Thứ sáu, 19/04/2024 09:00 (GMT+7)

Hòa giải bất thành, Cục thuế TP.HCM đòi Uber 53 tỷ đồng tiền thuế

MTĐT -  Thứ bảy, 23/06/2018 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong buổi hòa giải diễn ra ngày 22/6, cả phía Uber và Cục thuế TP. HCM đều bảo lưu quan điểm của mình. Có thể TAND TP sẽ đưa vụ kiện ra xử.

Theo đại diện Cục thuế TP. HCM, trong buổi hòa giải diễn ra chiều 22/6, Tòa án nhân dân Thành phố đã yêu cầu mỗi bên trình bày quan điểm. Phía Cục Thuế TP HCM cho rằng hoạt động của Uber B.V là hoạt động vận tải.

Uber B.V không đơn thuần cung cấp dịch vụ công nghệ mà trực tiếp điều hành, tiến hành toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải như trực tiếp phân công, bố trí lái xe, tự quyết định giá cả từng thời điểm, quyết định chính sách giảm giá cước vận chuyển, các chương trình khuyến mãi, nhận tiền thanh toán của khách hàng sau đó định kỳ hàng tuần mới thanh toán lại tiền cho các đối tác, theo Vnexpress đưa tin. 

Từ những cơ sở trên, Cục Thuế TP HCM đề nghị Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ tại nguồn trước khi thanh toán tiền cho các lái xe là phù hợp.

Cũng theo Cục thuế TP. HCM, việc thanh toán tiền cho các lái xe thực hiện trực tiếp từ tài khoản của Uber B.V mở tại ngân hàng nước ngoài. Do đó, quy định Uber B.V có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế trước khi chi trả thu nhập cho các lái xe. Việc Cục Thuế ban hành quyết định xử lý truy thu thuế vì Uber B.V không khấu trừ thuế với các lái xe từ năm 2014 đến tháng 9/2016 cũng đúng theo quy định.

Tuy nhiên, theo Tiền Phong thì phía Uber B.V bảo lưu quan điểm kiện Cục Thuế TP. HCM vì cho rằng, Uber B.V chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại cho các lái xe để kết nối giữa lái xe và khách hàng.

Vụ hòa giải giữa Uber và Cục thuế TP. HCM bị thất bại. 

Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V không kinh doanh vận tải mà chỉ thu hộ tiền vận chuyển, sau đó Uber B.V giữ lại phần của mình được hưởng như thỏa thuận với các lái xe rồi chuyển số tiền còn lại cho các lái xe.

Tại buổi hòa giải, Uber B.V khẳng định việc Cục thuế TP.HCM truy thu số tiền thuế từ thời điểm 2014 đến tháng 9/2016 là không hợp lý.

Theo TAND TP.HCM, việc hai bên hòa giải bất thành nên đơn vị này có thể tiến hành mở phiên tòa xét xử vụ kiện.

Uber B.V đang bị Cục Thuế TP. HCM truy thu 53,3 tỉ đồng. Ngày 8/4 vừa qua Uber B.V đã chính thức rút khỏi Việt Nam sau khi bán lại thị phần cho Grab. Uber B.V cũng không có tài khoản ngân hàng tại Việt Nam.

Đến nay Uber B.V đã kiện Cục Thuế TP ra tòa hai lần. Lần đầu tiên vào cuối tháng 12/2017 khi Cục Thuế TP.HCM gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn là VCB, Eximbank, Sacombank, ACB và Vietinbank thực hiện cưỡng chế tài khoản Uber B.V trong 10 ngày, từ 1/1/2018 đến 10/1/2018.

Khi đó, Tòa án đã ra quyết định khẩn cấp tạm thời buộc Cục Thuế TP.HCM dừng truy thu thuế với Uber B.V. Tuy nhiên sau đó Tòa lại cho rằng Uber B.V chưa đủ tư cách pháp lý do vậy đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính.

Sau đó vào tháng 3/2018 Uber B.V lại kiện Cục Thuế TP ra tòa lần 2.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hòa giải bất thành, Cục thuế TP.HCM đòi Uber 53 tỷ đồng tiền thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.