Thứ năm, 28/03/2024 23:08 (GMT+7)

Hàng không Việt “lao đao” vì dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ tư, 26/02/2020 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến nay, dịch Covid - 19 đã gây ra thiệt hại nặng nề đối với lĩnh vực vận tải hàng không Việt Nam. Và với tình hình hiện nay, dự báo sức “tàn phá” của dịch bệnh này sẽ còn nặng nề hơn.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến tháng 2/2020, cả nước có 235 máy bay, tăng 3 tàu so với tháng 1 và tăng 48 tàu so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù số lượng tàu bay tăng mạnh nhưng lượng khách qua cảng hàng không cũng như lượng khách vận chuyển của các hãng hàng không, đặc biệt là khách quốc tế lại giảm mạnh. Đây là mức giảm đáng kể sau nhiều năm liên tục tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam.

Cụ thể, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%.

Cũng trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2.2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.

Lượng hành khách đến và đi ở một số cảng hàng không cũng đã có sự sụt giảm đáng kể, số lượng các chuyến bay cũng đã giảm so với kế hoạch ban đầu đặt ra.

Do dịch Covid-19 bùng phát, tất cả các hãng hàng không đã dừng bay đến Trung Quốc từ đầu tháng 2 và trong mấy ngày gần đây đã giảm tần suất bay đến Hàn Quốc; trong đó, Bamboo Airways đã tạm dừng bay giữa Đà Nẵng/Cam Ranh và Incheon.

Còn theo Vietnam Airlines, cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỉ đồng. Riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến.

Doanh thu của hãng sụt giảm rất nhanh ở cả mảng hành khách và hàng hóa, ước khoảng 20-25% trong nửa đầu tháng 2.

Hiện tại, có tới chục tàu bay của các hãng hàng không trong nước đang phải "nằm không" chờ được xếp lịch bay.

Đứng trước nguy cơ thua lỗ

Trao đổi với KT&ĐT, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh khẳng định, với những diễn biến khó lường của dịch Covid - 19 trong thời gian qua, việc các hãng hàng không ngừng khai thác chuyến bay đến những quốc gia có dịch là điều khó tránh.

Vận tải hành khách, nhất là vận tải quốc tế bằng đường hàng không là một trong những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây nhiễm bệnh rất lớn. Thế nên về an toàn mà nói là phải tạm dừng các chuyến bay đến quốc gia có dịch để phòng tránh nguy cơ lây lan” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Theo chuyên gia hàng không này, kể cả trong trường hợp các hãng bay cố gắng duy trì các đường bay đến nơi có dịch thì lượng hành khách cũng sẽ giảm rất nhiều. Điều này khiến cho các hãng bay rơi vào tình trạng thua lỗ và nếu thua lỗ kéo dài thì đến một lúc nào đó cũng phải ngừng bay. Ông Nguyễn Thiện Tống cho rằng, điều đáng lo ngại hơn cả, những tác động tiêu cực sẽ ảnh hưởng một cách lâu dài tới toàn ngành, nhất là các hãng hàng không còn non trẻ.

Thua lỗ do dịch Covid - 19 là điều khó tránh của tất cả các hãng hàng không trong thời gian này. Nhưng kể cả khi dịch bệnh đi qua, việc khôi phục lại hoạt động của các hãng sẽ còn vô vàn khó khăn, nhất là đối với các hãng bay mới thành lập và các hãng bay có phân khúc thị trường lớn từ khách du lịch” – ông Nguyễn Thiện Tống nói.

Lối đi nào để "gỡ rối" cho ngành hàng không?

Trao đổi với Vov về những giải pháp hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với ngành hàng không, ông Đinh Việt Thắng- Cục trưởng Cục Hàng không cho biết: "Tôi đã báo cáo với Bộ, rồi kiến nghị giảm giá và phí cho các hãng hàng không. Chúng tôi cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ hàng không giãn tiến độ thanh toán giảm các giá điều hành bay, các giá của cất hạ cánh. Và hiện nay các hãng hàng không cũng đang đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn".

Bên cạnh đó, Cục hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT tạo điều kiện cho các hãng hàng không mở thêm những chuyến bay tới thị trường mới.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, để giảm bớt sự sụt giảm của doanh thu, các hãng hàng không cần có những giải pháp tạo được sự yên tâm cho hành khách khi sử dụng dịch vụ:

"Để duy trì sản lượng, ngành hàng không vẫn có những giải pháp đồng bộ và đặc thù như tăng cường thông tin về các chuyến bay và những giải pháp để phòng bệnh để hành khách có thể yên tâm. Bên cạnh đó có thể thực hiện những giải pháp về xúc tiến quảng bá, giảm giá, tăng các tiện ích khác…".

Sự cắt giảm đột ngột các đường bay từ Trung Quốc, sự sụt giảm liên tục các đường bay quốc tế đến Việt Nam đã khiến cho ngành hàng không trong nước đối mặt với tình trạng tăng trưởng âm. Những thiệt hại nặng nề từ các biến cố lớn như dịch bệnh là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, đây là dịp để ngành hàng không trong nước thêm một lần nữa không nên chủ quan với nguyên tắc: Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh thương mại nào, cần đa dạng hóa thị trường để giảm bớt rủi ro.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hàng không Việt “lao đao” vì dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.