Thứ bảy, 20/04/2024 15:47 (GMT+7)

Nguyên Phó Thủ tướng Đức làm CTHĐ cố vấn Quỹ VinaCapital Ventures

MTĐT -  Thứ bảy, 16/03/2019 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Philipp Roesler, một người Đức gốc Việt, sẽ là Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures.

Ngày 15/3 tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn VinaCapital đã có buổi công bố thông tin liên quan đến việc Tiến sĩ Philipp Roesler – nguyên Phó Thủ tướng Đức chính thức trở thành cố vấn cho tập đoàn trong các vấn đề đầu tư mạo hiểm, với việc giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, quỹ chuyên đầu tư và nâng tầm các công ty công nghệ, startups.

Tiến sỹ Philipp Roesler, sinh ra ở Sóc Trăng và được gia đình một quân nhân người Đức nhận nuôi từ khi 9 tháng tuổi, là Bộ trưởng trẻ nhất trong chính quyền liên bang Đức (Bộ trưởng Bộ Y tế) và là người gốc Việt đầu tiên trở thành Bộ trưởng ở một quốc gia châu Âu vào năm 2009.

Tiến sĩ Philipp Roesler (ngồi giữa) trong buổi họp báo của VinaCapital.

Năm 2011, được bầu làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ Kinh tế và công nghệ, ông Philipp Roesler đã rất tích cực quảng bá cho cộng đồng khởi nghiệp của nước Đức.

Tiến sĩ Philipp Roesler mong muốn được đóng góp vào sự phát triển cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam. Ông tham gia quản lý High-tech Gründerfonds - đơn vị hợp tác công – tư đã đầu tư gần 3 tỷ euro và ra mắt thành công hơn 500 công ty công nghệ cao. Ông cũng tham vấn cho Founder’s Fund, quỹ đầu tư công nghệ tại Hoa Kỳ được biết đến qua việc tham gia đầu tư vào các công ty như Space X, Uber, PayPal và Palantir.

 Năm 2014, ông Philipp Roesler tham gia Ban Điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Thụy Sỹ và sau đó, ông trở thành Tổng Giám đốc Quỹ Từ thiện HCCF tại New York.

Với mong muốn đóng góp vào tiến trình phát triển kinh tế và đặc biệt là ngành công nghệ non trẻ đầy tiềm năng của Việt Nam, tiến sỹ Philipp Roesler đã đồng ý đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng  Cố vấn của VinaCapital Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm trực thuộc tập đoàn VinaCapital, hiện đang đầu tư cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Theo ông Don Lam – Tổng giám đốc VinaCapital, với kinh nghiệm sâu rộng và tầm nhìn độc đáo qua các vị trí và vai trò công tác khác nhau từng đảm nhận như trong môi trường quản lý nhà nước, tại các đại công ty và doanh nghiệp khởi nghiệp, từng là cầu nối giữa các startups Đức với các công ty ở Silicon Valley…, Tiến sĩ Philipp Roesler sẽ giúp nâng tầm những doanh nghiệp được VinaCapital Ventures đầu tư nói riêng và cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam.

"Cùng việc mời ông Phạm Phú Ngọc Trai, cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Pepsico Indochina làm Chủ tịch Hội Đồng Cố vấn của tập đoàn VinaCapital từ năm 2010, sự tham gia của ông Philipp Roesler ở vị trí Chủ tịch Hội Đồng Cố vấn quỹ đầu tư VinaCapital Ventures là cơ hội đóng góp thiết thực của chúng tôi vào hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam và là một phần trong chiến lược phát triển lâu dài và bền vững của tập đoàn tại thị trường này"- Ông Don Lam nói.

Tiến sĩ Philipp Roesler mong muốn được đóng góp vào sự phát triển cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Tiến sỹ Philipp Roesler chia sẻ: “Từ khi rời vị trí chính trị ở Liên Bang Đức và ban điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tôi đã mong được trở về để cống hiến những kinh nghiệm cho quê hương của mình. Việt Nam là quốc gia cực kỳ năng động và rất nhiều tài năng, tôi mong muốn được góp phần giúp các công ty khởi nghiệp Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng của họ, mang lại lợi ích cho cộng đồng và khẳng định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khởi nghiệp thế giới.”

Cũng tại buổi ra mắt vị trí cố vấn chính thức của Tiến sĩ Philipp Roesler, Tập đoàn VinaCapital công bố 2 khoản đầu tư mới của Quỹ VinaCaptal Ventures vào 2 startups công nghệ. Đó là đầu tư vào UrBox (nền tảng số cho giải pháp quà tặng điện tử) và đầu tư vào Wee Digital (công ty công nghệ tài chính sử dụng trí tuệ nhân tạo và sinh trắc học giúp dịch dịch vụ ngân hàng số an toàn và thân thiện hơn)…

Ông Trần Nhật Khanh – Giám đốc đầu tư VinaCapital Ventures cho biết: “Các khoản đầu tư này là một phần trong nỗ lực của chúng tôi để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ Việt Nam vượt qua những trở ngại lớn trong việc vừa phát triển kinh doanh hiệu quả đồng thời mang đến cho khách hàng các dịch vụ, sản phẩm tiên tiến với chi phí hợp lý. Chúng tôi mong muốn được làm việc với hai công ty này và cùng họ tiến tới giai đoạn tăng trưởng cao hơn.”

Trước đó năm 2018, VinaCapital Ventures (quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc Tập đoàn VinaCapital) đã công bố 2 khoản đầu tư là Fast Go và Logivan. Đại diện quỹ cho biết kết quả đầu tư rất khả quan. Hiện Fastgo có kế hoạch hiện diện tại 4 nước Đông Nam Á, trong đó có cả Singapore. Với Logivan, lượng tài xế của ứng dụng đã tăng vọt từ khoảng 4.000-8.000 ở thời điểm đầu tư lên con số 27.000 tài xế như hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Nguyên Phó Thủ tướng Đức làm CTHĐ cố vấn Quỹ VinaCapital Ventures. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thu Hiền

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