Thứ sáu, 29/03/2024 20:48 (GMT+7)

Nghi án Cty Tenma Việt Nam hối lộ: Tạm đình chỉ công tác 11 cán bộ

MTĐT -  Thứ tư, 03/06/2020 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, sau khi triển khai thanh tra tại Cục thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh, Bộ Tài chính đã tạm đình chỉ công tác 11 cán bộ liên quan.

Liên quan đến vụ doanh nghiệp Tenma (Nhật Bản) nghi hối lộ quan chức của Hải quan và Cục Thuế Bắc Ninh với số tiền 25 triệu yen, Chánh văn phòng Bộ Công an, ông Tô Ân Xô cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an kiên quyết xử lý sớm vụ việc.

Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020, diễn ra ngày 2/6.

Theo TTXVN, thông tin tại buổi họp, Chánh Văn phòng Bộ, lãnh đao Bộ Công an đã chỉ đạo công an Bắc Ninh tiến hành các biện pháp xác minh thông tin. Công an Bắc Ninh đã làm việc với Tenma tại Bắc Ninh để thu thập tài liệu.

Ảnh: Vietnam+

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo các cục nghiệp vụ liên hệ với các đối tác Nhật Bản để đề nghị phía đối tác Nhật Bản thu thập, cung cấp thông tin. Ông Tô Ân Xô nhấn mạnh vụ việc phải được xử lý như Thủ tướng đã chỉ đạo là minh bạch, rõ ràng và chống thất thu thuế.

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, sau khi triển khai thanh tra tại Cục thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh, Bộ Tài chính đã tạm đình chỉ công tác 11 cán bộ liên quan.

Theo bà Mai, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra Cục thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh là hai đơn vị trực tiếp quản lý thuế tiến hành thanh tra toàn diện, trong đó có các nội dung liên quan đến đoàn kiểm tra thuế và Hải quan đối với DN. Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế ban hành các quyết định đình chỉ công tác đối với các công chức này, 11 công chức, trong đó có 5 công chức của Tổng cục Thuế và 6 công chức của Hải quan.

Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra Bộ khẩn trương thực hiện và sớm có kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm minh. Đồng thời  ngày 28/5, Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo giao Bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ theo thông tin vụ việc.

Nếu có vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, làm môi trường đầu tư minh bạch và chống thất thu thuế. Bộ Tài chính sẽ thông tin phối hợp. Bộ Tài chính sẽ công bố kết quả đến cơ quan báo chí, bà Mai cho biết..

Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại Thông báo số 4223 giao Bộ Công an khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc theo phản ánh của báo chí Nhật Bản, nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và chống thất thu thuế.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản thông tin, Tenma Nhật Bản khai báo rằng, công ty con của Tenma tại Việt Nam đã hối lộ khoảng 25 triệu yên (khoảng 232.000 USD) cho một số quan chức địa phương trong giai đoạn từ 2017-2019 để tránh phải trả một khoản tiền thuế và tiền phạt bổ sung lớn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nghi án Cty Tenma Việt Nam hối lộ: Tạm đình chỉ công tác 11 cán bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới