Thứ bảy, 20/04/2024 13:45 (GMT+7)

Hậu Covid-19: Hàng loạt 'ông lớn' cắt giảm nhân sự

MTĐT -  Thứ sáu, 12/06/2020 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Covid-19 đã gây ra những tác động lớn đến từng ngóc ngách của mỗi doanh nghiệp (DN), trong đó nổi lên là bài toán nhân sự. Để cắt giảm chi phí, các DN đã cắt giảm những nhân sự không quan trọng.

“Ông lớn” cũng khó thoát

Là một ông lớn trong ngành sản xuất ô tô thế giới, cuối tháng 5 vừa qua, Tập đoàn BMW cho biết, đang thực hiện cắt giảm khoảng 5.000 nhân sự bằng nhiều biện pháp khác nhau để cắt giảm chi phí thời hậu đại dịch Covid-19.

"Chúng tôi không thể đạt được mục tiêu cắt giảm nhân sự bằng cách hiện có", giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết trong một báo cáo nội bộ BMW AG. Vì thế, BMW đang đàm phán với công đoàn thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay hơn cho việc này.

Theo đó, hãng xe Đức sẽ tiến hành thực hiện cho phép nghỉ việc không lương với những lao động không quan trọng. Giảm giờ làm, không gia hạn mới đối với những lao động thời vụ, hợp đồng ngắn hạn. Ngoài ra, một biện pháp khác cũng được tính đến là thực hiện việc cho nghỉ hưu sớm đối với những nhân viên lớn tuổi.

BMW cho biết, mỗi năm công ty này có khoảng 5.000 nhân viên nghỉ việc và thay thế bởi số lượng tương ứng để đảm bảo quá trình sản xuất. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 gây ra ảnh hưởng lớn đối với hãng này được cho là lý do của đợt cắt giảm này. Chiến dịch cắt giảm này cũng gặp nhiều khó khăn khi người lao động cũng gặp khó khi tìm kiếm công việc mới do dịch Covid-19.

Boeing phải cắt giảm hàng loạt nhân sự tại Mỹ.

Cũng trong cuối tháng 5 vừa qua, nhà sản xuất máy bay Boeing cho biết, hãng sẽ cắt giảm hàng loạt nhân sự tại Mỹ trong tuần này do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khủng hoảng y tế toàn cầu đã tác động mạnh mẽ lên ngành công nghiệp hàng không và nhu cầu về di chuyển giảm khiến doanh thu Boeing cũng giảm một nửa.

Trước đó, công ty cũng đã gặp khó khăn với hai tai nạn kinh hoàng của dòng 737 MAX vào 2 năm trước.

Cũng trong tháng 4 vừa qua, Boeing ghi nhận 0 đơn hàng lần thứ 2 trong năm nay, đánh dấu việc kinh doanh khởi đầu tệ nhất của công ty kể từ năm 1962. Điều này cũng phần nào lí giải việc Boeing cắt giảm nhân sự tại Mỹ.

Trong khi đó, Jaguar Land Rover sẽ không mở cửa lại nhà máy chính đặt ở Castle Bromwich, Anh Quốc cho tới tận ít nhất là 10/8.

Theo Sky News, nhà máy lắp ráp Jaguar XE, XF, xe thể thao F-Type và sắp tới là cả XJ đời mới chuyển sang cấu hình thuần điện có số lượng công nhân làm việc cao nhất tại một thời điểm lên tới hơn 2.000 người.

Cũng theo tờ báo trên,  nguyên nhân JLR không mở cửa lại nhà máy không phải vì không thể mà là vì… không có nguồn cầu cần thiết. Thị trường xe toàn châu Âu chững lại với doanh số xuống thấp ở nhiều quốc gia chiếm top đầu doanh số như Đức, khó khăn vì Brexit cũng như quãng thời gian hồi phục hứa hẹn khó khăn khiến JLR buộc phải đưa ra quyết định trên. Nhà máy Halewood của hãng cũng phải tuần sau mới trở lại vận hành một vài dây chuyền được.

Không chỉ mình JLR, các hãng xe Anh Quốc khác cũng đã buộc phải cắt giảm nhân sự vì COVID-19 và Brexit bao gồm Aston Martin, Bentley và McLaren, chỉ có Rolls-Royce vẫn im tiếng.

Bất khả kháng

Được biết đến là một nước sớm khống chế thành công dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp Việt cũng không tránh khỏi những thiệt hại do đại dịch gây ra.

Theo khảo sát của VietnamWorks với 400 doanh nghiệp và 3.400 người tìm việc mới đây cho thấy, trong dịch bệnh và sau giãn cách xã hội, có gần 60% doanh nghiệp thể hiện đủ năng lực để duy trì và tiếp tục phát triển kinh doanh.

Đặc biệt, nhóm chịu tổn thương do Covid-19 chiếm 40%, trong đó 30% doanh nghiệp đã cắt giảm nhân sự để duy trì qua cơn khủng hoảng, 10% các công ty chọn cắt giảm vừa nhân sự lẫn lương, phúc lợi.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh nghiệp FDI là đối tượng chủ yếu bị thiếu hụt nguồn nguyên liệu đầu vào, với 39,6%. Nếu chỉ tính riêng doanh nghiệp nhập khẩu, tỷ lệ trên tăng lên mức 56,9%. Trong đó, các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành may mặc và da giày bị tác động lớn nhất, khi thiếu hụt lần lượt 70,3% và 71%.

Các doanh nghiệp cho biết, việc giảm nhân sự là điều không mong muốn, nhưng dịch bệnh khiến doanh nghiệp khó khăn, đơn hàng giảm... buộc phải chọn phương án này.ơ

PouYuen Việt Nam là một doanh nghiệp có quy mô rất lớn với hơn 60.000 lao động cũng phải cắt giảm nhân sự.

Mới đây, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết sẽ phải cắt giảm hàng nghìn lao động do thiếu hụt đơn hàng. Theo đó, trao đổi với Zing, ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cho hay, số lượng cắt giảm sẽ được quyết định vào đầu tuần sau, dự kiến dưới 6.000 người. Quá trình cắt giảm đi theo lộ trình 3 tháng, từ tháng 6 đến tháng 8, để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo vị này, nguyên nhân là lượng đơn hàng của PouYuen liên tục sụt giảm trong quý II, III. Riêng quý IV, doanh nghiệp chưa có đơn đặt hàng nào.

Đây là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất ở TP.HCM, với số lượng nhân sự lên đến 62.135 người.

Hồi cuối tháng 5, Công ty Da giày Huê Phong (quận Gò Vấp, TP.HCM) cũng có văn bản gửi Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM để thông báo về việc thu hẹp sản xuất. Doanh nghiệp này cho biết, mặc dù đã cố gắng xoay xở, tìm kiếm đơn hàng, nhưng vẫn phải cắt giảm hơn 2.200 công nhân.

Hiện tại, công nhân một số doanh nghiệp dệt may ở TP.HCM và Bình Dương đang tỏ ra lo ngại trước nhiều thông tin cắt giảm nhân sự.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hậu Covid-19: Hàng loạt 'ông lớn' cắt giảm nhân sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