Thứ sáu, 29/03/2024 04:49 (GMT+7)

Kinh nghiệm Quốc tế để DN có thể tồn tại và PT trong đại dịch Covid

Vi Hằng -  Thứ năm, 17/12/2020 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, nhưng lại gây ra những hậu quả lớn về kinh tế và xã hội.

Làm sao để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch tốt vừa phát triển sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ - điều mà tất cả các chủ doanh nghiệp và người lao động đều mong muốn?

Cú sốc kép “hội chứng Covid”

Đại dịch Covid-19, với tốc độ lây lan nhanh chóng, đã tác động tới kinh tế và thương mại thế giới với bốn đặc điểm khác biệt cơ bản như sau: thứ nhất, tất cả các nền kinh tế đều đồng thời bị tác động bất ngờ theo cách như nhau; thứ hai, cả phía cung lẫn bên cầu đồng thời bị suy giảm; thứ ba, kinh tế và thương mại sa sút không phải do nguyên nhân trong hệ thống hay mang tính cơ cấu mà do hiệu ứng từ những biện pháp hành chính cần thiết để đối phó đại dịch như phong tỏa, giãn cách hay cách ly xã hội, phong tỏa biên giới quốc gia…; thứ tư, mức độ toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và hội nhập quốc tế hiện tại cao hơn trước đây rất nhiều. 

TS Lê Hoài Quốc- đại diện Ban Quản lý Khu CN cao TP.HCM đón tiếp đoàn đại biểu nhân Kỷ niệm 15 thành lập Khu CN cao TP.HCM; đồng thời đón nhận Huân chương lao động Hạng 1 từ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Năm 2017).

Đối với Việt Nam, có ba cú sốc đồng thời xảy ra: thứ nhất là cú sốc về Y tế khi số ca nhiễm và tử vong tăng, số lượng cách ly lớn, trường học phải đóng cửa, đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại…; thứ hai là cú sốc về kinh tế bao gồm bên cầu tiêu dùng, đầu tư và bên cung dự trữ nguyên liệu, chuỗi cung ứng, lao động bị cách ly; thứ ba là cú sốc về kỳ vọng khi người dân và doanh nghiệp bi quan về triển vọng tương lai, thậm chí có thể dẫn tới đổ vỡ dây chuyền.

Ba cách hoàn thành mục tiêu kép

Dựa trên các tương tác, dưới đây là ba cách do nhà kinh tế Vandana Menon của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đánh giá từ kết quả hoạt động trong 8 tháng vừa qua của các doanh nghiệp có tốc độ phát triển cao, hướng tới tương lai đã vượt qua cơn bão hiện tại đồng thời định hình khả năng phục hồi và lợi nhuận trong tương lai của họ:

1- Kết hợp tốc độ và sự ổn định       

Sự nhanh nhạy của tổ chức là khả năng một công ty nhanh chóng thay đổi hoặc thích ứng để đáp ứng với thị trường biến động và thay đổi nhanh chóng. Nghiên cứu của Vandana Menon cho thấy Covid-19 đã buộc một số công ty phải chuyển đổi nhanh chóng ở mức độ phi thường. Một ví dụ về điều này là LUG, một công ty có trụ sở chính tại Ba Lan với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành chiếu sáng và cơ sở vật chất kỹ thuật. Trước bối cảnh nhu cầu thay đổi do dịch bệnh bùng phát, công ty đã ưu tiên phát triển và sản xuất dòng đèn chiếu sáng mới sử dụng công nghệ UV-C để chống lại vi sinh vật có hại. Sử dụng kiến thức và kỹ năng hiện có trong ngành làm yếu tố cốt lõi, LUG nhanh chóng xoay trục sản xuất để bắt đầu sản xuất một sản phẩm cung cấp giải pháp cho bệnh viện, phòng khám, cửa hàng và một số cơ sở công cộng khác.

 2- Biến số hóa thành một lợi thế       

Đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp thực hiện số hóa theo những cách chưa từng có trước đây trong lịch sử. Dữ liệu theo dõi của WEF cho thấy rằng chỉ trong vòng 8 tuần, một số doanh nghiệp đã thực hiện một khối lượng bằng gần 5 năm áp dụng chuyển đổi số cho người tiêu dùng và cho hoạt động của doanh nghiệp. Sự bùng phát này đã dẫn đến những thay đổi về cơ cấu bao gồm cả việc khách hàng ưa thích tương tác kỹ thuật số và chuyển sang các mô hình làm việc từ xa cho nhân viên, những mô hình này có khả năng vẫn tồn tại sau COVID.

Thách thức của đại dịch đối với các doanh nghiệp không chỉ là duy trì năng suất thông qua các hoạt động được số hóa mà còn phải tập trung vào các cơ hội mới do việc số hóa thúc đẩy cho công việc và lực lượng lao động của họ. Đó một phần là sự thay đổi văn hóa, nơi số hóa ít được coi là một giải pháp có thể chấp nhận được cho một vấn đề và hơn nữa như là động lực để thay đổi sáng tạo mô hình kinh doanh cho tốt hơn. Vieira de Almeida & Associados (VdA) ở Bồ Đào Nha và Puravankara Limited ở Ấn Độ, hai công ty rất khác nhau, đưa ra những câu chuyện thành công tương tự. VdA là một công ty luật được thành lập cách đây hơn 40 năm, coi trọng việc mang chuyên môn pháp lý trên các lĩnh vực khác nhau dưới cùng một mái nhà. Tuy nhiên, trong thời kỳ đại dịch điều đó đã không còn nữa. Rất nhanh chóng, sau một thời gian ngắn, công ty đã thích nghi với việc làm việc từ xa với hơn 400 nhân viên của mình và hiện đang kinh doanh hiệu quả trên khắp thế giới ở một số lĩnh vực pháp lýPurvankara Limited, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất ở Ấn Độ, đã gần như phụ thuộc 100% vào việc xem trực tiếp bất động sản để tạo ra doanh số bán hàng. Khi họ chuyển sang kỹ thuật số, tổ chức này tập trung vào hoạt động kinh doanh thông qua các nền tảng trực tuyến của mình. Nhờ đó Purvankara vẫn tương đối bình yên, ngay cả trong những giai đoạn hỗn loạn nhất của cuộc khủng hoảng.

3- Thúc đẩy thay đổi hệ thống thông qua hợp tác

Đại dịch Covid-19 đã như là một lời nhắc nhở có tính bản năng về cách toàn bộ xã hội liên kết với nhau. Hợp tác có hệ thống cũng sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp lấy lại năng lực hoạt động. Tổng công ty Vận tải Ấn Độ - nhà cung cấp dịch vụ hậu cần hàng đầu của Ấn Độ - là một trong những nhà vô địch mới để xác định và phát triển điều này. Trong một lĩnh vực vẫn còn bao gồm vận đơn giấy, biên lai và quản lý của nhiều bên liên quan, công ty đã làm việc dựa trên các mục tiêu chung của mình là một chuỗi các tác nhân thông qua nhiều cuộc gọi và tiếp xúc. Bây giờ nó đã thiết lập niềm tin từ các bên liên quan và tận dụng cơ hội để tối ưu hóa các quy trình chuỗi cung ứng thông qua áp dụng số hóa.

 (Trích tài liệu của PGS. TS Lê Hoài Quốc-Chủ tịch Hội Tự động hóa TP.HCM- Nguyên Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM)

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm Quốc tế để DN có thể tồn tại và PT trong đại dịch Covid. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.