Thứ ba, 19/03/2024 09:12 (GMT+7)

Điểm qua khối tài sản khủng của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản

MTĐT -  Thứ năm, 11/07/2019 11:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại gia điếu cày Lê Thanh Thản sở hữu khối tài sản khổng lồ mà ít người biết..

Theo nguồn tin trên báo Tuổi trẻ, ngày 10/7, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Lê Thanh Thản (hay còn gọi "đại gia điếu cày") để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

Đại gia gốc xứ Nghệ này vốn rất kín tiếng, kiệm lời trước truyền thông và ít khi xuất hiện trước công chúng. Do đó, những thông tin về ông chủ Tập đoàn Mường Thanh luôn là thông tin được nhiều người tò mò tìm hiểu.

Sở hữu chuỗi 60 khách sạn Mường Thanh lớn nhất Đông Nam Á

Sự nghiệp của ông Thản thành công từ Mường Thanh, và đây cũng là khối tài sản "đong đếm" dễ dàng nhất của đại gia bất động sản này. Năm 1993, ông xây khách sạn Mường Thanh đầu tiên ở Điện Biên, sau đó xây tại Linh Đàm, Hà Nội. Đến nay, chuỗi khách sạn này đã có 60 đơn vị thành viên, phủ sóng khắp các địa phương tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á, chia làm 4 phân khúc gồm Mường Thanh Luxury, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Holiday và Mường Thanh.

Ở một số địa phương, Mường Thanh sở hữu nhiều khách sạn khác nhau, như Nghệ An (11 cái), Nha Trang (4 cái), Hà Nội (3 cái), Quảng Ninh (3 cái),.., trải đều các phân khúc từ 3 đến 5 sao. Khách sạn nước ngoài đầu tiên được xây ở Vientiane, Lào vào năm 2016. Tổng số phòng của thương hiệu Mường Thanh hiện đạt 11.000 phòng.

Năm 2017, chuỗi khách sạn này đạt danh hiệu "chuỗi khách sạn lớn nhất Đông Dương".

“Ông trùm” chung cư giá rẻ

Trong lĩnh vực xây dựng, ông Lê Thanh Thản còn nổi tiếng khi xây dựng hàng chục nghìn chung cư giá rẻ tại các dự án HH Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ, Thanh Hà Cienco 5, chung cư Đại Thanh, chung cư Xa La.... Các dự án này được đánh giá là có giá rẻ, chỉ với vài trăm triệu đồng là người mua có thể sở hữu 1 căn nhà. Tuy nhiên, nhược điểm của các dự án này là mật độ cư dân quá dày đặc.

Dự án HH Linh Đàm

Liên quan đến dự án này, tháng 4/2019 nhiều dự án của Mường Thanh đã được chuyển sang cơ Cơ quan an ninh điều tra với 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.
Cụ thể khu nhà ở Xa La (209ha) xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng; khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh (15,8ha) xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích; nhà ở CT11, CT12 tại lô CT2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (26,9ha); công trình hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì xây sai quy hoạch; tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai xây vượt quy hoạch 10 tầng.

Cổ phần tại nhóm khách sạn Phương Đông

Trong báo cáo của Công ty du lịch dầu khí Phương Đông (PDC), gia đình "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản đã nắm giữ tổng cộng hơn 7 triệu cổ phiếu PDC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 46,71% tổng số cổ phần của công ty. Các giao dịch này được thực hiện vào năm 2015, khi Tập đoàn Đại Dương bán lại cổ phần của PDC.

Với giá cổ phiếu cập nhật đến ngày 10/7/2019, số cổ phiếu của ông chủ Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên có giá trị gần 38 tỷ đồng. Công ty du lịch dầu khí Phương Đông hiện là chủ sở hữu chuỗi khách sạn Phương Đông.

