Thứ sáu, 19/04/2024 23:39 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành lần thứ 3 trong năm 2020

MTĐT -  Thứ sáu, 07/08/2020 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số loại lãi suất điều hành vừa được Ngân hàng Nhà nước ra thông báo giảm từ 0,2 - 0,5%/năm từ ngày 1/8.

Cụ thể, lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VND là 0,5%/năm và lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng VND là 0%/năm, giảm 0,5% so với mức lãi suất trước đó được NHNN ban hành theo quyết định ký ngày 16/3 mới đây.

Mức lãi suất tiền gửi bằng VND của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô tại NHNN cũng giảm xuống 0,8%/năm, giảm 0,2% so với thời điểm tháng 3/2020.

Từ ngày 1/8, mức lãi suất tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại NHNN giảm còn 0,8%/năm, tương đương mức giảm 0,2% so với mức lãi suất được NHNN ban hành kèm theo quyết định được ký ngày 16/3/2020.

Lần thứ 3 trong năm NHNN điều chỉnh giảm các loại lãi suất. 

Đây là lần thứ 3 trong năm 2020, NHNN tiến hành điều chỉnh giảm các loại lãi suất, sau lần điều chỉnh vào tháng 3 và tháng 5.

Theo lý giải từ Ngân hàng Nhà nước, các quyết định điều chỉnh lãi suất trên đây được ban hành nhằm phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như mặt bằng lãi suất trên thị trường.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp điều hành chính sách tiền tệ ổn định kinh tế vĩ mô nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Nhờ đó, thị trường tiện tệ, ngoại hối diễn biến ổn định, lạm phát được kiểm soát và mặt bằng lãi suất thị trường giảm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, nhiều nghiên cứu về thị trường gần đây cho thấy, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới tăng trưởng tín dụng và lãi suất huy động thời gian tới.

Dữ liệu thống kê của Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho thấy, lãi suất huy động trong tháng 7 của các nhóm ngân hàng đều giảm đối với cả kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng. Đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất trung bình của nhóm ngân hàng quốc doanh giảm mạnh nhất (0,5%) từ 4,9% xuống 4,4%, nhóm ngân hàng lớn (vốn trên 5.000 tỷ đồng) cũng giảm 0,14% lãi suất huy động 6 tháng.

Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cũng chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất của nhóm ngân hàng quốc doanh với mức giảm 0,5% từ 6,12% xuống 5,62%. Nhóm ngân hàng lớn có vốn trên 5.000 tỷ thì giảm 0,12%.

Lãi suất huy động của ngân hàng, đặc biệt là nhóm ngân hàng có vốn quốc doanh giảm mạnh trong tháng 7 trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dồi dào. Lãi suất liên ngân hàng liên tục tạo đáy mới trong tháng 7 khi giảm mạnh về mức quanh 0,12-0,5% với các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần.

Nguyên nhân có thể đến từ tăng trưởng huy động vẫn ổn định trong khi tăng trưởng tín dụng tăng trưởng thấp. Tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3,26%, chỉ bằng khoảng 1 nửa so với cùng kỳ năm 2019 và là mức tăng thấp nhất trong 7 năm qua.

Cẩm Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành lần thứ 3 trong năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...