đầu tuần, cổ phiếu Facebook đã giảm từ 185 USD xuống 165 USD, kéo vốn hóa xuống 492 tỷ USD. Giá trị Facebook đã mất hơn 60 tỷ USD, lớn hơn cả vốn hóa hãng xe điện Tesla (52 tỷ USD) và gấp ba Snap (19 tỷ USD). 

Đây cũng là đợt giảm hai ngày lớn nhất của Facebook kể từ khi IPO vào tháng 7/2012. Khi đó, giá cổ phiếu Facebook là 38 USD.

Facebook đang đối diện với cuộc khủng hoảng trầm trọng sau sự cố rò rỉ thông tin. Ảnh: The New York Post

Trong tuyên bố mới nhất của mình, Facebook khẳng định họ bị xúc phạm nghiêm trọng và là nạn nhân của vụ lừa gạt. Tuyên bố trên của Facebook nhằm chĩa mũi nhọn chỉ trích về phía Cambridge Analytica. Facebook cam kết áp dụng mọi chính sách của mình để bảo mật thông tin cá nhân và sẽ nghiêm túc tìm hiểu sự việc này.

Hiện ban lãnh đạo Facebook cùng các nhóm chuyên gia đang nỗ lực tìm các "lỗ hổng" để từ đó có giải pháp thiết thực do tính chất nghiêm trọng của vấn đề liên quna. Hiện Facebook đang chịu sức ép điều tra từ cả giới chức Anh, Mỹ và châu Âu về việc có bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng hay không và liệu khi phát hiện ra dữ liệu bị đánh cắp, các chuyên gia của Facebook có các biện pháp xử lý phù hợp và có thông báo tới người dùng hay không.

Ngày 20/3, Ủy ban Kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao thuộc Hạ viện Anh đã yêu cầu nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg trình diện trước cơ quan này để cung cấp bằng chứng về vụ việc.

Phía Ban Giám đốc của Cambridge Analytica ngày 20/3 đã quyết định đình chỉ công tác của ông Alexander Nix, Giám đốc điều hành công ty, để phục vụ cuộc điều tra vụ bê bối liên quan đến Facebook vừa được phanh phui.

Danh tiếng của Facebook đã từng bị ảnh hưởng bởi những tố cáo người Nga sử dụng công cụ của Facebook để gây ảnh hưởng tới cử tri Mỹ với các bài viết sai lệch trước và sau cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, doanh thu của Facebook vẫn tăng 47% trong năm 2017, lên 41 tỷ USD.

Dù vậy, các chuyên gia phân tích chỉ ra rằng, các vụ tai tiếng đã gây ra thiệt hại cho mạng xã hội Facebook theo một cách khác. Trong buổi thuyết trình về thu nhập quý IV/2017, CEO Zuckerberg thừa nhận tổng thời gian người dùng trên Facebook đã giảm 50 triệu giờ mỗi ngày.

Tại Mỹ và Canada, lượng thành viên đã giảm 1 triệu, trong khi ở châu Âu tăng trưởng thành viên đã chậm lại đáng kể. Những khu vực này đã tạo ra gần 75% doanh thu trong quý gần đây nhất của công ty.

Các nhà phân tích cho rằng, không có gì đảm bảo cho sự thống trị dài hạn của Facebook, đặc biệt trong bối cảnh sự tăng trưởng của người dùng chậm lại và giá cả cho các quảng cáo đạt đến giới hạn của nó. Thêm vào đó, sự công kích dữ dội về quyền riêng tư của người dùng cũng có thể đẩy nhanh sự suy giảm hơn nữa.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, sau vụ rò rỉ thông tin này, người dùng cần phải thật cẩn trọng khi tham gia mạng xã hội Facebook. Các chuyên gia CMC InfoSec cho rằng, người dùng không nhất thiết phải thay đổi ngay lập tức thông tin Facebook password, tuy nhiên người dùng nên nâng cấp lên các mật khẩu mạnh (gồm 8 ký tự, trong đó có các ký tự viết hoa, số và ký tự đặc biệt) và thay đổi mật khẩu theo chu kỳ 3 đến 6 tháng một lần và đặc biệt là sử dụng các xác thực đa lớp.

Chuyên gia CMC InfoSec cũng nhấn mạnh: “Việc bảo vệ các thông tin cá nhân của người dùng trên mạng xã hội không chỉ là trách nhiệm của nhà cung cấp ứng dụng, mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia vào các mạng xã hội này”.

Tổng hợp theo (Zing, báo Giao thông)

Bạn đang đọc bài viết Để rò rỉ 50 triệu tài khoản, tương lai Facebook đang bị đe dọa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.