Nắm giữ nhiều trường học, công ty du lịch, bệnh viện

Bên cạnh các khách sạn, chung cư và lượng cổ phiếu giá trị, ông Lê Thanh Thản còn làm chủ nhiều công ty. Ngoài doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Tập đoàn Mường Thanh nổi tiếng, ông Thản hiện còn là chủ CTCP Sản xuất - XNK Bemes, thành lập từ năm 1992, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình, bán buôn nông sản, vật liệu...Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes cũng được biết đến là chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở CT6 ở khu đô thị Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội).

Ngoài ra, ông Thản cũng đang là chủ một số công ty trong lĩnh vực du lịch, như CTCP Thương mại và du lịch thanh niên Quảng Ninh, (chủ đầu tư khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh năm 2011), Công ty cổ phần Du lịch Nghệ An hay Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển du lịch Lạng Sơn.

Trong lĩnh vực giáo dục, ông Lê Thanh Thản là chủ Trường THPT Xa La và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hà Nội - Thăng Long.

Bên cạnh đó, ông Thản còn thành lập Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, Nghệ An từ năm 2007 là bệnh viện tư nhân được thiết kế đồng bộ theo quy chuẩn của bệnh viện đa khoa. Đến năm 2017, Tập đoàn Mường Thanh quyết định xây dựng thêm khu tòa nhà mới, đưa bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn chuyển đổi sang mô hình bệnh viện khách sạn chất lượng cao. Bệnh viện được đầu tư xây dựng với 7 tầng, quy mô 300 giường bệnh, trang bị công nghệ đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Cá nhân ông Thản còn sở hữu khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm 300 ha ở Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An, với 60 loài động vật, trong đó có nhiều cá thể quý hiếm từ châu Phi, Nam Mỹ… như hổ trắng, tê giác, linh dương, hươu cao cổ,…

“Hút điếu cày” đi siêu xe Rolls-Royce 2 triệu USD

Ông Lê Thanh Thản sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom Mặt Trời Phương Đông. Vốn là dòng xe được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng của từng khách hàng, nên mức giá của những chiếc Rolls-Royce hầu hết không được công bố chính thức. Tuy nhiên, nhiều thông tin bên lề đánh giá, chiếc xe màu mận của vị đại gia này có giá khoảng 2 triệu USD (khoảng 43 tỉ đồng).

Điều đặc biệt của chiếc xe này là nội thất gỗ, thảm lông cừu, biểu tượng "thiếu phụ bay" bằng vàng trên nắp capo, dòng chữ biểu tượng "Connected to Success" (tạm dịch "kết nối đến thành công") trong thân xe và chiếc điếu cày - biểu tượng của đại gia Lê Thanh Thản.

Ngoài ra, theo nguồn tin của giới buôn xe, ông Lê Thanh Thản đã đặt mua một chiếc Rolls-Royce Cullinan chính hãng và rất có thể ông cũng là người đầu tiên tại Việt Nam sở hữu mẫu xe gầm cao siêu sang này.

Cũng theo nguồn tin, chiếc Rolls-Royce Cullinan của ông Lê Thanh Thản cũng sẽ là phiên bản tiêu chuẩn với một số tuỳ chọn thêm chứ không phải một chiếc xe được cá nhân hoá Bespoke. Hiện cũng chưa rõ chiếc Rolls-Royce Cullinan của ông Lê Thanh Thản là phiên bản 4 chỗ ngồi hay 5 chỗ ngồi.

Các dịch vụ giáo dục, sức khỏe và vui chơi giải trí

Ngoài khách sạn và chung cư, ông Lê Thanh Thản còn làm chủ nhiều công ty với ngành kinh doanh trải dài từ nông sản, vật liệu, du lịch, giáo dục và vui chơi giải trí. Các công ty này phần lớn thực hiện các dự án đi theo chuỗi chung cư, khách sạn của ông Thản ở Hà Nội, Nghệ An.

