Thứ bảy, 20/04/2024 06:24 (GMT+7)

Ngành du lịch lại lao đao vì dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ ba, 04/08/2020 17:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau giãn cách xã hội, ngành du lịch đã rục rịch khởi sắc trở lại. Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến ngành du lịch một lần nữa lâm vào cảnh lao đao.

Khó khăn chồng chất

Không chỉ tour Đà Nẵng, nhiều tour du lịch đi các địa phương khác cũng bị ảnh hưởng tiêu cực do du khách hủy tour hàng loạt trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chia sẻ với báo Pháp luật TP.HCM, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, cho biết tình hình xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 tại TP Đà Nẵng đã khiến du khách lo lắng, các đoàn sẽ khởi hành vào tuần này và năm đoàn còn lại khởi hành vào đầu tháng 8 đều đã hủy tour.

Ngoài TP Đà Nẵng thì các chương trình tour đi miền Bắc và Phú Quốc, khách đang đề nghị hủy tour.

Theo ông Thành, hiện nay các công ty du lịch nói chung đều chưa thể thống kê thiệt hại mà chỉ đang lo cố gắng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng trong khả năng có thể. “Chúng tôi phải đau đầu giải quyết như khi dịch COVID-19 mới xảy ra hồi đầu năm. Đó là tình trạng khách đòi hoàn tiền tour trong khi các khách sạn và dịch vụ tại chỗ đòi phạt, hàng không thì bảo lưu tiền, sử dụng trừ cho các đoàn khách sau” - ông Thành nói.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc marketing Công ty Du lịch TST, cũng cho hay các tour liên quan đến Đà Nẵng có lịch khởi hành từ ngày 25/7 đã ngưng toàn bộ. Các tour đang có xu hướng chuyển sang khu vực khác như Phú Quốc, Côn Đảo và Tây Nam bộ để đảm bảo cho du khách có kỳ nghỉ phù hợp trong tháng 8 năm nay.

“Từ khi phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19 mới đây, công ty đã làm việc cật lực để thương lượng với những nhà cung cấp dịch vụ như hàng không, điểm đến, khách sạn... để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong việc hủy, đổi tuyến. Theo diễn biến này, tình hình sẽ càng khó khăn vì qua tháng 9, du lịch đã vào mùa thấp điểm” - ông Mẫn nói.

Lượng khách đoàn hủy tour lên đến 90%

Không chỉ tại Đà Nẵng, hàng loạt các địa phương du lịch như Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Quảng Nam... cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Theo báo Khánh Hòa, hàng loạt đoàn khách đã hủy tour đến Khánh Hòa trong tháng 8 vì lo ngại dịch Covid-19. Hội Lữ hành Khánh Hòa (KTA) lượng khách đoàn hủy tour lên đến 90%.

Việc khách hủy tour liên tiếp khiến các doanh nghiệp lữ hành rơi vào tình thế khó khăn.

Ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours, chia sẻ: "Hiện tại, đơn vị chúng tôi cố gắng khuyến khích khách hàng lùi tour thay vì hủy tour ngay từ lúc này. Doanh nghiệp chúng tôi chỉ biết theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, mong Khánh Hòa không có ca nhiễm".

Cùng trong tình cảnh khó khăn, đại diện công ty cổ phần du lịch Long Phú cho biết từ cuối tháng 7 đến nay đơn vị này ghi nhận 3.548 khách hủy tour, trong đó, 70% khách đã ký hợp đồng.

"Mùa du lịch hè mới bắt đầu từ tháng từ tháng 7, đầu tháng 8 coi như kết thúc", ông Trần Minh Đức, Phó giám đốc công ty cổ phần du lịch Long Phú, nói.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, đầu tháng 7 đến nay, có khoảng 150.00 lượt khách nội địa đến địa phương (tăng hơn 3,5 lần so hồi tháng 6 với chỉ 41.500 lượt).

Du lịch địa phương khởi sắc vài tháng thì đối mặt với khó khăn. Dịch bùng phát, những kỳ vọng vào tăng trưởng dịp hè cũng gián đoạn, vì khách hủy tour đồng loạt. "Chúng tôi làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch làm sao đảm bảo an toàn cho khách trong thời dịch bệnh", ông Trung nói.

COVID-19 tác động đến tâm lý của khách du lịch

PGS-TS Phạm Trung Lương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, cho biết hiện nay TP Đà Nẵng bùng phát dịch trở lại trước tiên là ngành du lịch thành phố này bị ảnh hưởng trực tiếp. Bên cạnh đó, tại Quảng Ngãi cũng phát hiện ca nhiễm khi người dân từ TP Đà Nẵng trở về, do đó du lịch Quảng Ngãi bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, theo ông Lương, tâm lý chung của du khách e ngại đi du lịch trong điều kiện hiện nay vì phải tiếp xúc với phương tiện công cộng, lo lắng khả năng lây nhiễm cao. Các điểm đến khác có thể an toàn như phía Bắc, Phú Quốc… nhưng dù an toàn khách vẫn lo ngại dịch và sẽ hủy tour.

Vì thế, ông Lương cho rằng để người dân yên tâm du lịch đến các địa phương, những điểm đến an toàn, ngành du lịch phải giúp du khách vượt qua tâm lý này bằng biện pháp cụ thể.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, tính đến ngày 3/8 có gần 40.000 chương trình du lịch bao gồm tour trọn gói, tour tự chọn, dịch vụ (khách sạn, vé máy bay, điểm tham quan...) của các doanh nghiệp du lịch lớn TP. Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành cho biết tour tuyến về miền Trung và Tây Nguyên xem như khóa, còn lại chủ yếu đường tour gần TP.HCM như Phan Thiết, Phú Quốc, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh miền Bắc.

"Nhưng ngay cả nội bộ các đoàn khách cũng có sự phân hóa. Một số khách yêu cầu được tiếp tục hành trình như dự kiến, một số muốn hủy và hoàn tiền 100%. Ngay bản thân doanh nghiệp tổ chức tour nhưng cũng lo nơm nớp" - vị này nói, đồng thời cho biết các đơn vị lữ hành phải gồng mình xử lý các vấn đề hủy tour hoặc đổi tour cho khách. Phần lớn khách hàng muốn lấy lại tiền đặt cọc hoặc tiền đóng trọn gói tour.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, bà Nguyễn Thị Khánh, phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 đã tác động đến tâm lý của khách du lịch và ảnh hưởng lớn đến các công ty du lịch. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã ký kết các hợp đồng dịch vụ, chuyển tiền trước với các hãng hàng không, đơn vị vận chuyển và các khách sạn, nhà hàng tại nhiều điểm đến, trong khi khách đều muốn hoàn 100%.

Một số doanh nghiệp lữ hành lớn trên địa bàn TP cho biết các dịch vụ tour thực hiện từ ngày 26/7 đến 1/8/2020 đều được thanh toán trước cho đối tác, nhưng du khách lại đòi hoàn 100% số tiền tour.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ngành du lịch lại lao đao vì dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...