Thứ sáu, 29/03/2024 14:22 (GMT+7)

Dự án BT của Hải Phát nằm trong “tầm ngắm” của Bộ Tài chính

Thùy Dung -  Thứ sáu, 03/08/2018 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính vừa ra công văn đề nghị UBND TP. Hà Nội rà soát việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (dự án BT)

Theo Bộ Tài chính: Trong thời gian vừa qua, trên các trang thông tin đại chúng có phản ánh về việc UBND TP. Hà Nội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án về hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ nhà đất hàng trăm ha cho các nhà đầu tư.

Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát lại tiếp tục nằm trong 5 dự án bị phản ánh.

Văn bản của Bộ Tài chính ghi rõ: “Kể từ ngày 01/01/2018, không áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/06/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng chuyển giao”.

Hình ảnh minh họa cho bài viết

Trong thời gian đợi một số văn bản quy định được ban hành chính thức, Bộ Tài chính đã có đề nghị Chính phủ tạm dừng việc quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 01/01/2018 trước những quyết định cấp giấy chứng nhận cho 5 dự án về hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BT của UBND TP. Hà Nội.

Hải Phát Invest được UBND TP.Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn lên đến 2000 tỷ đồng theo hình thức BT và quỹ đất đối ứng lên đến gần 70 ha tại dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng khu đô thị, dân cư quận Hà Đông.

Để triển khai dự án, Hải Phát Invest đã liên doanh với một doanh nghiệp khác, mỗi doanh nghiệp góp 50% số vốn và lập ra một Công ty chung đó là Công ty TNHH BT Hà Đông, với số vốn điều lệ là 350 tỷ đồng. Do ông Đỗ Quý Hải và ông Lê Việt Dũng đại diện theo ủy quyền quản lý, trong đó ông Đỗ Quý Hải giữ chứng Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty.

Sai phạm của nhà đầu tư Hài Phát tại chung cư The Pride khiến cư dân bức xúc

Ở một khía cạnh khác, nhà đầu tư Hải Phát cũng đã mắc nhiều vấn đề trong quản lý vận hành ở các tòa nhà. Trong đó phải kể đến những mâu thuẫn tại chung cư The Pride với thang máy rơi tự do và hỏng liên tục. Hay như hàng loạt sai phạm tại chung cư Tân Tây Đô mà Hải Phát làm chủ đầu tư.

Cung cư Tân Tây Đô của nhà đầu tư Hải Phát một lần nữa mắc sai phạm

Được biết, Hải Phát Invest trúng thầu cũng là theo hình thức được lựa chọn. Với hình thức lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định như vậy đã làm giảm sự cạnh tranh, cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cao. Đứng trước nhiều sai phạm như vậy, nhiều người cho rằng phải chăng Hải Phát có thực đủ năng lực?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án BT của Hải Phát nằm trong “tầm ngắm” của Bộ Tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.