Những thương hiệu như Mường Thanh Safari Diễn Lâm (Vườn thú lớn nhất miền Bắc), VRC (Trung tâm giải trí đa chức năng), Fitness Plus (Trung tâm Finess & Yoga 5 sao), DreamKid (Khu vui chơi học tập dành cho trẻ em), Hoa Ban Gift Shop (Chuỗi cửa hàng Lưu niệm cao cấp)... đều nằm trong tầm kiểm soát của gia đình họ Lê.

Gần nhất, công ty của ông chủ Mường Thanh mở cửa công viên nước lớn nhất Hà Nội, khu đất A2,2, khu A khu đô thị Thanh Hà, phía Tây Nam ngoại thành Hà Nội. Tuy nhiên, 3 ngày sau khi khai trương, công viên này đã phải tạm đóng cửa sau tai nạn đuối nước thương tâm của một cháu bé. Hiện công viên đã mở cửa trở lại.

Biệt thự gỗ quý trị giá 30 tỉ đồng

Ngoài sở hữu tập đoàn Mường Thanh, đại gia Lê Thanh Thản còn sở hữu nhiều tài sản có giá trị khác, ví dụ như căn biệt thự ở khu bán đảo Linh Đàm có vị trí đắc địa hai mặt tiền.

Biệt thự này ở phố Nguyễn Duy Trinh, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nôi), theo đánh giá của các nhà môi giới bất động sản thì giá trị của căn biệt thự này ở thời điểm hiện tại khoảng trên dưới 2 triệu USD.

Ngoài căn biệt thự này, đại gia Lê Thanh Thản còn có căn biệt thự bằng gỗ với tất cả các chi tiết đều được làm từ gỗ hương được cho là "có giá trị lên đến hơn 30 tỉ đồng".

Căn nhà bằng gỗ của đại gia Lê Thanh Thản nằm ở Diễn Lâm (Diễn Châu, Nghệ An), với tất cả các chi tiết đều được làm từ gỗ hương nguyên khối, từ tường, cột, kèo, xà ngang/dọc, nội thất…

Nắm trong tay khối tài sản ít ai đo đếm được, ông Thản vẫn được gọi với cái tên đại gia "điếu cày” bởi thói quen hút thuốc lào, căn nhà gỗ của ông cũng được thiết kế với các chi tiết đơn giản, không cầu kỳ nhưng khá tinh xảo với các họa tiết “Tùng Cúc Trúc Mai”.

Theo ông Vũ Đức Luận, chủ đơn vị thi công căn nhà gỗ của ông Lê Thanh Thản, gỗ hương là loại gỗ quý hiếm bậc nhất bởi tính bền, không bao giờ bị mối mọt hay giãn nở. Hàng trăm thợ lành nghề làm việc hết công suất trong vòng 4 tháng để hoàn thiện ngôi nhà bằng gỗ của ông Thản trước Tết 2015.

Sở hữu khối tài sản khổng lồ, ông Lê Thanh Thản cũng là đại gia BĐS từng liên quan đến nhiều tin đồn bị bắt, khởi tố nhất. Tuy nhiên, chiều ngày 10/7 cơ quan của Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã chính thức đưa tin khởi tố bị can đối với Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.

Cơ quan này cũng thông tin thêm sáng 09/07/2019, Cơ quan điều tra Công an thành phố Hà Nội, dưới sự giám sát của VKSND thành phố Hà Nội đã tiến hành khám xét và thu giữ nhiều tài liệu tại Trụ sở Công ty này tại bán đảo Linh Đàm, Hà Nội. Theo Quyết định phê chuẩn khởi tố bị can thì ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng" theo quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo quy định của pháp luật, đây là tội ít nghiêm trọng nên người phạm tội này sau khi nhận tống đạt Quyết định khởi tố bị can thì không bị tiến hành tạm giam và được tại ngoại.

Bạn đang đọc bài viết Điểm qua khối tài sản khủng của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.